Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Ðảng viên tại các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước tại TP Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, là những hạt nhân góp phần xây dựng tổ chức Ðảng vững mạnh.

Đảng viên giữ vị trí quản lý của Công ty TNHH Freetrend, Khu chế xuất Linh Trung 1 trao đổi công việc hằng ngày với nhân viên.
Đảng viên giữ vị trí quản lý của Công ty TNHH Freetrend, Khu chế xuất Linh Trung 1 trao đổi công việc hằng ngày với nhân viên.

Nhiều đoàn viên công đoàn (CÐ), công nhân, lao động tiêu biểu đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Ðảng, nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tích cực lao động sản xuất…

Ðảng viên là quần chúng gương mẫu

Vừa nhận đơn đặt hàng từ hãng nước ngoài để làm giày thể thao cho các cầu thủ, Phạm Thị Thu Thảo, Phó phòng Khai thác, Công ty TNHH Freetrend (100% vốn Ðài Loan (Trung Quốc)), đóng tại Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1, quận Thủ Ðức liền hội ý nhanh và giao công việc cho sáu nhân viên của phòng. Khi triển khai giao việc cho nhân viên, quy tắc được Thảo đưa ra là phải chọn được vật liệu sản xuất phù hợp với hàng "đo ni đóng giày", bảo đảm tiết kiệm chi phí nhất cho người mua, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất.

Với tính chất công việc được phụ trách và là một đảng viên trẻ, Thảo quan niệm: "Bản thân người quản lý phải làm tốt công việc của mình, hướng dẫn và xử lý hết những vướng mắc, khó khăn trước khi giao việc thì nhân viên mới tin tưởng phấn đấu hoàn thành công việc". Với phẩm chất đạo đức trong sáng, thái độ làm việc trách nhiệm và nỗ lực từng ngày, Ban Chấp hành CÐ, Ðoàn Thanh niên công ty đã giới thiệu Chi bộ công ty kết nạp Thu Thảo đứng vào hàng ngũ của Ðảng vào năm 2018.

Ủy viên Ban Thường vụ CÐ, Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Freetrend Lê Quang Hiển cho biết: Công ty TNHH Freetrend là DN có vốn đầu tư 100% nước ngoài, với loại hình hoạt động gia công giày thể thao các loại. Công ty có gần 22 nghìn công nhân, trong đó có 40 đảng viên với 60% số đảng viên nắm các vị trí quản lý các bộ phận sản xuất của công ty. Bám sát nghị quyết của Ðảng ủy KCX đề ra, cấp ủy luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên tại đơn vị. Cụ thể, Chi ủy công ty thông qua Ban Chấp hành CÐ đã theo dõi những quần chúng, người lao động tích cực tham gia các hoạt động thi đua, các phong trào của CÐ, Ðoàn Thanh niên, có bản lĩnh chính trị để có định hướng và rèn luyện trở thành đảng viên. "Chất lượng quần chúng là yếu tố hàng đầu để phát triển đảng viên. Những đoàn viên CÐ chấp hành tốt nội quy lao động, năng nổ, sáng tạo, có tư cách tốt sẽ là chuẩn mực để giới thiệu học cảm tình Ðảng và kết nạp Ðảng", ông Hiển đúc kết.

Tạo sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị

Là DN ngoài nhà nước, Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hùng Minh đóng trên địa bàn quận Phú Nhuận là chi bộ thuộc Ðảng bộ DN quận Phú Nhuận. Hiện Chi bộ công ty có bảy đảng viên và hai đoàn thể là CÐ cơ sở và Ðoàn Thanh niên. Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty Dương Văn Lầu chia sẻ: Mặc dù số đảng viên tại đơn vị không nhiều nhưng vai trò đầu tàu của đảng viên tại DN rất rõ nét trong việc thể hiện vai trò lãnh đạo đối với tổ chức CÐ, Ðoàn Thanh niên tại các kỳ họp chi bộ hằng tháng.

Trong các cuộc họp chi bộ, Chi ủy luôn đánh giá những mặt làm được và chưa làm được của từng đảng viên về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên và nhiệm vụ của chi bộ giao; đồng thời, đề ra nhiệm vụ của tháng tới cụ thể cho từng đảng viên như: đảng viên giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Ðảng, công tác tư tưởng, dân vận khéo, hướng dẫn tạo điều kiện CÐ cơ sở và Ðoàn Thanh niên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trưởng ban Tuyên giáo Ðảng ủy các KCX, Khu công nghiệp (KCN) TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Bích Hiền đánh giá: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa tổ chức đảng, đoàn thể từng bước gắn kết và đồng bộ, tạo được sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị tại các DN trong KCX, KCN. Công tác phát triển đảng và thành lập tổ chức đảng tại các DN ngoài nhà nước luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 1.432 CÐ viên ưu tú, kết nạp 500 đảng viên là cán bộ CÐ, công nhân lao động tại các DN; thành lập 69/60 chi bộ trong DN ngoài nhà nước tại KCX, KCN, khu công nghệ cao thành phố (đạt 115% Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ các KCX, KCN thành phố, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra).

Hiện nay, toàn Ðảng bộ có 2.269 đảng viên, trong đó có 1.745 đảng viên là công nhân, lao động đang làm việc trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Tuy nhiên, theo đồng chí Hiền, hạn chế hiện nay của công tác xây dựng tổ chức đảng đối với DN ngoài nhà nước là số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước chưa tương xứng với khu vực có đông công nhân. Những DN chưa có tổ chức Ðoàn Thanh niên, chủ tịch, phó chủ tịch CÐ chưa phải là đảng viên thì có hạn chế trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Ðảng.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Thị Kim Thúy, phát triển đảng trong đoàn viên CÐ, công nhân, viên chức lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, DN. Ðể phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển cho Ðảng, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo các cấp CÐ tập trung đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Ðảng và ý thức phấn đấu vào Ðảng đúng đắn cho đoàn viên CÐ, xem đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Ðảng.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỦY và QUÝ HIỀN