Nỗ lực giữ gìn phố phường xanh, sạch, đẹp

Sau một năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 (Chỉ thị 19) của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố về thực hiện Cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh, rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước", nhiều khu vực ở quận 6 đã có nhiều chuyển biến tích cực, sạch và đẹp hơn trước.

Hẻm 840 đường An Dương Vương (phường 13) đã sạch đẹp, thông thoáng hơn trước đây.
Hẻm 840 đường An Dương Vương (phường 13) đã sạch đẹp, thông thoáng hơn trước đây.

Con hẻm số 840 đường An Dương Vương (khu phố 5, phường 13) giờ không còn rác vương vãi, không còn tồn đọng những vũng nước. Những vật dụng sinh hoạt hoặc phục vụ buôn bán của người dân được sắp xếp gọn gàng, không ảnh hưởng tới việc đi lại của người và xe cộ.

Cô Nguyễn Thị Bạch, Trưởng khu phố 5 vui mừng: Tất cả là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng của người dân đó. Bà con ai cũng vui vẻ chung tay làm sạch, đẹp con hẻm vì lợi ích chung. Nhờ sự đóng góp về sức người, sức của và nâng cao ý thức đó, hẻm 840 không còn những bịch rác để bừa bãi, nền hẻm được nâng lên, không bị ngập úng khi trời mưa. Tương tự, cũng nhờ người dân đồng lòng, nhiệt tình tham gia mà hẻm số 176 đường Hậu Giang (khu phố 4, phường 6) đã khá thông thoáng, sạch sẽ. Ấn tượng mạnh với nhiều người khi đi vào hẻm này là dù đoạn đầu hẻm có một số người dân bán nước giải khát, thức ăn nhưng mặt đường hẻm sạch sẽ, không có rác rơi vãi. Bàn, ghế được bày biện ngăn nắp, sát vào tường, phần đường dành để đi lại khá rộng.

Những khu vực đã sạch, đẹp như hai con hẻm nêu trên hiện ngày càng nhiều ở quận 6, vốn từng là điểm đen về ô nhiễm môi trường. Chẳng hạn, tại phường 1, nơi có kênh Hàng Bàng từng là "cái rốn ô nhiễm", nay đã dễ thở hơn rất nhiều. Với sự chủ trì của Ủy ban MTTQ phường, 100% hộ dân đăng ký xây dựng đô thị và mô hình sống và ứng xử văn minh, hiện đại; tất cả khu phố đều đăng ký thực hiện công trình, mô hình bảo vệ môi trường (tuyến đường sạch, đẹp, an toàn; bỏ rác đúng nơi quy định; các hộ dân buôn bán đều trang bị sọt đựng rác...); dọn dẹp vệ sinh, vớt rác, khơi thông dòng chảy kênh Hàng Bàng. Theo Ủy ban MTTQ quận 6, toàn quận có 126 công trình đăng ký thực hiện Chỉ thị 19 (cấp quận có sáu công trình, cấp phường có 18 công trình, 74 khu phố có 80 công trình; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có 22 công trình). Ðến nay, gần 40 công trình đã hoàn thành. Tất cả 14 phường đều triển khai tiếp nhận và giải quyết hiệu quả thông tin phản ánh của người dân về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường thông qua nhiều phương thức như: viber, zalo... Cùng với đó, các phường tăng cường xã hội hóa việc lắp đặt ca-mê-ra tại các điểm nóng về vệ sinh môi trường và tận dụng hệ thống ca-mê-ra an ninh trật tự của công an để hỗ trợ thêm cho công tác quản lý vệ sinh môi trường. Mặt trận các cấp phối hợp chính quyền, các đoàn thể vận động nhân dân vệ sinh thường xuyên các điểm rác tự phát và hiện gần như đã xóa hoàn toàn các điểm rác này.

Tuy vậy, việc thực hiện Chỉ thị 19 còn gặp một số khó khăn, lực cản như công tác quản lý nhà nước đối với lực lượng thu gom rác còn một số bất cập (cơ chế phối hợp giám sát nhiều nơi chưa tốt, chưa có thông tin phản ánh kịp thời để xử lý tại chỗ, chưa có biện pháp hiệu quả xử lý hộ gia đình không đóng phí thu gom rác và đổ rác không đúng quy định...). Tình trạng phát tờ rơi quảng cáo tại các giao lộ còn thường xuyên diễn ra. Người dân sau khi xem xong tờ rơi quảng cáo thì vứt bỏ lại trên đường gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, hiện ngành chức năng chưa có giải pháp xử lý hiệu quả.

Về những giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 6 Phạm Văn Phố cho biết: Quận sẽ mở rộng thực hiện có hiệu quả hơn các mô hình, cách làm hay trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cụ thể, tập trung tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn không xả rác bừa bãi; giữ gìn khu phố sạch - đẹp - an toàn, công sở văn minh - sạch - đẹp - an toàn. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả kênh tiếp nhận và xử lý ý kiến, thông tin của người dân qua tin nhắn, chụp hình, thư điện tử, điện thoại về tình trạng xả rác ra đường, kênh, rạch; thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; tăng cường xã hội hóa việc lắp đặt ca-mê-ra tại các điểm nóng về vệ sinh môi trường. Quận phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 50% công trình còn lại (đã đăng ký). Trong năm 2020, quận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, mô hình, phấn đấu đến tháng 8-2020 sẽ hoàn thành các công trình còn lại.