Ngành thuế chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) luôn được ngành thuế thành phố chú trọng thực hiện. Các nhóm dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết thực, giảm thiểu chi phí, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Người dân và đại diện doanh nghiệp làm thủ tục thuế qua in-tơ-nét tại Cục Thuế thành phố.
Người dân và đại diện doanh nghiệp làm thủ tục thuế qua in-tơ-nét tại Cục Thuế thành phố.

Theo Cục Thuế thành phố, trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, nhất là đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử và triển khai hoàn thuế điện tử. Ðến nay, gần như toàn bộ các doanh nghiệp (mã số thuế 10 số đang hoạt động) đã kê khai thuế qua mạng. Ðồng thời, Cục Thuế đã vận hành ứng dụng khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân. Còn về nộp thuế điện tử, đã có hơn 209 nghìn doanh nghiệp (DN) đăng ký nộp thuế điện tử, đạt khoảng 94% số DN đang hoạt động. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế, hiện đại hóa quản lý thu thuế bằng phương thức điện tử, từ năm 2016, Cục Thuế đã triển khai ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Ðến nay đã có 11 chi cục thuế triển khai thực hiện UNTT và đã có khoảng 58 nghìn hộ kinh doanh đang thực hiện UNTT. Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Việt (quận 12) Hồ Việt Hùng cho biết: Trước kia, kế toán của công ty phải mất khá nhiều thời gian, một tháng có khi mất vài ngày lo TTHC thuế, chưa kể chi phí đi lại. Hiện nay, nhờ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế... qua mạng cho nên rất tiện lợi, nhanh gọn… Giám đốc Công ty TNHH Phượng Anh Quân (quận 1) Hứa Tuấn Kiệt cũng cho rằng những TTHC thuế bây giờ đã đơn giản và thuận tiện khá nhiều. Do đặc thù công việc cho nên tôi thường xuyên đi công tác xa, nhưng chỉ với điện thoại thông minh và máy tính xách tay, tôi đã xử lý được các thủ tục thuế dù đang ở ngoại tỉnh hoặc nước ngoài.

Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế) Nguyễn Văn Thiện cho biết thêm: Cục Thuế đã tuyên truyền rộng rãi, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về việc triển khai, các tiện ích khi triển khai hoàn thuế điện tử trên website của Cục Thuế và các phương tiện thông tin đại chúng. Trong chín tháng năm 2019, ngành thuế đã giải quyết hoàn thuế điện tử (hoàn thuế GTGT) được gần 1.500 hồ sơ với số tiền hoàn 7.358 tỷ đồng (số hồ sơ hoàn tăng 61,89% và số tiền hoàn tăng 42,43% so cùng kỳ năm 2018). Việc sử dụng hóa đơn điện tử (HÐÐT) cũng đạt được kết quả tích cực. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các lợi ích của HÐÐT, tổ chức nhiều buổi tập huấn cho người nộp thuế cho nên số lượng DN áp dụng HÐÐT đã tăng rõ rệt. Ðến hết tháng 9-2019 đã có gần
55 nghìn DN sử dụng HÐÐT, chiếm hơn 28% số DN đang hoạt động có sử dụng hóa đơn. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ thông tin về chính sách thuế, các thủ tục ban đầu về thuế cho các DN khởi nghiệp, DN mới thành lập, Cục Thuế đã mở website: http://hcmtax.gov.vn. DN có thể tra cứu thông tin về các thủ tục thuế ban đầu cần phải thực hiện khi thành lập DN, các thông tin về chính sách thuế hiện hành, hướng dẫn lập hồ sơ khai thuế... Trang cũng cập nhật các sai sót thường xảy ra để DN biết và tránh, thông tin các DN cung cấp dịch vụ (đại lý thuế, phần mềm kế toán, chữ ký số...) đồng hành với Cục Thuế hỗ trợ DN. Website còn là một kênh liên lạc, giải đáp các vướng mắc trực tuyến trong lĩnh vực thuế giữa cơ quan thuế và các DN khởi nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Lê Duy Minh cho biết: Trong năm 2019, Cục Thuế tiếp tục cung cấp bảy nhóm dịch vụ công trực tuyến đạt cấp độ 3, cấp độ 4 nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế và giảm thời gian, chi phí của người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Ðây cũng là nhiệm vụ bắt buộc nhằm thực hiện các mục tiêu của công tác cải cách hành chính năm 2019 với chủ đề "Năm đột phá cải cách hành chính và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội". Trong thời gian tới, nhằm duy trì và phát huy kết quả đạt được, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành thuế thành phố sẽ triển khai mạnh hơn nữa các biện pháp như: Rà soát lại tiến độ triển khai mở rộng HÐÐT, bảo đảm đến hết năm 2019 đạt chỉ tiêu 100% DN đang hoạt động sử dụng HÐÐT; triển khai mở rộng UNTT đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại 13 chi cục thuế còn lại; tiếp tục mở rộng nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử cho DN. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng sẽ tăng cường quản lý rủi ro trong quản lý thuế, giải quyết khiếu nại về thuế đúng thời hạn…

Bài và ảnh: CHÁNH THỊNH