Phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Mục tiêu lâu dài của TP Hồ Chí Minh là phấn đấu trở thành trung tâm về đổi mới sáng tạo hàng đầu châu Á. Ðể làm được điều này, ngoài việc thành phố chú trọng thực hiện những giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), in-tơ-nét vạn vật (IoT), chuyển đổi số (Digital Transformation), thì phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) là rất quan trọng.

Ðào tạo nguồn nhân lực bán dẫn tự động tại Trung tâm đào tạo Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.
Ðào tạo nguồn nhân lực bán dẫn tự động tại Trung tâm đào tạo Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Là công ty phần mềm viễn thông hàng đầu Ðông - Nam Á với hơn 2.400 kỹ sư, Công ty TMA Solutions đóng chân tại Công viên phần mềm Quang Trung (TP Hồ Chí Minh) là một trong số ít doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam có các sản phẩm CNTT xuất khẩu và liên kết kinh doanh 27 nước ở châu Âu và châu Á. Công ty có 300 kỹ sư chuyên biệt về các công nghệ 4.0 và đã triển khai hơn 30 dự án, như AI, khoa học dữ liệu, Blockchain, IoT cho khách hàng tại Mỹ, Ca-na-đa, châu Âu, Nhật Bản… trong các lĩnh vực viễn thông, điện tử, xe hơi, thương mại điện tử, y tế, dược phẩm, nông nghiệp. Phó Tổng Giám đốc Công ty TMA Solutions Trần Phúc Hồng cho biết: "TMA đã thành lập Trung tâm Sáng tạo TMA (TMA Innovation Center) theo mô hình vườn ươm trong DN để phát triển các sản phẩm và giải pháp mới dựa vào các công nghệ 4.0. Phương hướng của công ty là tập trung và chú trọng phát triển những công nghệ mới, các phần mềm CNTT gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu hiện nay".

Qua 15 năm thành lập, Công ty LogiGear Việt Nam (Tập đoàn LogiGear Hoa Kỳ) là đơn vị tiên phong trong ngành kiểm thử phần mềm, với sản phẩm chiến lược là TestArchitect phiên bản dành cho DN. Ðây là công cụ kiểm thử phần mềm sử dụng công nghệ tự động hóa có khả năng kiểm thử đa nền tảng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như dầu khí, an toàn - bảo mật, bảo hiểm, tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử, hệ thống phần mềm quản trị DN toàn diện (ERP), sản xuất chế tạo… "Chúng tôi đang cung cấp công cụ kiểm thử tự động TestArchitect cho thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi sắp sửa công bố và tiếp thị sản phẩm mới của công ty là TestArchitect Gondola ra thị trường toàn cầu. TestArchitect Gondola là công cụ giúp giải quyết các vấn đề về kiểm thử tự động đối với các phần mềm mô phỏng, điện toán đám mây… một cách hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí hơn cho các DN", Giám đốc điều hành Công ty LogiGear Việt Nam Nguyễn Quốc Hồng nói. Cũng theo ông Hồng, DN CNTT Việt Nam đã có rất nhiều giải pháp trong nhiều lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao… Thậm chí, các DN đã triển khai những giải pháp này ở nước ngoài và đang tác động mạnh mẽ làm Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật cho đổi mới sáng tạo khu vực Ðông - Nam Á.

Mới đây, AT Kearney (công ty tư vấn quản lý toàn cầu) công bố báo cáo năm 2019 xếp Việt Nam đứng thứ 5 trên 50 quốc gia có nền tảng về dịch vụ CNTT tốt nhất. Ðiều này chứng tỏ tiềm năng và là cơ hội để TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành điểm đến hàng đầu ở châu Á phát triển các công nghệ tiên tiến về đổi mới sáng tạo. Theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, Phó Chủ tịch cấp cao Hitachi Consulting, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Global CyberSoft Việt Nam, khi nói về đổi mới sáng tạo thường nói về công nghệ. Sáng tạo giờ thay đổi rất nhanh, ngày hôm nay là sáng tạo nhưng ngày mai có thể là không sáng tạo. Sáng tạo cần phải có tốc độ. Công nghệ mới, sản phẩm mới đang được đón nhận với tốc độ ngày một nhanh. Sáng tạo ngày nay có khả năng đem lại doanh thu trên phạm vi toàn cầu với tốc độ tính theo ngày, tháng. Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng muốn trở thành một điểm đến sáng tạo, tốc độ phải là tiêu chí hàng đầu.

Ðồng quan điểm, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam Nguyễn Công Ái (công ty tư vấn tài chính và thuế) chia sẻ: "Gần đây, KPMG đã khảo sát hơn 300 nghìn DN trên toàn cầu, trong đó có các DN Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, DN lớn, nhỏ hiện không còn quan trọng. DN nhỏ lại luôn có những giải pháp đột phá nhất, thu hút nhân tài giỏi nhất. Ðây chính là lợi thế của các DN Việt Nam. Nhìn chung, các DN có xu hướng tăng đầu tư vào công nghệ, nhất là đầu tư vào chuyển đổi số, an ninh mạng, AI, IoT. Hiện nay, thế giới thay đổi rất nhanh, tốc độ chính là quyết định mang lại lợi thế cạnh tranh cho DN".

Theo các chuyên gia, khi nói đến đổi mới sáng tạo, các giải pháp mới, công nghệ 4.0, mọi người thường nghĩ Việt Nam phải nhập những công nghệ mới từ nước ngoài, nhưng thực chất Việt Nam đã gia công, sản xuất cho các công ty nước ngoài từ rất lâu. Các DN CNTT phải quảng bá để cho các công ty biết rằng, Việt Nam đã từng bước làm chủ về đổi mới sáng tạo, có rất nhiều giải pháp hay về 4.0 có thể cung cấp cho thị trường trong nước và ngoài nước. Ngoài ra, để hiện thực hóa mục tiêu lâu dài của thành phố là trở thành điểm đến đổi mới sáng tạo, vấn đề nhân lực là một trong những vấn đề quan trọng sống còn của các DN CNTT, nhất là các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, nguồn nhân lực CNTT là vấn đề mới, các trường đại học, cao đẳng chưa đào tạo được nhiều đội ngũ chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu hiện nay. TP Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm về đổi mới sáng tạo thì việc đầu tiên phải có mục tiêu, chiến lược và giải pháp rõ ràng phát triển nhân lực. "TMA luôn kiên định với mục tiêu lâu dài là trở thành trung tâm về đổi mới sáng tạo hàng đầu Ðông - Nam Á. Do đó, TMA đã chuẩn bị nguồn nhân lực nhiều năm nay với việc hợp tác với các đại học trong nước và ngoài nước, kể cả thuê chuyên gia nước ngoài, đồng thời thực hiện nhiều dự án cho khách hàng các nước để học hỏi công nghệ và tích lũy kinh nghiệm cho các kỹ sư. Các công nghệ mới, như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo không phải là lĩnh vực có thể làm nhanh, muốn thành công thực thì phải làm thực và học thực", ông Trần Phúc Hồng nhấn mạnh.