Giám sát cải cách hành chính tại quận 12

Thực hiện chức năng của mình, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận 12 đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình nhằm giám sát các hoạt động về cải cách hành chính (CCHC) theo hướng phục vụ tốt hơn đối với người dân. Đến nay, công tác này đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Người dân đánh giá về công tác giải quyết thủ tục tại UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12.
Người dân đánh giá về công tác giải quyết thủ tục tại UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12.

Thời gian qua, quận 12 đã thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại Văn phòng HĐND và UBND quận cũng như 11 phường trong giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức theo thẩm quyền quy định, hướng đến mục tiêu làm hài lòng người dân hơn. Để thực hiện đúng quy định về thời gian trong quá trình thực hiện CCHC, một số phòng, ban, UBND phường của quận như chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị, các phường: Thạnh Lộc, An Phú Đông, Đông Hưng Thuận,…đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính. Anh Trần Minh Huy, ngụ phường Đông Hưng Thuận cho biết: Chúng tôi thấy sáng kiến này của địa phương là rất thiết thực. Trước đây, để làm thủ tục hành chính, nhiều người phải xin nghỉ làm cho nên rất bất tiện. Cách làm này cũng sẽ góp phần làm cho hồ sơ giấy tờ không bị ùn ứ như trước đây. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 12 Hồ Minh Hoàng đánh giá: Công tác này là một minh chứng rõ nhất về những việc làm có lợi cho người dân, trực tiếp giúp người dân thuận tiện và có lợi trong nhiều vấn đề như: thời gian, chi phí, nhất là sự hài lòng về chính quyền địa phương.

Nhằm tăng cường các kênh tương tác cũng như tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân, UBND quận 12 cũng triển khai việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua tài khoản zalo của quận. Đồng thời, trên ứng dụng công nghệ thông tin này, quận cũng tích hợp hệ thống tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến, đường dây nóng, hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân,… Nổi bật như, UBND phường Tân Thới Nhất xây dựng phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân trên google drive với hình thức: phiếu đánh giá đăng tải trên trang facebook của phường, sau khi người dân thực hiện đánh giá, google biểu mẫu sẽ tự động tổng hợp kết quả đánh giá những con số thống kê chính xác và khách quan nhất. Tương tự, mô hình liên thông giữa Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh quận 12 và ngành thuế trên địa bàn cũng nhận được những đánh giá tích cực của người dân. Theo quy trình không liên thông thuế điện tử, người dân đi lại rất nhiều lần, liên hệ nhiều cơ quan và cần rất nhiều nhân sự (12 người). Từ khi áp dụng hình thức này, người dân chỉ liên hệ hai nơi là UBND phường và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả là đã giải quyết xong công việc. Hơn hai năm nay, chi nhánh đã áp dụng quy trình nêu trên cho toàn bộ số hồ sơ thuộc diện liên thông thuế điện tử với tỷ lệ giải quyết đạt 100%, trong khi nhân sự thực hiện cũng giảm xuống chỉ còn ba người.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 12 Hồ Minh Hoàng, qua giám sát cho thấy, trong sáu tháng đầu năm 2019, UBND quận 12 đã nhận được 11.642 lượt đánh giá, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt hơn 97%. Trong tổng số hơn 19.500 hồ sơ tiếp nhận, nhờ cải tiến trong cách thức thực hiện cho nên số lượng hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt gần 95%. Đối với hồ sơ bị chậm trễ, UBND quận, các phường đã có văn bản xin lỗi trực tiếp đến người dân. Để đánh giá công tác này, UBND quận cũng tổ chức việc khảo sát ý kiến của cá nhân, doanh nghiệp, đồng thời trang bị nhiều thiết bị đặt tại các phường để người dân đánh giá trực tiếp. Để công tác CCHC ngày một tốt hơn nhằm đáp ứng yêu cầu của nhân dân, UBND quận đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát, đề xuất những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để sửa chữa, khắc phục ngay; đồng thời mạnh dạn cắt bỏ những thủ tục hành chính còn rườm rà, gây rắc rối, mất thời gian, chi phí của người dân cũng như cơ quan xử lý. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở các đơn vị để người dân theo dõi, đồng thời có người hướng dẫn đối với những trường hợp người dân chưa hiểu hoặc cần sự giúp đỡ.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng của các hoạt động CCHC trên địa bàn quận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 12 Hồ Minh Hoàng cho biết, trong thời gian tới, MTTQ quận sẽ phối hợp với MTTQ thành phố thực hiện giám sát việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính. MTTQ quận cũng tham gia và phối hợp rà soát, theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để khắc phục sớm các hạn chế, vướng mắc, không gây khó khăn cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Theo ông Hồ Minh Hoàng, đơn vị cũng sẽ chú trọng hơn việc giám sát quy định về xin lỗi người dân khi trễ hẹn hồ sơ. Đây là một trong những nguyên nhân gây bức xúc cho người dân cho nên họ xứng đáng nhận được lời giải thích và xin lỗi từ phía cơ quan hành chính. Ngoài ra, MTTQ quận cũng tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả hơn về những đổi mới, ứng dụng tiện ích mà quận đã triển khai để người dân hưởng ứng và sử dụng góp phần chung tay xây dựng quận có chất lượng sống, ngày một thân thiện và phát triển hơn.