Quận 1 nâng cấp Trung tâm Điều hành đô thị thông minh

Sau gần hai năm thực hiện thí điểm đề án Đô thị thông minh (ĐTTM), bước đầu, UBND quận 1 ghi nhận một số kết quả tích cực trong việc quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống ca-mê-ra an ninh phục vụ công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn. Từ nay đến năm 2025, quận sẽ tiếp tục hoàn thiện Trung tâm điều hành ĐTTM nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý địa bàn.

Xử lý hình ảnh và dữ liệu tại Trung tâm Điều hành đô thị thông minh quận 1.
Xử lý hình ảnh và dữ liệu tại Trung tâm Điều hành đô thị thông minh quận 1.

Sáng 7-9, thông qua hệ thống máy chủ ca-mê-ra đặt tại Trung tâm điều hành ĐTTM của UBND quận 1, hình ảnh hai chiếc xe ô-tô đậu trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học được ghi nhận và kết nối vào hệ thống ca-mê-ra của Công an phường Phạm Ngũ Lão, đồng thời gởi hình ảnh đến điện thoại của cán bộ Đội quản lý TTĐT quận 1. Khoảng 15 phút sau, cán bộ Đội quản lý TTĐT đến nơi để xử lý hành vi đậu sai quy định của hai phương tiện này. Cùng thời điểm này, có nhiều người tụ tập ở khu vực trước trụ sở UBND thành phố cũng được hệ thống ca-mê-ra của trung tâm ghi nhận, sau đó chuyển hình ảnh qua tin nhắn đến điện thoại của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận 1; lãnh đạo Công an quận 1 nhằm kịp thời có phương án bảo đảm an ninh, trật tự...

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1 Phạm Anh Tuấn cho biết, thực hiện đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành ĐTTM giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” tại quận 1, đến nay, quận 1 đã hoàn thành việc tích hợp ca-mê-ra tại địa bàn dân cư và trụ sở công an 10 phường trên địa bàn, từ đó kết nối về Trung tâm điều hành ĐTTM quận với 1.115 mắt ca-mê-ra và 128 đầu thu. Việc vận hành hệ thống ca-mê-ra thông minh đã giúp quận xử lý nhanh các vụ vi phạm về trật tự an toàn giao thông; hỗ trợ, phục vụ tốt cho Ban Chỉ huy thống nhất quận 1 trong công tác chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh nhằm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Với tính năng nhận diện và tự động gởi cảnh báo đến các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, trong năm 2019 đã có hơn 7.500 tin nhắn cảnh báo về an ninh, trật tự gởi đến hệ thống trung tâm của quận cũng như lực lượng công an, qua đó xử lý, thu hồi giá trị tài sản gần 100 triệu đồng cho người dân. Trung bình một ngày có 30 tin nhắn cảnh báo về an ninh, trật tự và TTĐT được Trung tâm điều hành ĐTTM quận ghi nhận và xử lý.

Theo UBND quận 1, quận đã đầu tư kinh phí để lắp đặt thêm chín ca-mê-ra quan sát tầm xa, có khả năng quay quét hình ảnh 360 độ hay phóng đại hình ảnh lên 24 lần với khoảng cách thu nhận hình ảnh từ 100 đến 200 m. Các ca-mê-ra này được lắp đặt ở các vị trí trọng yếu trên địa bàn quận 1 cũng là của thành phố. Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, Trung tâm điều hành ĐTTM của quận đang được tích hợp cùng tám hệ thống thông minh, gồm: Ca-mê-ra an ninh thông minh; phòng cháy, chữa cháy thông minh; quản lý đô thị thông minh; quản lý giáo dục thông minh; y tế thông minh; du lịch thông minh; dịch vụ công trực tuyến và điều hành an toàn thông tin mạng. Mỗi hệ thống có một tính năng đặc thù để phục vụ cho công tác quản lý chuyên môn nhằm xây dựng Trung tâm điều hành ĐTTM đóng vai trò là não bộ tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của quận thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Đồng thời, những hệ thống này sẽ giúp cho lãnh đạo quận 1 nắm được toàn cảnh các vấn đề về kinh tế - xã hội, môi trường, y tế, giáo dục, an ninh, an toàn, trật tự xã hội, giao thông đô thị... trên địa bàn. Tất cả các lĩnh vực đều có thể tái hiện trực quan và cụ thể trên màn hình lớn của trung tâm điều hành, trên thiết bị di động, trên điện thoại cầm tay của lãnh đạo, cán bộ, công chức liên quan. Chẳng hạn, hệ thống phòng cháy, chữa cháy thông minh là giải pháp thu thập dữ liệu cảnh báo cháy hoặc từ cảm biến (khói, nhiệt, áp suất...) tại các điểm có nguy cơ cháy như tòa nhà, cây xăng, cơ sở kinh doanh, chung cư, hộ gia đình, từ đó khi xảy ra cháy, nổ sẽ tự động báo tại chỗ, đồng thời báo qua điện thoại, nhắn tin và cảnh báo đến Trung tâm điều hành phòng cháy, chữa cháy của quận để hỗ trợ công tác điều hành và tác chiến... Quận 1 đã ký với Công ty Tiến bộ quốc tế AIC để triển khai mô hình thí điểm nâng cấp ĐTTM thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2021.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã bước vào giai đoạn 2 của đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành ĐTTM với những yêu cầu cao hơn trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là nâng chất các tiện ích hiện hữu cũng như phát triển thêm các tiện ích mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp. Việc nâng cấp Trung tâm điều hành ĐTTM giai đoạn 2020 - 2021 tại quận 1 được xem đây là nền tảng quan trọng để quận trung tâm này nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn, mang đến cho người dân những tiện ích hiệu quả của ĐTTM; qua đó, tiếp tục khẳng định quyết tâm đưa TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh vào năm 2025.