Nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành công việc thường xuyên trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở quận 10, TP Hồ Chí Minh. Qua việc học và làm theo Bác, từng tập thể, cá nhân đã dần khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn…

Ðại diện lãnh đạo Quận ủy quận 10 tuyên dương các điển hình về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 - 2019.
Ðại diện lãnh đạo Quận ủy quận 10 tuyên dương các điển hình về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 - 2019.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (chủ đề năm 2018), Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/QU (gọi tắt là Chỉ thị số 02) về nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị quận 10 với năm tiêu chí quan trọng: Trung thành, tận tụy, trung thực, sáng tạo, gương mẫu. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 10 Nguyễn Tấn Tài cho biết rõ thêm: Trung thành với lý tưởng cách mạng của Ðảng; tận tụy trong công việc; trung thực trong suy nghĩ, lời nói, việc làm; sáng tạo, ham học hỏi, có kiến thức sâu rộng và gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đó, tất cả các tổ chức cơ sở Ðảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của quận đã xây dựng kế hoạch triển khai, quán triệt, tuyên truyền trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên toàn địa bàn quận thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Các đơn vị đã bổ sung vào chương trình hành động của tập thể và kế hoạch hành động cá nhân trong việc thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp, chú trọng những nội dung cơ bản về xây dựng tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 02, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã tổ chức các buổi tọa đàm, thảo luận, đề ra những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung tại từng cơ quan, đơn vị; tổ chức sinh hoạt chuyên đề "Ðạo đức công vụ và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên hiện nay". Ban Tuyên giáo Quận ủy đã hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức đăng ký rèn luyện cho từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, kể cả người ngoài Ðảng; yêu cầu đăng ký cụ thể các nội dung gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị, mức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2018, cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII). Quận ủy quận 10 cũng đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho hơn 2.100 cán bộ, giáo viên chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 gắn với thực hiện Chỉ thị số 02 trong đợt giáo dục chính trị hè năm 2018.

Thực tế cho thấy, thông qua việc học tập và làm theo Bác, nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở quận 10 đã có sự chuyển biến tích cực trong ý thức trách nhiệm với công việc, trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Ðiển hình như tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường 11 đã có nhiều giải pháp vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", không để xảy ra trọng án, thực hiện tốt công tác giáo dục, quản lý người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư, kéo giảm số đối tượng nghiện ma túy và không để phát sinh người nghiện mới.

Còn chi bộ khu phố 2, phường 7 đã thực hiện tốt công tác vận động xã hội hóa lát gạch vỉa hè đường Lý Thường Kiệt, vận động giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Ðảng bộ phường hoàn thành chương trình giảm hộ nghèo; giữ vững danh hiệu "Khu phố văn hóa" nhiều năm liền.

Lâu nay, người dân ở khu phố 5, phường 12 luôn dành sự tin yêu đối với Bí thư Chi bộ khu phố Hồng Nhật Hùng. Phát huy vai trò của mình, đồng chí Nhật Hùng đã cùng khu phố, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở vận động, thuyết phục các hộ dân đóng góp 437 triệu đồng để nâng cấp hẻm 458, đường 3-2. Khu phố 5, phường 12 là nơi có nhiều hộ nghèo, vì thế đồng chí Nhật Hùng luôn trăn trở cùng tập thể cấp ủy, chi bộ đưa ra nhiều giải pháp, mô hình hay, từng bước hoàn thành công tác giảm nghèo bền vững tại khu phố.

Với Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận 10 Lê Xuân Tâm, học theo Bác, đồng chí luôn tận tụy, tâm huyết với công việc, tham mưu thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giảm nghèo, góp phần đưa quận 10 trở thành một trong những quận sớm được thành phố công nhận không còn hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020…

BÍ thư Quận ủy quận 10 Ðặng Quốc Toàn đánh giá, việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của từng chi bộ, cấp ủy, cơ quan, đơn vị ở quận 10. Học tập và làm theo gương Bác, ý thức trách nhiệm trong công việc của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng cao, tạo sự tin tưởng hơn trong quần chúng nhân dân.

Thời gian tới, những việc làm tốt, ý nghĩa sẽ được quận phát huy, nhân rộng để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn. Mỗi tập thể, cán bộ, đảng viên phải kiên trì khắc phục những hạn chế; không ngừng nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2019 và những mục tiêu mà Ðại hội Ðảng bộ quận 10 lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.