Ðiểm hẹn văn hóa của người dân thành phố

Từ một con đường nhỏ nằm giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh ít người biết đến, nhưng sau 5 năm ra đời, Ðường sách Nguyễn Văn Bình đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của những độc giả yêu sách.

Chương trình Tuần lễ sách hay của Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh tại đường sách.
Chương trình Tuần lễ sách hay của Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh tại đường sách.

Buổi tọa đàm 5 năm Ðường sách TP Hồ Chí Minh vừa diễn ra trong những ngày đầu năm mới 2021 như là dịp để mọi người ôn lại những kỷ niệm về quá trình hình thành và phát triển của con đường độc đáo này. Giám đốc Công ty Ðường sách TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng cho biết: Ý tưởng về đường sách bắt nguồn từ truyền thống tôn vinh văn hóa đọc đã có từ trước đó của người dân cũng như lãnh đạo thành phố. Và từ năm 2000 trở đi, cứ hai năm một lần, Hội sách TP Hồ Chí Minh luôn được tổ chức rất lớn vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đường sách - đường hoa đều được diễn ra trên trục đường Nguyễn Huệ - Ngô Ðức Kế. Hoạt động thường niên này trở nên quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân và được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố cùng các nhà xuất bản, công ty sách của cả nước tham gia nhiệt tình. Từ sự quan tâm, tâm huyết đó, con đường dành cho sách, cho văn hóa đọc đã đi vào hoạt động ngày 9-1-2016.

Ngay từ những buổi đầu đi vào hoạt động, Ðường sách thành phố luôn thu hút đông đảo người dân thành phố và du khách đến tham quan, mua sách. Trong 5 năm, đường sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu của các đơn vị có gian hàng đạt được 181 tỷ đồng; với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra, trong đó có hơn 57.000 tựa sách mới. Từ năm 2016 đến 2019, hoạt động kinh doanh của các đơn vị tại đường sách tăng trưởng đều đặn và ổn định, doanh thu bình quân mỗi năm tăng khoảng 10 - 15%/năm. Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng mọi lĩnh vực từ sản xuất đến kinh doanh, dịch vụ, cho nên doanh thu tại đường sách bị giảm sút là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ngay khi dịch bệnh được khống chế tốt trên địa bàn thành phố, các hoạt động tại đường sách nhanh chóng được "hâm nóng", độc giả bắt đầu trở lại đường sách như một thói quen không thể từ bỏ.

Có thể nói, suốt 5 năm qua, đường sách thành phố trở thành điểm đến văn hóa tinh thần của người dân nơi đây, góp phần vào việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Ðây không chỉ là không gian của văn hóa đọc thuần túy mà còn là nơi diễn ra các hoạt động nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ dân gian đến đương đại thông qua ngôn ngữ của các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Trong chặng đường đã đi qua, Ðường sách thành phố đã tổ chức 1.194 sự kiện, trong đó có 83 hoạt động lễ hội, chủ đề gắn với các sự kiện chính trị - xã hội - văn hóa - giáo dục; 97 hoạt động trưng bày, triển lãm những tác phẩm sáng tác trên nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; 671 sự kiện giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm, ký tặng sách; 40 chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại; 30 hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật của các tổ chức nước ngoài; 36 chương trình giao lưu, trao đổi về nghề nghiệp trong lĩnh vực hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc… Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP Hồ Chí Minh Ðinh Thị Thanh Thủy chia sẻ, ngay từ những buổi đầu hoạt động, NXB Tổng hợp đã đồng hành với đường sách khi tham gia nhiều hoạt động triển lãm, kỷ niệm tại đây. Bên cạnh đó, NXB đã nhiều lần chọn không gian đường sách là nơi để đơn vị giới thiệu những tác phẩm mới đến với độc giả. "NXB Tổng hợp cũng góp sức hình thành diện mạo văn hóa đọc mang nét riêng của thành phố khi liên tục tổ chức mỗi năm từ 12 đến 15 cuộc giao lưu tác giả - tác phẩm; sự kiện "Tuần lễ sách hay"... Từ không gian văn hóa đường sách, bạn đọc tiếp cận, lan tỏa và trở thành khách hàng thân thiết của NXB", bà Ðinh Thị Thanh Thủy khẳng định.

Giám đốc Công ty Ðường sách thành phố Lê Hoàng cho biết: Sự ra đời của đường sách là thành quả của sự đồng thuận giữa "ý Ðảng, lòng dân" về việc tạo dựng một không gian văn hóa đọc, là "nơi phục vụ và thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân thành phố và du khách, nơi thưởng lãm đậm nét văn hóa của người dân thành phố sau những giờ làm việc, ngày nghỉ cuối tuần, những ngày lễ hội,... Trong suốt 5 năm qua, đường sách đã là điểm đến thân thiện không chỉ của người dân thành phố mà đã lan tỏa niềm say mê tới du khách cả nước và bạn bè quốc tế. Không chỉ là nơi mua, đọc và trao đổi sách, đường sách còn là điểm hẹn văn hóa để các tác giả, NXB, độc giả gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với nhau. Ðặc biệt, đường sách còn là nơi diễn ra các hoạt động nhằm lưu truyền và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua ngôn ngữ của các loại hình nghệ thuật sân khấu, nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc, kiến trúc,… Nhiều trường học, cơ sở giáo dục, với đông đảo các bạn học sinh, sinh viên cũng chọn đến đây để học tập, vui chơi giải trí, tiếp cận với sách, tham gia các hoạt động trải nghiệm phát triển kỹ năng và hình thành thói quen đọc sách. Trong tương lai, Ðường sách thành phố vẫn luôn là nơi ươm mầm, lan tỏa thói quen và tình yêu sách, xứng đáng với niềm tự hào của những người làm công tác xuất bản, niềm tin yêu của người dân TP Hồ Chí Minh và cả nước về điểm đến của không gian văn hóa đọc, không gian của tri thức, văn hóa - văn minh, hiện đại - nghĩa tình.