Dịch vụ mua sắm trực tuyến thu hút người tiêu dùng

Phương thức mua sắm trực tuyến (online) nhằm hạn chế đi lại và tiếp xúc tại những nơi đông người để phòng dịch Covid-19 đã thu hút người dân thành phố. Do đó, dù sức mua tập trung tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố có giảm, nhưng doanh số bán ra tại các trung tâm, siêu thị đều tăng khá cao.

Nở rộ dịch vụ giao nhận hàng tận nhà vì người dân hạn chế mua sắm tại nơi đông người.
Nở rộ dịch vụ giao nhận hàng tận nhà vì người dân hạn chế mua sắm tại nơi đông người.

Để hạn chế đến chỗ đông người, thời gian gần đây, chị Nguyễn Thị Tỏ (nhà ở đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận) chọn mua hàng bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống bán lẻ của siêu thị. Quét mã vạch của hệ thống, chọn hàng và chỉ hai đến bốn giờ sau, nhân viên siêu thị đã đưa các loại hàng thiết yếu đến tận nhà theo yêu cầu của chị. Còn với chị Trần Thị Nga, dù nơi làm việc gần siêu thị Co.op Mart Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) nhưng chị cùng đồng nghiệp lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến của siêu thị này, bởi sự thuận tiện, hàng được giao tận nơi và miễn hoàn toàn cước phí vận chuyển đối với đơn hàng từ 200 nghìn đồng trở lên. Hàng hóa bị lỗi hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển được nhân viên thu hồi đổi hoặc trả lại và hoàn tiền. “Đang trong mùa dịch Covid-19, hạn chế đến chỗ đông người, nhằm bảo đảm sức khỏe của bản thân và mọi người chung quanh, cho nên tôi thường xuyên đặt hàng trực tuyến. Nhiều người tại cơ quan tôi cũng đều lựa chọn hình thức đặt hàng như trên”, chị Nga chia sẻ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong đợt dịch Covid - 19, ngoài việc đẩy mạnh dịch vụ bán hàng trực tuyến thì các siêu thị cũng tăng cường dịch vụ bán hàng qua điện thoại. Nỗ lực đưa các dịch vụ tiện lợi này tiếp cận các bà nội trợ ở nhiều lứa tuổi, nhất là nhóm trung niên và lớn tuổi. Theo đại diện của hệ thống BigC tại TP Hồ Chí Minh, chỉ sau 20 ngày triển khai thí điểm bán hàng qua điện thoại, các siêu thị BigC đã nhận và giao hơn 1.800 chuyến hàng. Hiện, BigC đang nhân rộng mô hình bán hàng qua điện thoại trên toàn hệ thống cả nước. Còn tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op dịp này, lượng hàng hóa bán qua kênh trực tuyến và điện thoại tăng gấp mười lần so với trước đây, chiếm khoảng 30% tổng lượng hàng bán ra của các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op. Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Thương mại Saigon Co.op cho biết: “Trước đây, Saigon Co.op đã thực hiện việc bán hàng qua điện thoại, cho nên lần này lượng đơn hàng tăng nhiều thì cũng không có gì xáo trộn trong việc giao hàng. Saigon Co.op có đội ngũ giao hàng, dịch vụ giao hàng riêng, thường thì trong một đến hai giờ, người mua có thể nhận được hàng tại nhà”. Sức mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Thịt, cá, rau củ quả, mì gói, dầu ăn, gạo, hàng đông lạnh của hệ thống siêu thị Co.opMart, Co.opXtra… đã tăng từ 20% đến 40% tùy ngành hàng. Theo đại diện của Saigon Co.op, mặc dù tổng lượng khách giảm nhưng giá trị trung bình có hóa đơn tăng mạnh do người tiêu dùng có xu hướng mua hàng để tích trữ dùng trong năm đến bảy ngày để hạn chế phải đến những chỗ đông người, chỉ nhóm hàng tươi sống là từ hai đến ba ngày phải đi mua một lần. Thông tin từ siêu thị Emart cho biết, doanh số ở thời điểm sau Tết đã tăng khá cao so với cùng thời điểm năm ngoái. Có ngày doanh số của Emart tăng tới 40%, trong đó chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ khô, mì gói, gia vị, hóa mỹ phẩm (chủ yếu là các loại nước rửa tay, nước sát khuẩn). Theo đại diện Emart, doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh ước tính tăng hơn 50%, có những ngành tăng vượt bậc như thực phẩm khô là tăng 1,5 lần, giấy vệ sinh gần gấp đôi, hóa mỹ phẩm 50%... Số lượng đơn hàng đặt qua điện thoại đã tăng gần 20 lần so với thời điểm trước Tết. Riêng trang web đặt hàng online cũng ghi nhận lượng giao dịch tăng đột biến. Trong đó, các mặt hàng được đặt nhiều nhất là khẩu trang y tế, các loại nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, nước lau nhà và một số loại đồ dùng, thực phẩm thiết yếu. Tương tự, Vissan cho biết, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua thư điện tử, điện thoại và giao hàng tận nơi, cho nên thay vì chỉ tập trung bán lẻ, đơn vị này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng nêu trên. Hay tại kênh mua sắm HTV Co.op đã kết nối hàng nghìn thương hiệu Việt chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Mua sắm trực tuyến hoặc qua điện thoại là hình thức giao dịch tiện lợi, hiệu quả đang được nhiều người dân ở thành phố quan tâm và lựa chọn. Phương thức này được UBND thành phố khuyến nghị người dân sử dụng, nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội trong thời điểm dịch Covid-19. Đi kèm với sự tăng trưởng giao dịch trực tuyến, các dịch vụ giao hàng cũng tăng mạnh trong những ngày qua, anh Nguyễn Thành Nhân, nhân viên giao hàng tại một cửa hàng tiện lợi trên địa bàn quận 1 cho biết: Trong thời gian dịch Covid-19, số đơn hàng nhận được tăng đáng kể, nhất là một tuần trở lại đây. “Gần đây, người bán chọn hình thức mua hàng trực tuyến nhiều hơn. Do đó, những người giao hàng như tôi cũng được nhiều đơn hàng. Vào giờ cao điểm như giờ nghỉ trưa, chiều tối, số đơn hàng nhiều hôm tăng gấp ba lần”, anh Nhân cho biết.