Ðội cứu nạn giao thông tình nguyện

Khi nhận được tin báo, hay gặp những trường hợp tai nạn trên đường, bất kể ngày, đêm, các thành viên "Ðội cứu nạn giao thông tình nguyện quận 12" đều nhanh chóng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ, cứu giúp người gặp nạn.

Thành viên "Đội cứu nạn giao thông tình nguyện quận 12" thay săm xe giúp người đi đường.
Thành viên "Đội cứu nạn giao thông tình nguyện quận 12" thay săm xe giúp người đi đường.

Hơn 1.300 trường hợp không may gặp sự cố trên đường đã được các thành viên cứu giúp đưa về nhà. Ðó là những việc làm mà các thành viên "Ðội cứu nạn giao thông tình nguyện quận 12" vẫn đều đặn thực hiện hơn bốn năm qua. Năm 2016, chứng kiến người thân không may bị tai nạn trên đường và chết vì không được cứu giúp kịp thời, anh Ðặng Phước Sỹ (36 tuổi, ngụ đường Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) đã nảy ra ý tưởng thành lập một đội cứu nạn giao thông để hỗ trợ người dân gặp nạn trên đường bất kể lúc nào. "Ðội cứu nạn giao thông tình nguyện quận 12" chính thức được thành lập ngay sau đó. Anh Sỹ cho biết: "Khi ai cũng biết sống vì cộng đồng, sẵn sàng ra tay cứu trợ người khác, thì chắc chắn xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Ðó cũng là mục đích tôi hướng tới khi thành lập đội".

Ðội gồm bảy thành viên chia nhau chạy trên các tuyến đường chính như Lê Văn Khương, Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12), quốc lộ 22, quốc lộ 1A, hương lộ 80B từ 20 giờ 30 phút đến 5 giờ sáng hôm sau. Ban ngày thì trực chốt và tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng tại chốt là điểm sửa xe của anh Nguyễn Minh Hùng (thành viên của đội) nằm trên đường Nguyễn Thị Pha (ấp 6, xã Ðông Thạnh, huyện Hóc Môn). Thành viên trong đội chính là các tài xế xe ôm, thợ sửa xe, người lao động,... Dù công việc mưu sinh còn tất bật, nhưng họ vẫn dành thời gian cho công việc thiện nguyện, giúp đỡ người lỡ đường hoàn toàn miễn phí. Tất cả "đồ nghề" của đội như xe máy, xăng, dụng cụ sửa xe, dụng cụ y tế đều do các thành viên trong đội tự trang trải. Thành viên nữ duy nhất trong đội cứu nạn, chị Lê Thị Thủy (35 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) kể: "Trong năm 2016 tôi bị va quệt xe máy, may mắn được chính các thành viên trong đội kịp thời phát hiện, đưa tới bệnh viện cấp cứu. Tôi nhận thấy đây là công việc rất ý nghĩa, cho nên tôi đã tình nguyện tham gia đội để hỗ trợ mọi người. Nụ cười, ánh mắt vui mừng và lời cảm ơn chân thành của những người được giúp chính là nguồn động lực để tôi tiếp tục công việc thiện nguyện này".

Anh Ðặng Phước Sỹ kể: "Khoảng vào 20 giờ 30 phút một ngày tháng 10-2019, đội đã cứu một em trai nhà ở Gò Vấp tưởng chừng đã chết. Trong lúc đi xe trên đường, các thành viên phát hiện vụ tai nạn giao thông tại cầu Gò Dưa (thuộc địa bàn Thủ Ðức). Tất cả mọi người chứng kiến đều nói em ấy đã chết vì không còn thở, nhưng chỉ còn một chút hy vọng, tôi vẫn lập tức sơ cứu và đưa tới bệnh viện, may mắn em ấy đã qua khỏi cơn nguy kịch". Gần đây nhất, cũng một tối của tháng 4-2020 khi anh Sỹ và các thành viên phát hiện và giúp một người say xỉn té ao về nhà an toàn.

Việc làm có ý nghĩa cứu người không may bị tai nạn của đội đã được nhiều người dân trên địa bàn biết đến, cảm kích và chia sẻ. "Tôi rất vui khi có nhiều nhà hảo tâm thấy được hoạt động ý nghĩa của đội cho nên hỗ trợ mua thêm một chiếc xe cứu thương để đưa người bị nạn nhanh chóng tới bệnh viện. Hy vọng trong thời gian tới đội có đủ nhân sự để có thể mở rộng phạm vi hoạt động, hướng đến hỗ trợ người dân toàn thành phố", anh Ðặng Phước Sỹ tâm sự. Anh Ðỗ Hồng Quang (ngụ quận Thủ Ðức) kể: "Buổi tối đầu tháng 4-2020, trên đường đi làm về, khi đến gần ngã tư Gò Dưa - Thủ Ðức, không may xe máy bị cán đinh, tôi phải dắt bộ. Ðã gần khuya, tôi rất lo. Một người dân đi đường đã cho tôi số điện thoại của Ðội cứu trợ giao thông quận 12. Và sau 15 phút, các anh đã có mặt, giúp tôi thay ruột xe để tiếp tục chặng đường về nhà. Tôi có gửi một ít tiền công nhưng ai cũng từ chối". Bình quân, mỗi đêm các thành viên trong đội hỗ trợ khoảng vài ba trường hợp người đi đường gặp các tình huống xe hư, xe cán đinh, hết xăng, người bị bệnh, người bị tai nạn giao thông... Những việc làm của các anh thật sự lan tỏa mạnh, mang đậm tính nhân văn trên mỗi cung đường.