Một nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Thầy giáo Nguyễn Thanh Hòa (sinh năm 1970, trong ảnh), Trường tiểu học Liên Minh Công Nông (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) được xem là tấm gương "tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác" trong giảng dạy. Với sự sáng tạo của mình, thầy đã tự xây dựng bài giảng về lịch sử địa phương Củ Chi sinh động, được minh họa bằng các hình ảnh, đoạn vi-đê-ô clíp, qua đó truyền thêm niềm tự hào về quê hương Ðất Thép thành đồng đến các em học sinh.

Một nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Tốt nghiệp trung cấp sư phạm năm 1995, thầy giáo Nguyễn Thanh Hòa trở về quê hương và gắn bó với Trường tiểu học Liên Minh Công Nông. Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, năm 2006, thầy đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Năm 2008, thầy tiếp tục học đại học để nâng cao trình độ. Suốt 23 năm dạy học cho đến nay, thầy Thanh Hòa luôn là một giáo viên tận tâm với nghề, hết lòng thương yêu học sinh, giúp đỡ đồng nghiệp và luôn sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học.

Sự sáng tạo, tận tình vì học sinh thân yêu đã được thầy thể hiện ngay trong các giờ lên lớp. Bên cạnh giảng dạy theo lịch báo giảng, đúng theo quy định về chuẩn kiến thức và kỹ năng các môn học, thầy còn xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, cụ thể, luôn tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Ðối với những học sinh giỏi, thầy khuyến khích các em làm những bài tập khó hơn. Riêng các em có khả năng đọc, viết, làm bài tập hạn chế (các trường hợp đặc biệt), để giúp các em có những kiến thức cơ bản, thầy đã tạo nên những bộ thẻ, trên đó ghi những từ khóa cần thiết như: xe buýt, món ăn, nhà vệ sinh, tên đường, những con số… Với sự kiên trì của mình, mỗi ngày thầy đều phát thẻ và hướng dẫn các em tập đọc. Ðồng thời, sau những giờ giảng, thầy quan tâm, trao đổi với các em để giúp các em tự tin và có những kiến thức, kỹ năng cơ bản phục vụ cho cuộc sống. Em Trần Lê Phương Linh, lớp 5/2 chia sẻ: "Em rất vui khi được thầy Hòa làm chủ nhiệm. Tụi em thấy thầy rất gần gũi và tụi em cũng rất quý mến thầy". Thầy Hòa cho biết: "Nhờ được sống và làm việc trong một môi trường luôn có sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, tôi đã nỗ lực không ngừng để có thể mang lại cho học sinh của mình những bài học hay". Là người nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm, thầy được đồng nghiệp tin yêu, học sinh quý mến.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Hòa suy nghĩ: "Muốn các em ham học thì bài giảng không được khô khan mà phải sinh động". Chính vì vậy, để chuẩn bị cho các bài giảng, nhất là về lịch sử địa phương, thầy chú tâm tìm hiểu kiến thức và sưu tầm sách, báo cũng như các đoạn phim nói về Củ Chi do các đài truyền hình sản xuất; đồng thời tham quan các di tích lịch sử để có tư liệu từ thực tế. Nhờ vậy, bài giảng đã có sự lồng ghép những vần thơ, câu hát. Thầy cũng hay trao thưởng cho những em học tốt, là chiếc khăn rằn hay nón tai bèo, nhằm tạo hứng thú cho các em. Ðể hoàn thiện hơn, đồng thời mở ra những ý sáng tạo bổ ích cho bài giảng, thầy lại nhờ hội đồng sư phạm, các đồng nghiệp góp ý". Trong dịp kỷ niệm 50 năm Củ Chi được phong tặng danh hiệu "Ðất Thép thành đồng", thầy giáo Nguyễn Thanh Hòa đã xây dựng một giáo án giảng dạy lịch sử địa phương được minh họa bằng các hình ảnh, các đoạn vi-đê-ô clíp sinh động. Từ hiệu quả mang lại, giáo án này đã được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện chỉ đạo triển khai giảng dạy đến tất cả các trường tiểu học trên địa bàn. Năm 2018, Huyện ủy Củ Chi đã tặng thư khen thầy Nguyễn Thanh Hòa.

Suốt 23 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Nguyễn Thanh Hòa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và Lao động tiên tiến; hai lần đoạt giải nhì hội thi giáo viên dạy tốt cấp huyện. Năm 2018, thầy được UBND huyện và Ðảng ủy xã Tân An Hội tặng Giấy khen về thành tích "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Huyện ủy tặng thư khen về phong cách "Tư duy, sáng tạo" trong bài giảng.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực của thầy giáo Nguyễn Thanh Hòa chính là thước đo cho ý thức tự nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công việc hằng ngày. Qua đó cũng chứng minh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không nhất thiết phải là cái gì to tát, cao siêu, mà có thể ở ngay những điều nhỏ, đơn giản trong cuộc sống, trong công việc được giao, giúp mình và nhiều người cùng trở nên tốt đẹp hơn.