Những tấm lòng kết nối yêu thương

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều ý tưởng hay, mô hình thiết thực để chung tay cùng chính quyền và cả nước thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp Hội Phụ nữ đi đầu thực hiện. Ðiển hình là có nhiều sáng kiến và mô hình mới ngay khi khởi xướng đã tạo sự lan tỏa tích cực, vun đắp thêm những tấm lòng yêu thương trong cộng đồng xã hội…

Hội LHPN phường 13, quận 6 trao "tấm chắn giọt bắn" cho các chị làm nghề giúp việc nhà.
Hội LHPN phường 13, quận 6 trao "tấm chắn giọt bắn" cho các chị làm nghề giúp việc nhà.

Từ thời điểm thành phố bùng phát dịch Covid-19 đến nay, điểm rau sạch - an toàn trên đường Tân Sơn, phường 15, quận Tân Bình luôn nhộn nhịp mỗi ngày với từng tốp các chị, các cô là hội viên đến tham quan mô hình trồng rau sạch hữu cơ tại nhà và nhận rau sạch miễn phí. Trước đó, điểm bán rau sạch này được hình thành do một chị hội viên làm chủ, vừa kinh doanh rau hữu cơ vừa hướng dẫn các hội viên của quận về mô hình trồng rau trên sân thượng kết hợp tăng mảng xanh đô thị. Thế rồi, nhận được sự ủng hộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 15, nhiều hội viên và cộng đồng, điểm rau sạch - an toàn trở thành mô hình hỗ trợ rau sạch miễn phí cho hàng trăm hội viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm rau xanh trong bữa cơm gia đình, trong mùa dịch Covid-19. Chị Huỳnh Thị Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN phường 15, quận Tân Bình chia sẻ: Mô hình này là sự cộng hưởng của nhiều tấm lòng và ý tưởng hay của các hội viên phụ nữ để hỗ trợ chị em có thêm bữa ăn với rau sạch, rau an toàn. Trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hội viên đã vận động nhà sản xuất rau sạch hỗ trợ miễn phí một nghìn tấn rau sạch gửi đến các gia đình nữ công nhân ở trọ, chị em có hoàn cảnh khó khăn, chị em bán vé số… Không chỉ vậy, nơi đây còn tạo việc làm cho một số chị bị mất việc trong mùa dịch, cung cấp miễn phí rau sạch cho các điểm cách ly, hướng dẫn cách trồng rau an toàn, qua đó tạo niềm vui cho các chị, các cô cùng "sống chậm" với thời dịch bệnh. Hội LHPN phường 15, quận Tân Bình cũng vận động 10 nữ chủ nhà trọ giảm, miễn giá phòng cho thuê đối với công nhân, người lao động ở 105 phòng trọ trong mùa dịch Covid-19, trị giá hơn 100 triệu đồng. Ðặc biệt, các chị cán bộ chi, tổ Hội của phường đã thành lập đội "Ði chợ giúp bạn" trong mùa dịch, cùng với Hội LHPN phường 15 kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà sản xuất có sản phẩm sạch, đang tồn kho đem bán với giá ưu đãi. Từ chương trình ý nghĩa này, chị em được tiếp cận các nguồn thực phẩm sạch, có chất lượng, giá lại rẻ của doanh nghiệp, từ đó có thêm điều kiện chuẩn bị những bữa ăn đủ dinh dưỡng cho gia đình.

Tháng 3-2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh ở Việt Nam, cũng là lúc ý tưởng làm "tấm chắn giọt bắn" được Hội LHPN phường 13, quận 6 ấp ủ. Ðầu tháng 4, những "tấm chắn giọt bắn" đầu tiên được thiết kế và "ra lò" bằng chính bàn tay của hàng trăm hội viên trên địa bàn. Mỗi chị em một công đoạn, người vẽ khung, người cắt, đóng nút, làm vòng đeo… và cuối cùng là xuất xưởng những "tấm chắn giọt bắn" bảo đảm quy chuẩn chống dịch. Ban đầu, các chị em hội viên Hội LHPN phường làm vài trăm sản phẩm để phát tặng các chị tiểu thương, các chị em làm nghề giúp việc nhà, lực lượng thu gom rác dân lập, đội ngũ y tế ở cơ sở nhưng nhận thấy tấm chắn rất hữu ích, nhất là bảo đảm phòng, chống dịch bệnh mà thao tác lại đơn giản nên Hội LHPN phường 13 đã chia sẻ quy chuẩn và cách làm đến đông đảo hội viên Hội LHPN 14 phường. Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường 13 chia sẻ: Làm ở phường không xong, các chị hội viên mang nguyên vật liệu về nhà cùng gia đình thức đêm để làm cho kịp hàng nghìn tấm chắn gửi đến các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Cùng với chương trình gửi tặng những "Tấm chắn yêu thương" do Hội LHPN quận 6 phát động và gửi tặng đến nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, các chị em hội viên còn chia sẻ cách thức làm tấm chắn đến đông đảo hội viên quận, huyện bạn, các chị phụ nữ ở các cấp hội qua các kênh như Zalo, Facebook… Cứ thế, những hình ảnh đẹp về "tấm chắn yêu thương", sự chung tay hỗ trợ của các cấp Hội được lan tỏa và nhân rộng trong mùa dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN quận 6 Lê Thị Kim Thủy chia sẻ: Cán bộ, hội viên quận 6 rất vui vì có thể đóng góp công sức nhỏ bé của mình chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 qua việc tạo nên dụng cụ bảo hộ thiết thực gửi đến các lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch như cán bộ, chiến sĩ, dân quân, công nhân vệ sinh. Ý nghĩa hơn, chính nhờ những ý tưởng sáng tạo và thiết thực trong mùa dịch bệnh, các cấp Hội đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến các chị em để họ vừa mưu sinh vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh như các chị tiểu thương, các chị làm nghề giúp việc nhà, các chị làm việc trong ngành y tế và vệ sinh môi trường. Những món quà tuy nhỏ nhưng kịp thời được sẻ chia, đã xua đi phần nào nỗi lo, nỗi khó khăn của chị em phụ nữ, đồng thời qua đó lan tỏa đức hạnh và tấm lòng yêu thương giúp đỡ mọi người của phụ nữ Việt Nam.