Nâng cao chất lượng phục vụ y tế cơ sở

Trong năm 2018, lãnh đạo quận 11 đã chỉ đạo tập trung đầu tư cho Bệnh viện quận và Trung tâm y tế, các trạm y tế phường để cải tiến và đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị y tế cơ sở này đã khám và điều trị cho 436.668 lượt người bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế, Quận ủy - UBND quận thưởng nóng cho y sĩ, bác sĩ Bệnh viện quận 11 thực hiện thành công một ca phẫu thuật phức tạp.
Lãnh đạo Sở Y tế, Quận ủy - UBND quận thưởng nóng cho y sĩ, bác sĩ Bệnh viện quận 11 thực hiện thành công một ca phẫu thuật phức tạp.

Bác sĩ Hứa Khắc Sương Linh, Phó Giám đốc Trung tâm y tế quận cho biết, Trung tâm y tế quận đã triển khai và tiếp tục duy trì mô hình Bác sĩ gia đình tại năm trạm y tế (các phường 1, 6, 12, 13, 14); triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại ba trạm y tế (các phường 6, 12, 14); duy trì ổn định và tiếp tục chuẩn bị khai trương mô hình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại hai trạm (các phường 1, 13) trong tháng 11-2018. Ðặc biệt là đã phối hợp bệnh viện quận triển khai mô hình "Trạm y tế một điểm dừng" tại Trạm y tế phường 6, nhằm hạn chế việc người bệnh sau khi khám tại trạm lại phải đi lên bệnh viện quận, huyện để lĩnh thuốc hoặc làm xét nghiệm. Mô hình mới này hiện được Sở Y tế thành phố thí điểm tại một số quận, với mong muốn giảm áp lực khám, chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, 16 phường trên địa bàn quận 11 đều đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế phường, xã từ năm 2016 và đã hoàn tất hồ sơ từ năm 2016 để sẵn sàng chờ Sở y tế phúc tra. Một điểm nổi bật nữa có thể kể đến trong năm 2018 là Trung tâm y tế quận đã hoàn tất giấy phép Phòng khám đa khoa có tích hợp chuyên khoa HIV, theo kế hoạch từ ngày 1-1-2019 sẽ tiến hành ký hợp đồng bảo hiểm y tế (BHYT) cho bệnh nhân HIV.

Từ một bệnh viện hạng 3 tuyến quận, Bệnh viện quận 11 đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện quận 11 cho biết, bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc bằng nguồn xã hội hóa, vay kích cầu phục vụ cho điều trị như việc liên doanh liên kết trang bị máy CT Scanner 64 lát, hệ thống thiết bị, máy móc của năm máy chạy thận nhân tạo để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên sâu. Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng bệnh viện từng bước được đổi mới, lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, định kỳ khảo sát sự hài lòng và không hài lòng của người bệnh, xây dựng đề án cải tiến những khâu có tỷ lệ không hài lòng cao. Bên cạnh đó, bệnh viện có chủ trương làm tốt chính sách miễn giảm viện phí cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng. Công tác giáo dục y đức, quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho nhân viên y tế luôn được thực hiện thường xuyên, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì thế, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế tại bệnh viện đang từng bước được cải thiện, không để xảy ra tình trạng phân biệt đối xử giữa người đóng viện phí và người có thẻ BHYT. Một người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện quận 11 nhận xét: "Thái độ của bác sĩ rất nhiệt tình, tận tâm với bệnh nhân, còn máy móc thì tôi thấy hiện đại hơn ngày trước rất nhiều. Thời gian chờ đợi giảm rõ rệt, hồi xưa đi khám bệnh có khi mất cả buổi sáng, bây giờ tôi có thể đặt lịch hẹn trước, đến là khám ngay, rất nhanh chóng và tiện lợi cho người dân".

Năm 2018, trước áp lực khám, chữa bệnh ngày càng tăng, Bệnh viện quận 11 đã thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý với nhiều tính năng về kiểm tra, tương tác, truy vấn; đồng thời triển khai nhiều cải tiến trong ứng dụng công nghệ thông tin ở từng khâu nhằm rút ngắn thời gian khám bệnh. Ngay từ khâu đăng ký, bệnh viện trang bị máy quét Barcode để quét thông tin trên thẻ BHYT, thẻ bệnh nhân, sổ khám bệnh, mã QR Code trên ứng dụng đăng ký từ xa, giúp quá trình đăng ký khám nhanh chóng và chính xác. Trong các phòng khám, bác sĩ sử dụng máy quét Barcode lấy thông tin bệnh nhân đã đăng ký khám mà không phải nhập chuỗi mã bệnh nhân như trước đây. Ngoài ra, với phần mềm quản lý tổng thể, thông tin kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được liên kết với phần mềm khám bệnh của bác sĩ. Nhờ vậy bác sĩ có thể xem kết quả và kết thúc quy trình khám, chữa bệnh ngay mà không cần đợi bệnh nhân đi lấy kết quả. Thời gian trả kết quả xét nghiệm cũng được rút ngắn do phòng xét nghiệm được trang bị hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm tự động hai chiều, vừa đỡ mất thời gian vừa giảm các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình vận chuyển mẫu. Cũng với máy quét Barcode, quá trình thanh toán và phát thuốc nhanh hơn trước, tránh tình trạng ùn tắc khiến bệnh nhân phải chờ đợi mệt mỏi.