Những dấu ấn nổi bật

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, HÐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 9 đã hoàn thành trọng trách được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng hệ thống chính trị thành phố đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của thành phố, củng cố niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Các đại biểu HÐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 9 biểu quyết thông qua Nghị quyết tại một kỳ họp.
Các đại biểu HÐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 9 biểu quyết thông qua Nghị quyết tại một kỳ họp.

Theo Chủ tịch HÐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ, HÐND thành phố Hồ Chí Minh khóa 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật, quyết định những vấn đề quan trọng trong phát triển thành phố và giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của cử tri.

Trong nhiệm kỳ, HÐND thành phố khóa 9 đã ban hành nhiều nghị quyết kịp thời đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền đô thị và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có những nghị quyết đã góp phần quan trọng giải quyết những vấn đề cấp bách như công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cho chủ trương về một số chế độ để phục vụ công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. HÐND thành phố đã cụ thể hóa Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc xây dựng chính quyền đô thị, góp phần hình thành và đưa TP Thủ Ðức đi vào hoạt động. Quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; hiện thực hóa chương trình sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn.

 Trong quá trình hoạt động, HÐND thành phố khóa 9 đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các kỳ họp. HÐND thành phố Hồ Chí Minh là một trong những HÐND cấp tỉnh của cả nước tiên phong áp dụng việc tổ chức kỳ họp ít giấy trên cơ sở cài đặt “Ứng dụng kỳ họp HÐND” trên thiết bị di động để truy cập tài liệu. Nhờ đó, đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu kỹ, tham gia ý kiến phát biểu sâu và chất lượng hơn; công tác điều hành kỳ họp khoa học, nhanh gọn; tiết kiệm được kinh phí hành chính và thời gian. Các phiên khai mạc, chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề tại kỳ họp, bế mạc được truyền hình, phát thanh trực tiếp; thiết lập đường dây điện thoại nóng, hộp thư điện tử tạo điều kiện để cử tri theo dõi, tham gia góp ý kiến.

 Hoạt động giám sát, tái giám sát được tăng cường với nhiều hình thức: Chất vấn, giám sát chuyên đề tại kỳ họp; thành lập đoàn giám sát; hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HÐND thành phố; giám sát của các Ban HÐND thành phố, của Tổ đại biểu HÐND thành phố; theo dõi việc thực hiện các kết luận sau giám sát. Tăng cường làm việc với các sở, ngành, quận, huyện, cơ quan, đơn vị để giải quyết cụ thể từng vụ việc, nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân. Giám sát việc thực hiện chương trình hành động của ứng cử viên đối với các chức danh do HÐND thành phố bầu. Trong nhiệm kỳ, đã có 129 cuộc giám sát chuyên đề, 315 cuộc giám sát và 1.046 cuộc khảo sát của Thường trực và các Ban của HÐND thành phố; 463 cuộc giám sát của các Tổ đại biểu... Hoạt động giám sát luôn bám sát những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, kịp thời giải quyết những bức xúc, khó khăn của người dân…

Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, bà rất ấn tượng với 52 chương trình “Lắng nghe và trao đổi” và 56 chương trình “Ðối thoại cùng chính quyền thành phố” do HÐND và Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, thực hiện.  Các chương trình này đã tạo thành diễn đàn trao đổi dân chủ để chính quyền các cấp lắng nghe, đối thoại, trực tiếp trả lời ý kiến, kiến nghị của người dân, tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ của mình với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát". Cũng từ các chương trình này, các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đưa đến người dân một cách sinh động, cụ thể; đồng thời thúc đẩy các sở, ngành, cơ quan, đơn vị sớm giải quyết những vấn đề dân sinh mà người dân quan tâm, bức xúc…

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đánh giá: Trong quá trình hoạt động, HÐND thành phố khóa 9 không ngừng đổi mới, luôn bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Trong sự phát triển chung của thành phố, HÐND thành phố khóa 9 đã nỗ lực, đoàn kết với các cơ quan, chính quyền tập trung giải quyết một khối lượng công việc rất lớn với chất lượng ngày càng cao. Qua đó, góp phần để TP Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực; hoàn thành 11 trong số 14 chỉ tiêu mà Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ 10 đã đề ra, trong đó có bốn chỉ tiêu vượt kế hoạch. TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2016 - 2019 tăng bình quân 7,72%, giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân 6,41%, kinh tế thành phố đóng góp hơn 22,2% kinh tế cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của TP Hồ Chí Minh không ngừng phát triển về quy mô, nâng cao về chất lượng. Ðặc biệt, lĩnh vực y tế có sự tiến bộ vượt bậc, bảo đảm những điều kiện tốt nhất để chăm lo sức khỏe nhân dân.

Ðồng chí Trần Lưu Quang đề nghị, HÐND thành phố cần sớm nghiên cứu đổi mới nội dung hoạt động, xây dựng đề án nâng cao chất lượng hoạt động HÐND trong xây dựng chính quyền đô thị theo hướng vừa phát huy đầy đủ vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, pháp luật; vừa phù hợp quy mô, đặc điểm của một đô thị đặc biệt như TP Hồ Chí Minh, nhất là bảo đảm việc tự chủ, chịu trách nhiệm trong việc quyết định, thực hiện các chính sách trong phạm vi quyền hạn được phân cấp. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là giám sát công tác cải cách tư pháp, công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực xây dựng chính quyền đô thị, giám sát việc thi hành pháp luật và thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở. Tiếp tục gắn kết hoạt động giám sát của HÐND với việc kiểm tra, giám sát của Ðảng, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và giám sát của nhân dân để tăng cường hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, bảo đảm HÐND là cơ quan đại diện của nhân dân và thể hiện quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân.