Học bổng tiếp sức học trò nghèo

Qua 25 năm thực hiện, học bổng Nguyễn Đức Cảnh đã tiếp sức hàng nghìn học trò là con của công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) khó khăn được đến trường, trở thành những công dân tốt cho xã hội.

Giảng viên Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh Đặng Trung Nam (bên phải) đang hướng dẫn sinh viên thực hành.
Giảng viên Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh Đặng Trung Nam (bên phải) đang hướng dẫn sinh viên thực hành.

Ghé thăm phòng thực hành môn Ðiều khiển tự động, Khoa Cơ khí công nghệ Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, chúng tôi gặp một chàng trai trẻ đang lúi húi hướng dẫn một nhóm sinh viên thực tập. Cậu học trò Ðặng Trung Nam ngày nào được nhận học bổng Nguyễn Ðức Cảnh, nay đã là giảng viên của Trường đại học Nông Lâm, ngôi trường nơi ba mẹ làm việc và cũng là nơi giúp Nam nuôi dưỡng những ước mơ. "Có được ngày hôm nay, tôi rất biết ơn sự quan tâm, chăm sóc chí tình của tổ chức công đoàn. Học bổng Nguyễn Ðức Cảnh không chỉ tiếp thêm niềm tin mà còn là bệ phóng thành công cho học trò nghèo" - giảng viên trẻ Ðặng Trung Nam chia sẻ.

Hoàn cảnh gia đình Nam hết sức khó khăn khi ba làm bảo vệ tại Trường đại học Nông Lâm thành phố, còn mẹ làm nhân viên phục vụ tại ký túc xá ở trường. Ý thức được điều đó, cậu bé Nam rất siêng học và học rất giỏi. Nghị lực vượt khó của Nam đã nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp thời của các cô, chú trong Ban Chấp hành công đoàn trường với những phần học bổng nghĩa tình. Không phụ lòng tin yêu của công đoàn, nhất là sự kỳ vọng của ba mẹ, Nam đã cố gắng học tập và thi đậu vào Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Ngoài học bổng Nguyễn Ðức Cảnh, với thành tích học tập đáng nể, Nam liên tục được nhận học bổng của Thành đoàn và Trường đại học Bách khoa. Tốt nghiệp, Nam đi làm cho một công ty chuyên về mạng in-tơ-nét hơn một năm rồi trở về Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh làm giảng viên môn điều khiển tự động của Khoa Cơ khí công nghệ. Chàng trai trẻ mong muốn đền đáp sự hỗ trợ của ban giám hiệu, nhất là tổ chức công đoàn nhà trường đối với mình trong những năm tháng khó khăn. Tấm gương nỗ lực vươn lên, học tập nên người của Ðặng Trung Nam là một trong hàng nghìn tấm gương con em của CNVC-LÐ thành phố dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng chịu khó, chịu khổ vượt lên hoàn cảnh và học bổng Nguyễn Ðức Cảnh chính là điểm tựa, tiếp thêm nghị lực và niềm tin để các em thực hiện ước mơ học tập của mình…

Qua 25 năm thực hiện, Chương trình học bổng Nguyễn Ðức Cảnh của tổ chức công đoàn TP Hồ Chí Minh được triển khai đến từng công đoàn cơ sở và tùy vào điều kiện, tình hình, mỗi nơi có mỗi cách làm khác nhau, đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Ðể có nguồn kinh phí trao học bổng cho con giáo viên, nhân viên, người lao động, công đoàn ngành giáo dục thành phố cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo như, không nhận hoa chúc mừng đại hội mà chuyển sang hỗ trợ quỹ học bổng. Công đoàn ngành còn tranh thủ vận động từ các đối tác, các công ty cung cấp thiết bị, các trường dân lập ủng hộ… để tạo thêm nguồn kinh phí cho chương trình. Công đoàn ngành còn tổ chức nhiều hoạt động như Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), chúng tôi tổ chức thi chế biến món ăn ba miền, thi trang trí hoa văn, làm bánh dân gian góp tiền bán hàng cho quỹ học bổng. Từ kết quả này, mỗi năm, công đoàn ngành đã trao khoảng 200 suất học bổng cho con giáo viên, nhân viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc các cháu học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12" - Trưởng ban Nữ công Công đoàn ngành giáo dục thành phố Kiều Nguyệt Hồng Liên chia sẻ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh Phạm Chí Tâm cho biết: Vào những năm 1990, TP Hồ Chí Minh tập trung thực hiện công cuộc đổi mới, kinh tế chuyển biến tích cực, tuy nhiên đời sống CNVC-LÐ thời điểm này còn nhiều khó khăn, xuất hiện tình trạng con CNVC-LÐ phải nghỉ học sớm, tìm việc làm phụ giúp gia đình. Trước tình hình đó, năm 1994, Liên đoàn Lao động thành phố đã xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Ðức Cảnh. Qua 25 năm thực hiện, các cấp công đoàn đã trao hơn 654 nghìn suất học bổng với tổng số tiền gần 218 tỷ đồng. Ở cấp thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đã trao 2.200 suất học bổng với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Từ nguồn học bổng này, nhiều con CNVC-LÐ đã vượt qua khó khăn, vào đại học hoặc học nghề để có được công việc ổn định. Rất nhiều em nay đã là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, dược sĩ, công nhân lành nghề… lại tiếp tục đóng góp, hỗ trợ lại chương trình.