Nỗ lực ngăn chặn hiểm họa ma túy

TP Hồ Chí Minh là địa phương có số dân đông nhất cả nước. Ðây cũng là địa bàn có sự phức tạp về các hoạt động buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, an thần gây nghiện. Ðứng trước nhiều nguy cơ, thách thức về vấn đề này, TP Hồ Chí Minh đã huy động toàn hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng vào cuộc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Tang vật do các lực lượng chức năng thu được trong vụ triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn thành phố hồi tháng 3-2019.
Tang vật do các lực lượng chức năng thu được trong vụ triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn thành phố hồi tháng 3-2019.

Nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả

Tại phường 3, quận Bình Thạnh, mô hình "Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm" ra đời đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó có tội phạm về ma túy và người sử dụng ma túy. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, sâu sát hơn với người dân, các thành viên trong tổ đã nắm nhiều thông tin quan trọng về hoạt động liên quan đến ma túy do người dân cung cấp để kịp thời báo cơ quan chức năng xử lý. Ngoài ra, thông qua ứng dụng tin nhắn trên mạng xã hội Zalo, lực lượng công an các phường cũng kịp thời nắm nhiều thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đồng thời cập nhật thông tin về hình ảnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cùng biện pháp phòng ngừa để người dân tự ý thức bảo vệ bản thân và an ninh ở khu vực mình sinh sống.

Còn tại quận 8, các phường 6, 12 và 14 là những điểm nóng ma túy từ nhiều năm trước. Với quyết tâm không để hiểm họa ma túy gây tâm lý hoang mang đối với người dân sinh sống tại đây, Quận ủy quận 8 đã có những quyết sách để chuyển hóa địa bàn phức tạp này. Với quyết tâm đó, từ năm 2015, các đơn vị đã huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, người dân góp tiền xây dựng, lắp đặt hệ thống ca-mê-ra an ninh theo dõi các đường hẻm thường xuyên có hoạt động buôn bán, sử dụng trái phép ma túy. Ngoài ra, qua công tác dân vận của đảng viên, của các tổ chức đoàn thể, nhiều quần chúng, người dân trong hẻm đã đồng thuận, trở thành nguồn tin đáng tin cậy để các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý kịp thời đối với các sự việc xảy ra trên địa bàn. Với sự quyết liệt đó, các tuyến hẻm trọng điểm về ma túy đã dần "sáng" trở lại trong niềm vui của các hộ dân. Theo thống kê của Công an các phường, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tại đây đã giảm hơn 90% so với trước.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, những năm qua, cùng với lực lượng chức năng, các tầng lớp nhân dân đóng vai trò lớn trong việc cung cấp thông tin thực tế tại địa bàn về tình hình an ninh trật tự, trong đó có các thông tin về hoạt động trái phép liên quan đến ma túy. Cũng từ phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Thời gian qua, MTTQ Việt Nam thành phố đã không ngừng xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình điển hình hoạt động hiệu quả đã phát huy tốt sự chung tay, đồng lòng của nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

Huy động nhiều nguồn lực

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn, toàn thành phố hiện có gần 23 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, chưa kể các đối tượng lang thang ngoài xã hội. Thực tế cho thấy, số người nghiện ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tội phạm và các tệ nạn ma túy đã và đang gây nhiều tác hại đến đời sống của cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.

Thực trạng này cũng vừa được UBND nêu lên tại hội nghị thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố. Theo đó, tình hình ma túy vẫn diễn biến phức tạp theo hai chiều: Thẩm lậu ma túy từ nước ngoài về thành phố tiêu thụ và trung chuyển sang nước thứ ba; tiếp tục xu hướng gia tăng số vụ mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần và xuất hiện nhiều loại ma túy mới. Trong các đường dây ma túy lớn bị khám phá đều có yếu tố xuyên quốc gia, mua bán cả hê-rô-in lẫn ma túy tổng hợp. Số đối tượng sử dụng ma túy có tiền án, tiền sự tăng ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như công tác quản lý, điều trị cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Ðể trấn áp, phòng ngừa và giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện "Tháng hành động phòng, chống ma túy", "Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 năm 2019". Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, trong đó, các lực lượng công an, hải quan và bộ đội biên phòng đóng vai trò chính để phát hiện, tố giác tội phạm ma túy, đấu tranh chuyển hóa địa bàn, triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy. Tăng cường quản lý, giáo dục thanh thiếu niên ngay tại địa bàn phường, xã, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố; tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy. Tiếp tục thực hiện Ðề án quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy…