Phát huy tiềm năng du lịch

Khó có thể tìm được nơi nào như quận 5, diện tích chỉ hơn 4 km2 mà có đến 19 di tích, trong đó có hai di tích lịch sử cấp quốc gia, sáu di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, bên cạnh đó còn có bốn phố chuyên doanh, hàng chục chợ đầu mối. Quận 5 còn là thiên đường của các món ăn đường phố, nhất là các món ăn của đồng bào dân tộc Hoa. Ðây là một lợi thế to lớn trong việc phát triển du lịch của quận 5.

Khách tham quan bảo tàng tư nhân giới thiệu lịch sử nghề thợ bạc tại Phố vàng, bạc, đá trang sức quận 5.
Khách tham quan bảo tàng tư nhân giới thiệu lịch sử nghề thợ bạc tại Phố vàng, bạc, đá trang sức quận 5.

Năm 2017, quận 5 hoàn thành và in 5.000 cuốn sách "Tự hào di sản văn hóa quận 5" và phim về 19 di tích; năm 2018, tiếp tục phát hành 4.000 cuốn sách "Tự hào di sản văn hóa quận 5" phiên bản tiếng Anh và tiếng Hoa và phim về 19 di tích phụ đề tiếng Anh và tiếng Hoa. Cũng trong năm 2018, quận 5 trở thành quận, huyện đầu tiên của thành phố phát hành cẩm nang du lịch song ngữ Việt - Anh, số lượng 10.000 bản, dày 76 trang.

Như vậy, có thể thấy thế mạnh về lĩnh vực du lịch của quận 5 đã và đang được đánh thức theo một cách nhìn mới, đúng hướng, chú trọng hoạt động quảng bá thông tin đến những kênh khách hàng tiềm năng, tận dụng nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân có liên quan để thúc đẩy du lịch phát triển. Ðiều này là một bước tiến trong nhận thức và hành động. Thời gian qua, các phố chuyên doanh, phục vụ du lịch mua sắm liên tiếp được "trình làng" ở quận 5 -
trung tâm thương mại lớn của TP Hồ Chí Minh và cả khu vực phía nam.

Với tiềm năng, nguồn nhân lực và thị trường sẵn có, quận 5 tiếp tục xây dựng thêm những phố chuyên doanh mới nhằm thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách, đồng thời làm phong phú và hấp dẫn hơn, tiện lợi hơn nữa. Tâm lý du khách là muốn trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá, cảm nhận được nhiều điều mới lạ trong hành trình ngắn hạn của mình. Vì thế, ngoài điểm nhấn chính du lịch mua sắm, không thể bỏ qua những nhu cầu khác: ăn uống, giải trí, thưởng ngoạn văn hóa… Khách đến quận 5 thường cũng viếng thăm những ngôi chùa cổ, cũ kỹ, màu sắc u trầm. Lữ khách phương xa có thể mường tượng về một phố thị Chợ Lớn của trăm năm trước, với ghe chèo thương hồ san sát bến sông…

Trong điều kiện thực tế hiện nay, việc cần thiết nhất là duy trì thường xuyên nhiều hình thức cổ động, quảng bá trực quan về quận 5, như một điểm đến hấp dẫn của du lịch mua sắm. Cũng không thể thiếu một tuyến mi-ni buýt chạy điện, xuất phát từ quận 1, đánh một vòng các điểm mua sắm, phố chuyên doanh ở quận 5 rồi quay về bến. Vé xe có thể sử dụng nhiều lần trong ngày, thuận tiện cho du khách đi mua sắm hoặc la cà rong chơi thêm.

Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy cho biết, thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ quận lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và các chương trình hành động của Quận ủy, thời gian qua, ngoài việc xây dựng hình ảnh, quảng bá các di tích trên địa bàn, quận 5 đã triển khai xây dựng bốn phố chuyên doanh gồm: phố đông y với các hoạt động chăm sóc sức khỏe cổ truyền, mua bán đông dược; phố vàng bạc, đá trang sức với điểm nhấn là bảo tàng nghề thợ bạc và tham gia chế tác bạc; phố lồng đèn thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước; phố thời trang luôn tấp nập hàng đêm. Trong thời gian tới, quận 5 tiếp tục cập nhật hoàn thiện cẩm nang du lịch, thực hiện bộ phim giới thiệu các điểm đến của quận 5; phối hợp các đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch quận 5 một ngày với các điểm nhấn là điểm tâm sáng các món của người Hoa, tham quan 19 di tích trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức quảng bá và khôi phục văn hóa ẩm thực đặc thù của vùng đất Chợ Lớn…

Với sự kiên trì và nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 5, chắc chắn địa bàn này sẽ có một chỗ đứng, một thị phần trên bản đồ du lịch của khu vực.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), UBND quận 5 tổ chức Ngày hội di sản văn hóa năm 2018 vào ngày 22-11 tại Công viên Văn Lang, phường 9, quận 5 với nhiều hoạt động văn hóa phong phú và đa dạng. Cụ thể:

Từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút ngày 22-11: Lễ giới thiệu sách và phim "Tự hào di sản văn hóa quận 5" phiên bản tiếng Anh và tiếng Hoa; khai mạc Triển lãm các hình ảnh giới thiệu về 19 di tích.

Từ 18 giờ 30 phút đến 22 giờ ngày 22-11: Biểu diễn lân sư rồng của Ðoàn Lân sư rồng Tinh Anh Ðường; Biểu diễn nghệ thuật "Sắc màu di sản" của Trung tâm văn hóa quận 5; Trích đoạn "Phụng Nghi Ðình" của Ðoàn ca kịch Thống Nhất Triều Châu; Hội cổ nhạc Phước Kiến (các tiết mục: Trống 5 căn, Uyên ương Hỷ thủy, Tây Gia Sâu, Phượng Hoàng khóc); Trình diễn Áo dài chủ đề "Nét Việt " - Công ty cổ phần Ðầu tư An Ðông biểu diễn; Trích đoạn tuồng cổ "Vân Long, Văn Phụng" của Ðoàn ca kịch thống nhất Quảng Ðông; Tiết mục Nhảy "This is me" của Trường THPT Lê Hồng Phong; Tiết mục đơn ca múa minh họa "Vườn Lựu" của Ðoàn ca kịch Hải Nam.