Hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp sau dịch Covid-19

Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh rất cần nguồn vốn tín dụng ưu đãi để khôi phục, phát triển sau dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phối hợp UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kết nối ngân hàng-doanh nghiệp (NH-DN) nhằm thiết thực hỗ trợ DN phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Đại diện các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố ký kết các hợp đồng tín dụng trong chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đầu tháng 7 vừa qua.
Đại diện các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố ký kết các hợp đồng tín dụng trong chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đầu tháng 7 vừa qua.

Theo NHNN Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, ngày 13-3-2020 của NHNN Việt Nam quy định về việc "Tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19", trong sáu tháng đầu năm nay, ngành NH ở thành phố đã giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới, lãi suất thấp cho 230.700 khách hàng với dư nợ và doanh số đạt 384.610 tỷ đồng, trong đó cho vay mới 44.613 khách hàng, doanh số đạt 270.425 tỷ đồng. Ðến cuối tháng 5-2020, dư nợ cho vay ngắn hạn, lãi suất ưu đãi ở năm lĩnh vực ưu tiên đạt 175.792 tỷ đồng với 31.337 khách hàng, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm 72% tổng dư nợ. Cũng tính đến hết tháng 5-2020, dư nợ cho vay trong các khu chế xuất, khu công nghiệp đạt hơn 176 nghìn tỷ đồng với 3.618 khách hàng vay vốn, tăng 10% so với cuối năm 2019.

Tính đến nay, chương trình kết nối NH - DN năm 2020 đã ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân được hơn 129.519 tỷ đồng (tổng số vốn mà các NH thương mại cam kết tham gia là 274.450 tỷ đồng) đối với 6.393 khách hàng. Trong đó, có 46 khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn ở huyện Củ Chi được vay 203,77 tỷ đồng; một số quận, huyện kết nối tín dụng cho 441 khách hàng với tổng vốn vay hơn 1.924 tỷ đồng. Vào đầu tháng 7 này, các NH thương mại đã công bố và ký kết hợp đồng tín dụng với 17.217 khách hàng, tổng vốn vay khoảng 87.638 tỷ đồng, trong đó có 61.620 tỷ đồng vốn vay mới.

Phó Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Minh cho biết, ngành NH sẽ tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ DN theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND thành phố Hồ Chí Minh qua các chương trình hành động cụ thể và các chương trình tín dụng của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND thành phố, thực hiện chương trình kết nối NH - DN tại các quận, huyện. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các hoạt động phối hợp để tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua ba kênh: Ðối thoại DN; xử lý trực tiếp danh sách nhu cầu, yêu cầu của DN từ quận, huyện, sở, ngành và hiệp hội gửi đến; thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ thành viên Tổ hỗ trợ DN của UBND thành phố.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Hưng, thủ tục vay vốn cần được đơn giản hơn nữa để DN dễ tiếp cận vốn hơn; các NH thương mại cần có gói tín dụng hỗ trợ DN trả lương để giữ chân người lao động; mặt bằng lãi suất vay vốn cũng cần hạ thấp hơn, phù hợp với chuẩn thế giới.

Ở góc độ NH thương mại, Phó Tổng Giám đốc NH thương mại Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Phan Ðình Tuệ cho rằng, tình hình vẫn chưa biết khi nào hết khó khăn cho nên Chính phủ, NHNN cần có thêm các chính sách quyết liệt, phù hợp hơn với tình hình thực tế. Ðồng thời, các DN cần có các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tốt, khả thi, hiệu quả cao thì mới dễ dàng vay được vốn từ các NH thương mại.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đề nghị, hoạt động kết nối NH - DN phải được thực hiện thường xuyên với sự hợp tác và có trách nhiệm của từng sở, ngành, quận, huyện, NH, hiệp hội ngành nghề và sự nỗ lực, kiên trì của từng DN. UBND thành phố đã thành lập tổ chuyên trách tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn, thuế, bảo hiểm để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Do đó, các sở, ngành, quận, huyện phải cùng bắt tay vào, sâu sát hơn để tháo gỡ khó khăn cho DN; đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để DN mạnh dạn vay vốn và củng cố niềm tin đối với NH, vững niềm tin vào chính quyền…

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Ðào Minh Tú khẳng định, ngành NH sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành, chủ động tìm đến các DN; các tổ chức tín dụng sẽ "nới lỏng" các quy định vay vốn theo hướng thông thoáng hơn để DN tiếp cận được vốn dễ dàng hơn dù không hạ chuẩn tín dụng để bảo đảm chất lượng tín dụng, an toàn cho hệ thống NH. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, giữ ổn định lãi suất và tỷ giá, cân đối các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với lạm phát và các chỉ số vĩ mô của nền kinh tế. Ðồng thời, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng hoàn thiện nền tảng công nghệ số, xây dựng, đổi mới các sản phẩm, dịch vụ tài chính - NH trong thanh toán, dịch vụ NH số… để tạo ra nền tảng thuận lợi hỗ trợ DN giảm chi phí, thời gian giao dịch.

NHNN sẽ nghiên cứu và nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2020/TT-NHNN theo hướng kéo dài thời gian hỗ trợ (có thể đến hết năm 2020 hoặc lâu hơn tùy theo diễn biến và ảnh hưởng của dịch bệnh) và mở rộng đối tượng, số lượng DN được hỗ trợ…

Bài, ảnh: HOÀNG LIÊM