Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng năm 2020, Thành ủy TP Hồ Chí Minh vẫn nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận đạt được nhiều kết quả tích cực. Với sự quyết tâm cao của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chung, thành phố đã vượt qua những khó khăn, thách thức, vừa hoàn thành nhiệm vụ "kép", vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp để đưa thành phố bước vào thời kỳ phát triển mới…

Lãnh đạo thành phố trao bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích cao trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.
Lãnh đạo thành phố trao bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích cao trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Ðợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội đảng bộ các quận, huyện và Ðại hội đại biểu Ðảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, diễn ra khi đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến đời sống người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Trước tình hình đó, cấp ủy các cấp trên địa bàn thành phố đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt để phong trào được triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Sau 200 ngày thi đua sôi nổi, 893 trong số 1.092 công trình, dự án đăng ký thi đua đã hoàn thành đúng tiến độ thời gian đăng ký. Nội dung thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động "Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước" đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Toàn thành phố có 317 trong số 322 phường, xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí "sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch". Thành phố đã rà soát, giải tỏa được 814 trong số 824 điểm ô nhiễm về rác thải, chuyển hóa 142 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng và hiện còn 10 điểm đang tiếp tục triển khai giải quyết. Các đơn vị, cán bộ, người dân thành phố đã nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19 để hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, đạt được những kết quả thiết thực, khẳng định một cách mạnh mẽ: "Càng khó khăn càng phải thi đua".

Những kết quả đạt được từ đợt thi đua là rất đáng trân trọng, góp phần giữ cho thành phố phát triển trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến khó lường, giữ được nhịp suy nghĩ, trăn trở trong mỗi cán bộ, đảng viên, người dân về sáng tạo vì thành phố phát triển để tiến hành thành công đại hội đảng bộ các cấp. Ngay sau đó, các đơn vị đã "tăng tốc" thực hiện nhiệm vụ 100 ngày cuối năm thành công tốt đẹp, giúp thành phố đạt tăng trưởng kinh tế dương trong bối cảnh nhiều biến động.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công đại hội đảng bộ các cấp, vừa kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, trong đó, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát về công tác cán bộ, quy trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, giải quyết các đơn, thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị nhất là các đơn, thư liên quan đến nhân sự cấp ủy các cấp. Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật bảy tổ chức đảng và 252 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện không đúng quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; vi phạm các quy định về công tác quy hoạch, đề bạt, điều động, bố trí cán bộ; quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng; chấp hành không nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng… Việc xem xét, xử lý kỷ luật được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định trên cơ sở xem xét toàn diện trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị để xử lý đúng người, đúng việc. Hầu hết tổ chức đảng, đảng viên đồng thuận và chấp hành tốt việc thi hành kỷ luật; tạo được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, dư luận nhân dân…

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Ðồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Ðảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tiếp tục quán triệt, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng gắn với lãnh đạo thực hiện chủ đề năm 2021 "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư". Tập trung chỉ đạo, quyết tâm cao trong phòng, chống dịch Covid-19. Phải kiên trì thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, chú trọng xây dựng Ðảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức và bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các cấp; phát huy mạnh mẽ sự nêu gương, trước hết là nói và làm bằng chương trình hành động cụ thể như một cam kết chính trị của mỗi cán bộ trước đảng bộ và nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên mong muốn cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn…