Học sinh, sinh viên trở lại trường sau kỳ nghỉ dài

Khi tình hình dịch Covid-19 bớt phức tạp, nhiều cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu mở cửa đón học sinh (HS), sinh viên (SV) trở lại trường sau kỳ nghỉ dài. Không chỉ tiến hành vệ sinh, sát khuẩn kỹ càng và phát nhiều phương tiện hỗ trợ cho người học như khẩu trang, mũ chống giọt bắn, nước rửa tay…, các trường còn thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh.

 Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân được đo thân nhiệt ngay tại cổng trường.

Thực hiện nghiêm các quy định

Theo đúng quy định của UBND thành phố Hồ Chí Minh, sáng 4-5, 725 HS khối 12 của Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Ðức) đã có mặt tại trường để nghe phổ biến về các quy định phòng, chống dịch. Ngay từ cổng, HS được đo thân nhiệt kỹ càng, hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn và nghe hướng dẫn về cách vào lớp, ngồi giãn cách, bắt buộc đeo khẩu trang. Trước đó, nhà trường cũng thông báo đến toàn thể HS khối 12 về quy định tách lớp, thời khóa biểu mới trong giai đoạn này nhằm bảo đảm cao nhất sự an toàn khi dịch chưa hoàn toàn chấm dứt. Ban Giám hiệu nhà trường đã sớm hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Hồ Chí Minh và đang gấp rút điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong tuần đầu, thay vì triển khai dạy bài mới, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân sẽ tiến hành ổn định nền nếp, tập huấn về phòng, chống dịch bệnh, nắm lại tình hình học tập và củng cố kiến thức cho HS. Trường cũng sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra đánh giá HS, trong đó quan tâm giãn cách số bài kiểm tra, tránh dồn bài gây áp lực cho các em. Ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi tiến hành biên chế lại các lớp để giãn cách theo đúng quy định. Theo đó, phân chia lớp thành hai nhóm theo năng lực học tập và theo nguyện vọng tổ hợp thi. Do tuần này chỉ HS khối 12 đến trường cho nên tạm ổn. Tuần sau lại đổi tiếp vì thêm khối 10 và 11. Phần khó nhất là mỗi tuần phải xếp lại một thời khóa biểu, và khi tách một lớp ra làm nhóm thì phải phân thành thời khóa biểu, coi như số tiết tăng gấp đôi".

Trong tuần đầu của tháng 5, 221 HS khối 12 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (quận 5) cũng học lệch ca, học một buổi nhằm bảo đảm tiêu chuẩn về yêu cầu giãn cách. Ông Ðỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm cho biết không chỉ vệ sinh, sát khuẩn kỹ toàn trường từ nhiều ngày trước, công tác đo thân nhiệt, sàng lọc sức khỏe HS từ cổng trường cũng được thực hiện nghiêm túc. Trung tâm đã gửi thông báo, quy định cụ thể để HS, phụ huynh có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình với nhà trường trong công tác phòng, chống dịch. "HS chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng dịch và tâm trạng của các em rất phấn khởi sau kỳ nghỉ dài. Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường học tập an toàn nhất cho các em. Nhà trường cũng sẽ khẩn trương bổ sung kiến thức cần thiết vì thời gian của HS trong năm học này không còn nhiều", Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An chia sẻ.

Nếu không có biến động gì, tuần này, HS khối 12 và khối 9 tại TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu quay trở lại trường. Một tuần sau đó, lịch đến trường sẽ tiếp tục phân bổ cho HS các khối lớp còn lại thuộc bậc THCS và THPT. Với HS bậc tiểu học, khối 4 và 5 sẽ bắt đầu đến trường từ ngày 11-5, HS các khối lớp 1, 2 và 3 bắt đầu học lại vào ngày 12-5. Bậc mầm non sẽ đi học trở lại muộn hơn. Cụ thể, lớp lá đi học trở lại vào ngày 18-5, lớp mầm và chồi ngày 25-5 và các lớp nhà trẻ đi học trở lại từ ngày 1-6.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất

Cùng với việc đưa ra các khung thời điểm quay trở lại trường cho HS các cấp, Sở GD&ÐT TP Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục về hướng dẫn dạy học, kiểm tra học kỳ II năm học 2019 - 2020. Cụ thể, Sở GD&ÐT thành phố yêu cầu, đề kiểm tra học kỳ II của các trường phải phù hợp kế hoạch dạy học sau khi điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ÐT. Ðề thi phải có 70% câu hỏi ở mức độ biết và hiểu, 30% còn lại ở mức vận dụng và vận dụng cao. Các trường cũng được yêu cầu phải kết hợp tốt hình thức dạy trực tiếp với trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập tại nhà cho HS, bảo đảm 100% HS được tiếp cận, thực hiện và hoàn tất hoạt động học tập để hoàn thành chương trình học kỳ II theo quy định.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự kiến thời gian hoàn thành tổ chức kiểm tra học kỳ II của các trường trên địa bàn thành phố sẽ là ngày 30-6. Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học qua in-tơ-nét, trên truyền hình các môn học đã thực hiện từ ngày 6-4 đến ngày đi học trở lại. Căn cứ kết quả tổ chức dạy học trực tuyến, trường báo cáo cơ quan quản lý về số môn học, số tiết dạy học đã thực hiện. Ðể bảo đảm cao nhất an toàn cho người học, trước đó, Sở GD&ÐT thành phố đã yêu cầu các trường triển khai bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch. Sở GD&ÐT thành phố, Phòng GD&ÐT 24 quận, huyện còn phối hợp ngành y tế rà soát công tác tự đánh giá, tiến hành kiểm tra các cơ sở giáo dục có khả năng lây nhiễm dịch cao để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng những giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho HS.

Cũng từ đầu tháng này, nhiều cơ sở giáo dục đại học (ÐH) tại TP Hồ Chí Minh cho SV quay trở lại giảng đường. Tuy mất khá nhiều công đoạn nhưng các trường đều tuân thủ nghiêm khâu kiểm tra thân nhiệt, phân chia lớp học để bảo đảm khoảng cách và hướng dẫn người học các biện pháp phòng dịch. Từ ngày 4-5, các nghiên cứu sinh, học viên sau ÐH, SV năm thứ tư; SV thuộc các khối lớp thực hành, thực tập; SV một số lớp ôn tập để thi cuối kỳ thuộc ÐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ ngày 18-5, toàn bộ các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống ÐH Quốc gia sẽ cho SV đi học lại bình thường. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ cách ly tập trung mà thành phố giao, từ ngày 11-5 tới, ký túc xá ÐH Quốc gia sẽ đón SV nội trú kèm theo những quy định nghiêm túc về bảo đảm an toàn phòng dịch.

Trong tuần đầu tiên này, các trường cũng dành nhiều thời gian cho SV ổn định chỗ ở và tập huấn phòng, chống dịch chứ chưa vào chương trình chính khóa. Việc học trực tuyến sẽ tiếp tục được phối hợp xen kẽ nhằm tạo điều kiện học tập thuận lợi cho SV. Cùng với việc chuẩn bị phòng học, chương trình giảng dạy, các trường ÐH đã có nhiều chính sách thiết thực hỗ trợ SV quay lại giảng đường như trao học bổng, giảm học phí, tặng vé xe… PGS, TS Ðỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ÐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, nhà trường đã bố trí nhiều chuyến xe "0 đồng" để đón những SV khó khăn tại khu vực miền trung như Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Ðịnh quay trở lại trường. Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp khác nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho những SV có hoàn cảnh khó khăn an tâm học tập.