Mang Tết ấm đến sinh viên

Tết Nguyên đán cận kề, nhiều tổ chức, đơn vị tại TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các chính sách hỗ trợ với mong muốn mang lại một mùa xuân ấm áp cho sinh viên nghèo. Những chuyến xe "0 đồng", những phần quà thiết thực kèm câu chúc, lời động viên sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ khởi đầu năm mới tự tin, phấn chấn hơn.

Sinh viên tham gia chương trình Chuyến xe mùa xuân năm 2020 của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh.
Sinh viên tham gia chương trình Chuyến xe mùa xuân năm 2020 của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh.

Đến hẹn lại lên, năm nay, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ học sinh (HS), sinh viên (SV) thành phố sẽ tặng 3.000 vé xe đến những SV có hoàn cảnh khó khăn. Chiếc vé miễn phí sẽ đưa các bạn về quê đón Tết với gia đình trên những chiếc xe ấm áp nghĩa tình. Ông Lê Nguyễn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS, SV TP Hồ Chí Minh cho biết: Các chuyến xe mùa xuân sẽ xuất phát từ Nhà Văn hóa thanh niên thành phố về các tỉnh miền bắc, miền trung và Tây Nguyên. Năm nay, chương trình dành sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt đối với SV thuộc các tỉnh miền trung chịu thiệt hại nặng nề sau bão lũ như một cách sẻ chia, tiếp thêm động lực. Việc đăng ký nhận vé được thực hiện trực tuyến tại đường dẫn: https://cxmx.sac.vn/. Ngày 2-2 (21 tháng Chạp), các chuyến xe "0 đồng" sẽ đồng loạt xuất phát, đưa những SV về đón Tết sum vầy với gia đình.

Tết Nguyên đán năm nay là năm thứ 10, chương trình Chuyến xe đoàn viên của Trường đại học Sài Gòn vẫn là hành trình ấm áp yêu thương được nhiều SV mong đợi. Năm 2021, nhà trường sẽ tổ chức bốn chuyến xe miễn phí từ TP Hồ Chí Minh đi đến các tỉnh miền trung, xa nhất là Thanh Hóa. Ði cùng với SV trên các chuyến xe về nhà đón Tết là những cán bộ, giảng viên của trường. Các thầy cô sẽ chăm lo, hỗ trợ hoàn toàn về ăn uống, nghỉ qua đêm tại các nhà nghỉ nhằm bảo đảm sức khỏe cho các bạn SV trong suốt quá trình tham gia chuyến xe. Ðối với SV khó khăn ở các khu vực khác, nhà trường sẽ tặng vé xe theo mức giá thực tế để các bạn chủ động chọn lựa. Theo ông La Thanh Hùng, Trưởng phòng Công tác SV Trường đại học Sài Gòn, chương trình Chuyến xe đoàn viên năm nay được triển khai rất sớm, từ tháng 10- 2020. Ban tổ chức đã nhận được 170 hồ sơ đăng ký tham gia của SV từ 17 khoa. Ban tổ chức đã triển khai các buổi gặp mặt, phỏng vấn và xét chọn 130 bạn SV tham gia chương trình. Không chỉ được tặng vé, hỗ trợ tiền ăn uống, nghỉ ngơi trên suốt hành trình về quê đón Tết, mỗi bạn SV tham gia chương trình còn được nhận phần quà Tết và phong bao lì xì.

Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng đang vận động các nguồn lực để thực hiện đồng loạt nhiều chương trình hỗ trợ SV dịp Tết 2021. Trong tháng 1 này, hàng trăm vé máy bay, vé xe từ TP Hồ Chí Minh đi các địa phương trên cả nước sẽ được trao tặng đến các bạn SV có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày 14 đến 16-1, nhà trường sẽ tổ chức Hội xuân gồm các gian hàng trò chơi truyền thống, ẩm thực, giao lưu văn nghệ, thời trang,… nhằm tạo không khí đón Tết vui tươi, sôi nổi cho toàn bộ SV trường. "Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức chương trình "SV HUTECH vui Tết xa nhà" vào ngày 5-2 (tức 24 tháng Chạp) dành cho hơn 200 SV không có điều kiện về quê vui Tết. Nhà trường cũng chú trọng tạo cơ hội tìm kiếm vị trí thực tập, công việc chính thức trong giai đoạn đầu năm cùng hơn 500 việc làm mùa Tết cho các bạn SV tại TP Hồ Chí Minh thông qua các chương trình Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng, Chương trình tuyển dụng mùa Tết…", bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông nhà trường cho biết thêm.

Nhiều trường đại học lớn trên địa bàn thành phố cũng lên chương trình hỗ trợ vé xe, tặng quà cho SV khó khăn dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, SV tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 và bão lũ sẽ được các trường ưu tiên hỗ trợ như một cách sẻ chia phần nào những mất mát với gia đình các em. Với những SV không có điều kiện về quê đón Tết, quyết định ở lại thành phố làm việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập, nhiều tổ chức cũng như các trường đã lên kế hoạch hỗ trợ từ sớm. Sau khi vận động, làm việc với 500 doanh nghiệp, năm nay, Trung tâm Hỗ trợ HS, SV TP Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho SV có nhu cầu. Mức thu nhập bình quân từ 20.000 đồng - 50.000 đồng/giờ, hoặc từ 160.000 đồng - 300.000 đồng/ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc. Ðối với SV làm việc trong ngày Tết Nguyên đán, doanh nghiệp cam kết trả lương cao gấp đôi hoặc tặng tiền thưởng, bao lì xì.

Để động viên, khích lệ tinh thần SV đón Tết xa nhà, năm nay, dù tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng Trung tâm Hỗ trợ HS, SV thành phố vẫn nỗ lực tìm các nguồn lực để tổ chức chương trình "Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà". Tham gia buổi họp mặt này, các bạn SV không chỉ được nhận quà Tết, bao lì xì mà còn hòa mình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu cùng các văn nghệ sĩ. Trung tâm đã vận động 2.000 phần quà Tết dành tặng các bạn SV trong dịp này. Nhiều chuyến thăm, chúc Tết tại các ký túc xá cũng sẽ được tổ chức vào đầu tháng 2 tới để không SV nào cảm thấy lẻ loi vì hoàn cảnh phải đón Tết xa quê.

Bài và ảnh: KIM NGÂN