Những mô hình sáng tạo, hiệu quả

Nhờ chủ động nắm bắt những vấn đề dân sinh và đòi hỏi từ thực tế đời sống ở các khu dân cư, Ủy ban MTTQ tại cơ sở trên địa bàn quận Tân Bình đã thực hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm hay và sáng tạo để gắn kết tình làng nghĩa xóm, giúp cải thiện rõ rệt đời sống của nhiều hộ gia đình khó khăn, nâng cao đời sống văn hóa và xây dựng văn minh đô thị tại địa bàn dân cư.
Người dân mua hàng tại Ngày hội bình ổn giá do MTTQ phường 11 (quận Tân Bình) tổ chức.
Người dân mua hàng tại Ngày hội bình ổn giá do MTTQ phường 11 (quận Tân Bình) tổ chức.

Hình ảnh những bức tường lồi lõm, bong tróc hay bị dán quảng cáo, rao vặt gây phản cảm, mất mỹ quan tại tuyến đường Thích Minh Nguyệt, khu phố 5, phường 2, quận Tân Bình nay đã được khoác lên tấm áo mới. Trên bức tường, những bức tranh đầy mầu sắc thể hiện chủ đề đặc trưng của đất nước và con người Việt Nam như: hồ Gươm, chợ Bến Thành, những phong cảnh làng quê thanh bình, mái đình, cổng làng... được nhóm sinh viên Trường đại học Mỹ thuật thành phố dày công tô vẽ gần hai tháng qua. Ông Ngô Tiến Đạo, ngụ tổ 48, khu phố 5 phấn khởi cho biết: Xuất phát từ ý tưởng của hai vợ chồng họa sĩ trong khu phố vẽ tranh lên những bức tường bị dán, sơn quảng cáo, rao vặt, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và Ban điều hành khu phố 5 đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện “tuyến đường hoa” trên các bức tường, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Gần 10 bức tường được vẽ tranh đã giúp bộ mặt khu phố khang trang, sạch đẹp, nhờ đó, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trên tường không còn tái diễn. Theo Ban công tác Mặt trận khu phố 5, đây cũng là mô hình “Đường hoa xóm nhỏ” được nhân dân khu phố chung tay thực hiện để chào mừng 88 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Đại hội MTTQ phường.

Tại Ngày hội Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ phường 11 (quận Tân Bình) tổ chức mới đây trên địa bàn khu phố 8 cho thấy, những cách làm hiệu quả của mô hình “Khu phố cùng người nghèo đứng dậy” do Ủy ban MTTQ phường 11 phát động trong địa bàn dân cư được các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng; qua đó đã giúp nhiều hộ cận nghèo của phường có cơ hội thoát nghèo bền vững. Hay mô hình “Hướng nghiệp, làm kinh tế” cũng được MTTQ phường 11 triển khai rộng khắp các khu phố, các đoàn thể của phường đã phối hợp DN trên địa bàn thực hiện chương trình giới thiệu việc làm, dạy nghề cho đoàn viên, thanh niên, hộ gia đình nghèo, hộ khó khăn có việc làm, thu nhập kinh tế ổn định để giảm nghèo. UBND và MTTQ phường 11 cũng đã tập trung rà soát lại các sổ tiết kiệm, vay vốn đề xuất cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận và vay từ 10 đến 15 triệu đồng để làm kinh tế gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 11 Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: Để đạt được các mục tiêu giảm hộ nghèo tăng hộ khá, ngay từ đầu năm, Ban công tác Mặt trận các khu phố giúp đỡ từng tổ hộ nghèo phát huy nội lực thoát nghèo. Những mô hình chăm lo cho người nghèo tại địa phương còn nhận được sự quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng của người dân và các mạnh thường quân trên địa bàn phường, góp phần tăng cường củng cố niềm tin vào công tác giảm nghèo bền vững. Mới đây, Câu lạc bộ “Chung tay làm việc nghĩa tình” của phường 11 đã vận động người dân đóng góp 90 triệu đồng làm mới sân khấu nhà văn hóa phường để làm nơi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng. Cùng với đó, vận động người dân đóng góp kinh phí gần một tỷ đồng để chuẩn bị khởi công xây dựng Nhà truyền thống của phường.

Một mô hình sáng tạo khác của quận Tân Bình được ghi nhận, đó là mô hình: “Lực lượng nòng cốt tham gia viết bài phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch trên mạng xã hội”. Mô hình này được thành lập từ tháng 9-2018 với 16 tổ (gồm 50 thành viên). Theo Ủy ban MTTQ quận Tân Bình, các thành viên được chọn lựa trong đội ngũ cán bộ mặt trận quận và cơ sở có tư tưởng chính trị vững vàng, có trình độ hiểu biết và có trang thông tin điện tử cùng tham gia viết bài, bình luận phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, sai sự thật trước các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động thúc đẩy “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Theo đó, các thành viên tích cực chia sẻ các thông tin hoạt động của hệ thống chính trị quận; chia sẻ, kết nối, liên kết trang cộng đồng đến các trang thông tin điện tử chính thống, các trang cộng đồng của Ban Tuyên giáo Thành ủy (Cờ đỏ TP Hồ Chí Minh), Lực lượng 47 (Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh yêu nước), chuyên mục “Nhận thức tư tưởng chính trị” trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể quận và cá nhân trong công tác đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Bình Huỳnh Văn Bé chia sẻ: Mặt trận cơ sở đã chủ động và sáng tạo để thành lập nhiều mô hình hay đang được duy trì và nhân rộng như: mô hình mỗi hộ dân hằng ngày đi chợ tiết kiệm 2.000 đồng nuôi heo đất để giúp đỡ hộ nghèo của Tổ dân phố 51, khu phố 5, phường 8; mô hình “Tuyến đường, hẻm không có bịch rác trước cửa nhà” thực hiện tại các phường 1, 8, 10, 13; mô hình “Học tập và làm theo Bác về tình thương yêu con người”, tập trung chăm lo cho cuộc sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của phường 11; mô hình “Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt theo đạo đức Bác Hồ, dù việc đó là nhỏ nhất” của phường 12... Qua từng mô hình, nhiều cách làm hay, sáng tạo được nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực chính là nhờ vai trò của quần chúng nhân dân đã chung tay ủng hộ bằng những việc làm thiết thực trên tinh thần vì cộng đồng, đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa ở địa phương.