Điểm sáng trong chuyển hóa địa bàn phức tạp

Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được trong chỉnh trang đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, cải tạo môi trường thì quận 8 cũng đã tập trung khắc phục hậu quả những hạn chế về tình hình trật tự, an toàn xã hội; nhất là tội phạm liên quan đến ma túy. Có thể xem đây là một điểm sáng, tiền đề quan trọng để địa phương này tiếp tục phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị văn minh, hiện đại.

Với những giải pháp quyết liệt, quận 8 đã từng bước mang lại cuộc sống ổn định cho người dân. Trong ảnh: Người dân tập thể dục tại công viên Dạ Nam ở phường 3.
Với những giải pháp quyết liệt, quận 8 đã từng bước mang lại cuộc sống ổn định cho người dân. Trong ảnh: Người dân tập thể dục tại công viên Dạ Nam ở phường 3.

Nhiều năm qua, tình hình trật tự an toàn xã hội, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn quận là một trong những vấn đề nóng luôn được người dân quận 8 nói riêng, người dân thành thành phố quan tâm, bức xúc. Điểm lại những khó khăn trong vấn đề này ở thời điểm đó, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đỗ Hữu Trí cho biết: Tiến trình đô thị hóa của quận đã thu hút nhiều lao động, dân nhập cư. Đây cũng là mặt trái của vấn đề, là điều kiện để các loại tội phạm ẩn nấp và hoạt động; phương thức hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi hơn, sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng công an kiểm tra bắt giữ; lực lượng chính trị nòng cốt, phòng, chống tội phạm tại cơ sở còn mỏng, hoạt động chưa hiệu quả do tâm lý sợ bị trả thù, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình... Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần xử lý triệt để hướng đến mục tiêu xây dựng quận 8 trở thành quận đô thị văn minh, hiện đại, tại Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 11 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra Nghị quyết về quốc phòng - an ninh, giai đoạn 2015 - 2020. Trong đó, quyết tâm triển khai các giải pháp giải quyết, xử lý có hiệu quả các điểm phức tạp về an ninh trật tự, ma túy trên địa bàn quận. 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp của Ban Thường vụ Quận ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành nên từ năm 2015 đến nay tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận được giữ vững, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, bất ngờ; bảo đảm tình hình trật tự an toàn xã hội. Thông qua công tác tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để, không để tệ nạn xã hội, cờ bạc, địa điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có cơ hội diễn biến phức tạp; triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự; chủ động nắm tình hình để phát hiện, ngăn chặn các việc phát sinh, các cơ quan chức năng quận đã chuyển hóa được tụ điểm mại dâm tại khu dân cư Bình Đăng thuộc địa bàn khu phố 1, phường 6. Kết quả này mang lại niềm vui cho xã hội khi đây là nỗi bức xúc của nhiều người dân trong suốt thời gian dài trước đó. Đối với các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có nội dung đánh bạc trên địa bàn quận, các đơn vị chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý; vận động người dân, các hộ gia đình chuyển hình thức kinh doanh khác, không cho con em tiếp cận, tham gia các trò chơi này. Trên cơ sở triển khai các kế hoạch về phòng, chống tội phạm về ma túy, quận tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm đấu tranh chuyển hóa căn cơ các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại các phường 6, 12, 14. Quá trình đó dù gặp nhiều khó khăn, phức tạp nhưng đến nay, quận đã chuyển hóa dứt điểm một tụ điểm phức tạp về ma túy còn lại tại phường 6 (hẻm 1678), đấu tranh, xử lý 84 trong tổng số 92 đối tượng (tỷ lệ 91,3%) tại hai địa bàn trọng điểm (phường 12 và phường 14). Đối với công tác xử lý người nghiện, quận cũng thực hiện vượt chỉ tiêu đặt ra khi số người nghiện các địa phương khác đến địa bàn tìm mua ma túy giảm rõ rệt, trong đó, tại địa bàn phường 12 chuyển hóa cơ bản được khoảng 95%, địa bàn phường 14 khoảng 90%.

Nhìn chung tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận đã có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy, công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội đôi lúc còn bộc lộ sơ hở, yếu kém, chưa thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, quản lý cư trú và các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tuy được triển khai bằng nhiều hình thức nhưng chưa sâu; ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa, tố giác tội phạm trong cộng đồng dân cư còn hạn chế; sự phối hợp giữa các đơn vị trong tuyên truyền, quản lý giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả. Trong giai đoạn 5 năm tới (2020 - 2025), quận 8 sẽ tiếp tục phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu đó, bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu trên các lĩnh vực khác thì vấn đề an ninh trật tự được bảo đảm, đời sống nhân dân được hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 8 sẽ nỗ lực, quyết tâm đồng lòng thực hiện hiệu quả nhất, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 8 Đỗ Hữu Trí khẳng định.

Giai đoạn 2020 - 2025, quận 8 đề ra chỉ tiêu: bình quân hằng năm, kéo giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự; khám phá các vụ án hình sự đạt hơn 75%. Chuyển hóa hoàn toàn các địa bàn trọng điểm về ma túy tại phường 12, 14; không để phát sinh tụ điểm phức tạp mới.