Nhân rộng mô hình trường học không dùng tiền mặt

Bắt đầu triển khai thử nghiệm từ năm 2018, đến nay, mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Ðây là tiền đề quan trọng để Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai chương trình thanh toán không sử dụng tiền mặt tại tất cả các trường học vào năm học 2021 - 2022.

Các đại biểu tìm hiểu tiện ích của mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" được trưng bày tại Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Hồ Chí Minh.
Các đại biểu tìm hiểu tiện ích của mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" được trưng bày tại Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Hồ Chí Minh.

Được Sở GD-ÐT thành phố chọn làm đơn vị triển khai mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" từ năm 2019, đến nay, tất cả 1.754 học sinh (HS), giáo viên (GV) Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình đều dùng thẻ đa năng cho các hoạt động trong trường học, như thu học phí không dùng tiền mặt, ứng dụng tương tác học đường, thiết bị quản lý xe đưa đón HS, điểm danh HS tự động... Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều Nguyễn Xuân Ðắc cho biết: Trong năm học vừa qua, mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" đã nhận được sự đồng thuận từ cha mẹ học sinh và sự đón nhận háo hức của HS. Việc ứng dụng công nghệ thông minh vào trường học đã giúp định hình lại một số phương pháp giáo dục bằng cách chuyển đổi nội dung số và phương thức tiếp nhận trong quản lý của nhà trường. Ðể mô hình này triển khai thành công, Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Gia Thiều đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và truyền cảm hứng, chia sẻ tầm nhìn, dẫn dắt, hỗ trợ cho các thành viên nhà trường chuyển đổi từ quản lý truyền thống sang áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin. Ðây là cơ sở quan trọng để trường nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng mô hình giáo dục thân thiện, nhiều tiện ích, phục vụ tốt công tác đào tạo và rèn luyện kỹ năng cho HS. Cụ thể, thông tin về hoạt động của HS được cập nhật cấp thời và liên tục đến cha mẹ HS từ khi HS bắt đầu đi học, đến trường, vào lớp, ăn uống, chi tiêu, tham gia các hoạt động học tập, cho đến khi kết thúc giờ học để về nhà. Trong năm học mới, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều tiếp tục mở rộng, ứng dụng các thiết bị công nghệ thông tin, như cổng kiểm soát an ninh vào, ra toàn bộ khuôn viên trường học, các phòng thiết bị, phòng thí nghiệm; kết nối liên thông với ứng dụng sổ liên lạc điện tử cho phép HS xem thông tin kết quả học tập trên thiết bị đa năng; dùng thẻ VinaID như mã số định danh HS và GV; dùng thẻ truy xuất vào tất cả các ứng dụng tiện ích của nhà trường… Qua đó, hướng đến xây dựng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều trở thành ngôi trường thông minh, hiện đại và an toàn.

Trong thời đại 4.0, sự phát triển của công nghệ đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển của ngành giáo dục, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác quản lý, mang lại trải nghiệm mới cho GV, HS và sự tiện lợi cho cả cha mẹ HS. Nhiều năm qua, quận 8 không những đưa vào học đường các ứng dụng công nghệ mới nâng cao chất lượng dạy và học mà còn áp dụng mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt". Bước đầu, mô hình triển khai tại Trường THCS Lý Thánh Tông mang lại tín hiệu tốt từ HS và cha mẹ học sinh. Cụ thể, có gần 5,7 nghìn lượt thanh toán học phí không dùng tiền mặt thông qua các giải pháp thanh toán từ xa qua ngân hàng, in-tơ-nét banking, chuyển khoản…, hơn 11 nghìn lượt giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt bên trong phạm vi trường học thông qua các ứng dụng "máy bán hàng tự động và căng-tin". Phó Trưởng phòng GD-ÐT quận 8 Nguyễn Quốc Hưng cho rằng: Từ những kinh nghiệm thực tiễn đạt được, trong năm học 2020 - 2021 và tầm nhìn đến năm 2025, ngành GD-ÐT quận 8 tiếp tục nhân rộng ra các trường học trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến việc xây dựng môi trường giáo dục không dùng tiền mặt, thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số để hướng tới HS, GV và cha mẹ học sinh tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ngắn về khoảng cách, thu hẹp về thời gian và giúp tương tác giữa gia đình, nhà trường, GV, HS gần như tức thời.

Dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, mô hình quản lý "Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt" sẽ tích hợp sáu nội dung chính, gồm: điểm danh HS, chấm công GV, vận hành máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căng-tin và hỗ trợ thu học phí (thu học phí không tiền mặt). Sau hai năm triển khai thử nghiệm tại Trường THCS Lý Thánh Tông, quận 8 và Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, có 100% HS của hai trường này sử dụng thẻ đa năng để thực hiện điểm danh vào đầu mỗi ca học; thanh toán không tiền mặt; thực hiện chấm công đối với 100% cán bộ, GV và nhân viên của trường; gần 130 nghìn lượt cha mẹ học sinh tham gia tương tác mỗi tháng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động… Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD-ÐT TP Hồ Chí Minh Dương Trí Dũng nhấn mạnh: Mô hình này được thiết kế với tính mở rất cao, sẵn sàng kết nối đến các ứng dụng trong hệ sinh thái phục vụ cho trường học thông minh cũng như các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ công trong tương lai. Ðồng thời, kết nối ứng dụng sổ liên lạc điện tử, ứng dụng học và khảo thí online, tích hợp hệ thống tài khoản sử dụng sách giáo khoa điện tử, tích hợp và chuẩn hóa dữ liệu HS cho hệ thống ứng dụng tuyển sinh đầu cấp... Việc triển khai mô hình là bước đi tiên phong thể hiện quyết tâm của sở trong việc thực hiện chủ trương xây dựng xã hội không tiền mặt của Chính phủ và TP Hồ Chí Minh.

Hiện, TP Hồ Chí Minh có hơn 1,7 triệu học sinh, do đó, số tiền thu học phí là rất lớn. Từ năm học 2020 - 2021, Sở GD-ÐT thành phố phấn đấu triển khai thu học phí không tiền mặt ở 70% trường học trên toàn thành phố, đến năm học 2021 - 2022, tất cả các trường học trên địa bàn thực hiện thu học phí không tiền mặt. Thống kê cho thấy, năm 2020, hơn 90% trường THPT trên địa bàn thành phố áp dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng dịch vụ này chưa cao ở các trường mầm non, tiểu học và THCS. Việc triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học sẽ giúp cha mẹ học sinh, nhà trường tiết kiệm thời gian, nhất là minh bạch trong vấn đề thu, chi tài chính của nhà trường.