Đẩy mạnh kích cầu du lịch

Từ cuối năm 2018, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút khách du lịch nước ngoài, người tiêu dùng du lịch thành phố, học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động. Hiện, chương trình này được quan tâm đưa vào thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, đồng thời đẩy mạnh kích cầu du lịch thành phố với các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)…

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nhiều sản phẩm mới

Thực hiện chương trình kích cầu du lịch, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với các đơn vị xây dựng và triển khai tám chương trình kích cầu khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh và chín chương trình kích cầu dành cho học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động. Sở đã vận động 45 khu/điểm tham quan, mua sắm, nhà hàng, khách sạn và 21 doanh nghiệp (DN) lữ hành tại thành phố tham gia chương trình kích cầu du lịch.

Tại Ngày hội Du lịch năm 2019, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức gian hàng kích cầu du lịch và đã có 628 khách mua các tua du lịch với số tiền khoảng bốn tỷ đồng. Ngành du lịch thành phố hỗ trợ DN tham gia Festival Hoa lan TP Hồ Chí Minh năm 2019 để giới thiệu sản phẩm du lịch kích cầu của thành phố đến với người tiêu dùng, du khách. Theo đó, 147 khách tham quan mua các tua du lịch với số tiền gần 800 triệu đồng trong suốt thời gian diễn ra Festival.

Qua gần một năm triển khai chương trình kích cầu du lịch, các DN tham gia chương trình đã phục vụ hơn 71.000 lượt khách. Điểm đến nổi bật được du khách nước ngoài yêu thích là Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống Nhất, Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi và Chiến khu Rừng Sác…

Phó Giám đốc Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi Nguyễn Minh Tâm cho biết, du khách nước ngoài rất thích thú khi đến tham quan tại địa đạo Củ Chi, nhất là được trải nghiệm đi đường hầm trong hệ thống địa đạo cũng như thử tài “thiện xạ” qua việc tham gia bắn súng thể thao quốc phòng. Du khách có thể chọn cho mình những loại súng thích hợp được sử dụng trong chiến tranh để thử tài bắn với các bia hình con thú. Đây là loại hình dịch vụ được nhiều du khách đăng ký tham gia khi đến tham quan địa đạo Củ Chi.

Ngoài các chương trình truyền thống, ngành du lịch thành phố tiếp tục đổi mới, xây dựng nhiều chương trình hấp dẫn với lịch khởi hành hằng ngày hoặc định kỳ như tua nấu ăn, tua bằng xe đạp, VIP- Tua xe Limousine với giá ưu đãi tốt nhất cho du khách khi đăng ký tham quan.

Theo Phó Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh) Võ Ngọc Điệp, các tua mới trong chương trình kích cầu giúp du khách trải nghiệm nhiều hơn tại các điểm tham quan đặc trưng của thành phố như tua xe đạp qua chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chùa Ngọc Hoàng, chợ thú cưng, cà-phê vợt hay chợ Tân Định. Trong khi đó, tua xe đạp Cần Giờ mang đến cho du khách nhiều cảm giác thích thú. Sau khi ăn sáng tại bến phà Cần Giờ, du khách đạp xe trên những cung đường làng đến Khu du lịch sinh thái Vàm Sát, đi tàu đến Đầm Dơi và ăn trưa tại nhà dân. Với các tua mới, ngành du lịch thành phố hy vọng sẽ thu hút nhiều du khách đến thành phố hơn nữa trong những tháng cuối năm…

Đẩy mạnh thu hút khách trong nước

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, sau gần một năm triển khai thực hiện chương trình kích cầu, trong số hơn 71.000 lượt khách đến thành phố, du khách quốc tế chiếm đến 92%, khách du lịch trong nước chỉ chiếm 8%. Từ thực tế đó, ngành du lịch đang tiến hành các giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa dành cho du khách trong nước thời gian tới.

Một trong những giải pháp chính là thực hiện kết nối chương trình kích cầu du lịch giữa thành phố với các tỉnh ĐBSCL để tạo sự liên kết, hợp tác cùng phát triển giữa các DN kinh doanh dịch vụ du lịch TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân chia sẻ, thời gian qua, hoạt động du lịch của Bạc Liêu nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung luôn gắn với TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc xây dựng những tua du lịch từ các tỉnh Tây Nam Bộ lên tham quan thành phố vẫn chưa nhiều.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang Võ Phạm Tân, DN lữ hành tại thành phố có nhiều chương trình đưa khách đến tham quan các địa điểm ở Tiền Giang như TP Mỹ Tho, cù lao Thới Sơn. Ở chiều ngược lại, du khách tại Tiền Giang và khu vực ĐBSCL vẫn còn thiếu các tua hấp dẫn để khám phá những điểm du lịch thú vị tại thành phố. Hiện, một số địa điểm du lịch mới tại thành phố như xem múa rối nước và tham quan Landmark 81, khu Vàm Sát hay những tua khám phá di sản thành phố đều là những điểm đến hấp dẫn có thể thu hút khách tham quan, du lịch khu vực ĐBSCL.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ nhận định, để kích thích và tăng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch, việc tổ chức chương trình kích cầu du lịch là thật sự cần thiết và cần được nhân rộng, trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch thành phố, trong đó chú trọng đến phát triển sản phẩm du lịch liên kết, đa dạng nhằm thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế và trong nước, nhất là du khách đến từ các tỉnh ĐBSCL. Để thực hiện điều này, thành phố sẽ tăng cường quảng bá các chương trình du lịch nội địa khuyến mại thu hút khách du lịch các tỉnh ĐBSCL vào TP Hồ Chí Minh và triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch vào TP Hồ Chí Minh, chương trình tua liên vùng giữa thành phố và các tỉnh…

Hy vọng sự liên kết, hợp tác trong kích cầu du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL sẽ thúc đẩy khai thác một cách hiệu quả tiềm năng, sản phẩm du lịch của từng địa phương, góp phần gia tăng dịch chuyển nguồn khách trong vùng.