Kích cầu thu hút khách du lịch

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa phát động chương trình kích cầu du lịch tháng 12-2018 và năm 2019. Với tám sản phẩm ban đầu, ngành du lịch thành phố hy vọng chương trình này sẽ mang đến làn gió mới, thu hút thêm lượng du khách trong dịp chào mừng 320 năm hình thành Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh.

Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh.
Du khách tham quan Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh.

Sở Du lịch thành phố giới thiệu tám tua mới gồm các tua khám phá những địa điểm tiêu biểu, đặc sắc, mang nhiều dấu ấn thời gian của vùng "đất thiêng khí tụ". Trưởng phòng quản lý Lữ hành, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Anh cho biết, Sở đã có nhiều chuyến khảo sát trước khi cho ra mắt tám tua du lịch mới này. Các tua du lịch trong chương trình kích cầu tháng 12-2018 và năm 2019 nằm trong ba nhóm chính: Nhóm tua trong trung tâm thành phố, nhóm tua đến Cần Giờ và nhóm tua đến Củ Chi.

Ðối với nhóm tua trong nội thành, du khách có dịp cảm nhận vẻ đẹp xưa của thành phố qua các công trình kiến trúc, văn hóa lịch sử in đậm dấu ấn thời gian như: Bưu điện thành phố, Bảo tàng thành phố, chùa Bà Thiên Hậu, Chợ Bình Tây… Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức nghệ thuật múa rối nước, tham quan Bảo tàng Lịch sử và tham quan, mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại nổi tiếng của thành phố. Một không gian văn hóa đầy mầu sắc nằm trong lòng thành phố sôi động bậc nhất cả nước sẽ là những trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến với sản phẩm này.

Trong khi đó, nhóm tua đến Cần Giờ dự kiến sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm về một TP Hồ Chí Minh rất khác. Từ vùng đất bị tàn phá bởi chiến tranh, Cần Giờ hôm nay đã thay da đổi thịt, là khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận với hệ sinh thái rừng ngập mặn xanh tươi, nơi lưu giữ chiến tích hào hùng của các anh hùng đặc công Rừng Sác. Theo ông Nguyễn Việt Anh, có nhiều ý kiến "trách" rằng Cần Giờ bị bỏ quên khá lâu, trong khi vùng đất này có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Trong chương trình kích cầu tháng 12 năm nay, Sở Du lịch thành phố sẽ ra mắt bốn tua đến Cần Giờ, trong đó tập trung khai thác tuyến đường sông khá hấp dẫn. Theo đó, du khách sẽ có dịp khám phá cảnh quan hữu tình của sông Sài Gòn, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên trong lành của rừng phòng hộ Cần Giờ, đảo khỉ, chiến khu Rừng Sác.

Trong nhóm tua còn lại, Sở Du lịch thành phố khai thác điểm đến "địa đạo Củ Chi", nơi ghi dấu lịch sử vang danh. Ba nhóm tua du lịch nêu trên tập trung khai thác những nét đặc sắc tiêu biểu về lịch sử hình thành - phát triển, kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố, mang đến cho du khách những cảm nhận bao quát, thú vị về đô thị sôi động nhất đất nước.

Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Trấn cho biết, trong chương trình kích cầu lần này, ngoài những tua mới khám phá Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh 320 năm, các doanh nghiệp cũng chủ động đưa ra các chương trình tua khuyến mại giảm giá từ 15% trở lên. Ngoài ra, trong năm 2019, Sở Du lịch thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình kích cầu người tiêu dùng đi du lịch các địa phương trong cả nước. Theo đó, phối hợp ngành hàng không, đường sắt triển khai gói khuyến mại nhằm kích cầu du lịch nội địa. Bên cạnh đó, trong Ngày Hội du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2019 và Ngày hội công chúng tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE - HCMC 2019, các doanh nghiệp sẽ đưa ra nhiều tua du lịch hấp dẫn với giá "sốc" nhằm thu hút người dân thành phố đi du lịch các địa phương trong nước. Ðối với kích cầu du lịch vào TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch sẽ tổ chức "chiến dịch" giảm giá trong mùa thấp điểm khách du lịch đến thành phố, hưởng ứng tháng khuyến mại tiêu dùng năm 2019 như: Giảm giá mua sắm tại các trung tâm thương mại, cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển, khu du lịch, chương trình nghệ thuật, điểm tham quan,…

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, chương trình kích cầu du lịch là hoạt động thường xuyên của ngành du lịch thành phố, nhưng năm nay có điểm nhấn đáng chú ý đó là thời điểm phát động gắn với sự kiện kỷ niệm 320 năm hình thành Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh. "Tất cả tám tua du lịch này là sản phẩm đầu tay của ngành du lịch trong chương trình kích cầu thu hút du khách đến thành phố nhiều hơn. Các tua nội thành chúng tôi đang thực hiện trong đợt này chỉ mới khai thác một phần di sản của thành phố", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.

Thời gian tới, ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục khảo sát, khai thác các tua về những làng nghề trong thành phố, các tua du lịch khai thác những giá trị văn hóa - lịch sử của các di sản văn hóa và nét đẹp đời sống hằng ngày của người dân nhằm làm phong phú cho các sản phẩm du lịch. Hy vọng, từ những tua du lịch này, du khách và ngay cả người dân thành phố sẽ hiểu và yêu hơn về vùng đất Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh…