Ngày hội cho trẻ em yêu sách

Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh diễn ra trong ba ngày cuối tuần vừa qua, là lần đầu một hội sách dành cho các em nhỏ được tổ chức trên địa bàn. Nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa đã diễn ra góp phần tạo thêm một sân chơi bổ ích cho các em nhỏ, giúp các em hình thành thói quen đọc sách.
Các bạn nhỏ đọc sách tại Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.
Các bạn nhỏ đọc sách tại Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.

Với chủ đề “Mở trang sách - sáng tương lai”, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh và các đơn vị phối hợp đã tạo ra chuỗi hoạt động đầy hấp dẫn cho các em thiếu nhi vào dịp cuối tuần. Dù đã có các hoạt động khuyến khích văn hóa đọc cho người dân như Ngày hội sách xuân, Ngày sách Việt Nam, Hội chợ sách, nhưng thành phố vẫn chưa có hoạt động sách nào dành riêng cho thiếu nhi. Chính vì thế, Ngày hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh do Sở Thông tin và Truyền thông lần đầu tổ chức đã thu hút khá đông các em nhỏ và các bậc cha mẹ đến tham dự. Em Nguyễn Phương Dung, lớp 5, Trường tiểu học Hòa Bình đến với hội sách ngay từ ngày khai mạc. Tham quan từng quầy sách, cuối cùng em Dung cũng tìm được cho mình những quyển sách ưng ý. “Đến hội sách em biết được rất nhiều sách dành cho thiếu nhi, nhiều sách em chưa biết bao giờ. Em phải xem thật kỹ để chọn những quyển ưng ý” - Phương Dung bày tỏ. Quyển sách em Dung chọn trong ngày đầu diễn ra hội sách là “Em tìm hiểu khoa học” và một quyển truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phương Dung bật mí, em phải để dành tiền ăn sáng để có thể chọn mua những quyển sách mình yêu thích.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Từ Lương, nữ văn sĩ Thụy Điển A.Lin-gờ-ren từng nói: “Trẻ em là những gì quan trọng nhất của chúng ta. Nếu muốn tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, chúng ta cần bắt đầu từ con em chúng ta… Hãy chỉ cho trẻ em con đường đến với sách”. Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh chính là hành động thiết thực cho việc phát triển văn hóa đọc, bắt đầu từ việc hình thành thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi. Hội sách mong muốn trẻ em và các bậc cha mẹ hiểu về những lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc đọc sách nhằm phát triển kỹ năng, tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người”, ông Từ Lương cho biết. Suốt ba ngày diễn ra, nhiều hoạt động tại hội sách đã tạo sức hút cho các em nhỏ như: Triển lãm bìa sách và nhân vật từ sách, trưng bày sách, kể và bình sách, trò chuyện với chuyên đề “sống xanh”, chủ đề “vẽ ước mơ”, các trò chơi trí tuệ,…

Chị Nguyễn Thị Ánh, quận 4 cho biết: Khi biết tin TP Hồ Chí Minh có tổ chức hội sách thiếu nhi, chị đã dẫn con đến tham quan. Trong số rất nhiều hoạt động tại hội sách dành cho các em nhỏ, chị thích nhất là hoạt động “hóa thân cùng sách”. Từ những nhân vật trong các truyện cổ tích Việt Nam và thế giới như Thằng Bờm, Cô bé quàng khăn đỏ, các em nhỏ đã thể hiện trên sân khấu những màn trình diễn thật sinh động, dễ thương. Điều này đã mang lại sự phong phú cho hội sách, đồng thời góp phần tạo sự hứng thú cho các em về thế giới tuyệt vời mà những quyển sách mang lại. Anh Trần Minh Hòa, quận 2 chia sẻ: Anh đã mua vài quyển sách thiếu nhi nước ngoài cho con mình. Đây là những quyển sách có cách trình bày hấp dẫn, thu hút, anh hy vọng con mình sẽ thích khi đọc nó. Theo anh, hội sách cần có thêm nhiều đầu sách mới cho các em nhỏ để các em có điều kiện tiếp cận đến những quyển sách bổ ích, mang tính giáo dục cao nhưng không kém phần hấp dẫn.

Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức hằng năm và sẽ là những ngày hội thật sự thú vị dành cho các em, giúp các em hình thành thói quen đọc sách cũng như rèn luyện nhân cách con người. Hy vọng với sự chung tay của cơ quan chức năng và các đơn vị xã hội hóa, Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh sẽ hấp dẫn hơn, thu hút đông đảo các bạn nhỏ đến tham gia.