Hỗ trợ phụ nữ ngụ cư hội nhập cuộc sống đô thị

Từ nhiều địa phương trong cả nước, khá đông phụ nữ đã đến TP Hồ Chí Minh mưu sinh bằng nhiều cách như buôn bán nhỏ, làm thuê, làm công nhân ở các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX - KCN). Nhằm giúp họ tự tin, hòa nhập đời sống đô thị, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Hồ Chí Minh đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ kiến thức, kỹ năng sống cho chị em.

Công ty Pouchen (quận Bình Tân) hướng dẫn các kỹ năng sống cần thiết giúp nữ công nhân hội nhập đô thị.
Công ty Pouchen (quận Bình Tân) hướng dẫn các kỹ năng sống cần thiết giúp nữ công nhân hội nhập đô thị.

Một ngày đầu tháng 10, hội trường UBND phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú rôm rả hẳn lên bởi tiếng nói chuyện, chào hỏi của hơn 100 phụ nữ, hầu hết là lao động, công nhân sinh sống, tạm trú trên địa bàn phường. Các cô, các chị đến đây để tham dự buổi nói chuyện về vệ sinh an toàn thực phẩm do Hội LHPN quận Tân Phú tổ chức.

Khi báo cáo viên là cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng quận bắt đầu buổi nói chuyện, tất cả ánh mắt của mọi người đều hướng lên màn hình để thu nhận những kiến thức cơ bản, như: Làm sao để nhận biết con cá, miếng thịt tươi ngon không bị tẩm ướp chất phụ gia; cách xem mã vạch để biết xuất xứ hàng hóa khi mua sản phẩm ở cửa hàng, siêu thị; nên chọn sản phẩm gia cầm có dán tem để truy xuất nguồn gốc...

Buổi sinh hoạt sinh động hẳn lên khi nhiều câu hỏi, tình huống thực tế được những người tham dự đặt ra cho báo cáo viên.

Chị Nguyễn Thị Thanh, quê huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định thuê phòng trọ ở phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, hằng ngày đẩy xe đi bán bánh ngọt nuôi hai con học đại học chia sẻ: “Thỉnh thoảng cô chủ nhà trọ kêu chị em phụ nữ thuê trọ đi dự các buổi nói chuyện do phường tổ chức thế này rất bổ ích. Chúng tôi đến đây không chỉ được trang bị thêm kiến thức cần thiết cho cuộc sống mà còn là nơi để chia sẻ tình cảm với chị em có cùng hoàn cảnh xa nhà”.

Ngồi cạnh bên, chị Cao Thị Hồng Nga (52 tuổi), quê Bạc Liêu, chuyên làm nghề giúp việc nhà theo giờ, cho biết, chị cảm thấy hào hứng khi tham gia các buổi nói chuyện do quận tổ chức, trong đó các buổi tập huấn về kỹ năng xử lý tình huống nếu bị quấy rối, trộm cướp lúc chạy xe vào ban đêm khá bổ ích cho phụ nữ đơn thân.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thạnh Nguyễn Thị Bông Hường cho biết, ngoài các chuyên đề do Hội LHPN thành phố phối hợp Hội LHPN quận tổ chức, mỗi tháng một, hai lần, Hội LHPN phường Hòa Thạnh cũng tổ chức tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng cần thiết cho chị em phụ nữ sinh sống tại các khu nhà trọ tập trung đông công nhân, người lao động nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết cho phụ nữ như cách phòng, chống trộm cướp và kỹ năng tự vệ, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình; phổ biến các kiến thức liên quan đến Bộ luật Lao động với báo cáo viên là các đồng chí công an, cán bộ phụ trách tư pháp, lao động quận, giảng viên tâm lý xã hội...

Là địa bàn có đông công nhân, người lao động làm việc tại các KCX - KCN, Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp cùng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Bình Tân tổ chức tuyên truyền, cung cấp các kiến thức cho công nhân lao động nữ để họ tự tin xử lý các tình huống và hội nhập đời sống đô thị. Hằng tháng, Hội LHPN thành phố đã tổ chức ba, bốn chuyên đề tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (quận Bình Tân) với hàng chục ngàn lao động nữ đang làm việc tại đây. Mới đây, buổi nói chuyện do cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố về nông nghiệp đô thị như cách trồng rau sạch, rau mầm tại phòng trọ, nhà trọ đã thu hút hàng trăm nữ công nhân tham gia.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Củ Phát Nghiệp cho biết, được sự đồng tình của Ban giám đốc, các buổi nói chuyện chuyên đề đều được Công đoàn công ty bố trí ngay tại hội trường nằm trong các phân xưởng với khoảng 200 công nhân nữ tham gia mỗi lần và diễn ra ngay trong giờ làm việc nên được đông đảo chị em hưởng ứng. Nội dung thực hiện do Hội LHPN thành phố và Hội LHPN quận xây dựng rất thiết thực, đi vào những tình huống thường gặp trong thực tế mà chị em cần biết và tương tác hằng ngày như cách chăm sóc sức khỏe cho gia đình, chăm sóc con nhỏ, kỹ năng phòng vệ nếu bị kẻ xấu xâm hại, cách lựa chọn thực phẩm an toàn...

Để thu hút chị em tham gia các chuyên đề cũng như làm phong phú hình thức các bài nói chuyện, ban tổ chức còn lồng ghép các cuộc thi năng khiếu như thi cắm hoa, nấu ăn, biểu diễn áo dài, thuyết trình… giúp chương trình ngày càng lan tỏa rộng hơn.

Theo Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh, qua các cuộc khảo sát, nắm tình hình thực tế về công nhân, lao động nữ tại các khu nhà trọ cho thấy, phần lớn lao động nữ có trình độ chuyên môn thấp, sau giờ làm việc đa số về ở trọ trong các khu nhà gần KCX - KCN, một số ít cư trú ở các khu lưu trú công nhân cho nên ít có cơ hội, thời gian để vui chơi, giải trí, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, Hội LHPN thành phố đã xây dựng Đề án bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị trong nữ công nhân, lao động sinh sống ở khu lưu trú - nhà trọ (giai đoạn 2017 - 2021) nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của nữ công nhân, lao động. Đề án được triển khai ở ba quận Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh. Trong giai đoạn thực hiện đề án, Hội LHPN thành phố đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị cho khoảng 50 nghìn lượt nữ công nhân, lao động ở nhà trọ tại bốn quận, huyện nêu trên.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết thêm, hơn hai năm triển khai thực hiện đề án, Hội LHPN thành phố cùng các hội LHPN địa phương đã bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị trong nữ công nhân về nhiều lĩnh vực như: Các chế độ, chính sách đặc thù đối với lực lượng lao động ngụ cư tại TP Hồ Chí Minh; các chế độ, chính sách đối với lao động nữ theo Bộ luật Lao động; kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân (tình dục an toàn và cách phòng, chống xâm hại tình dục); kỹ năng hội nhập đô thị (văn hóa ứng xử trong gia đình và kỹ năng dạy con thời hiện đại, phương pháp quản lý tài chính gia đình)…

Việc triển khai thực hiện đề án giúp chị em tự tin hòa nhập nhịp sống đô thị, tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khu nhà trọ văn hóa.