Chung tay lo Tết Trung thu cho thiếu nhi

Với mong muốn mang đến cho thiếu nhi cái Tết Trung thu thật vui tươi, ấm áp và trọn vẹn, các cơ quan, ban, ngành TP Hồ Chí Minh đã chung tay tổ chức nhiều hoạt động vui đón Trung thu dành cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình Trung thu tại Công viên hoa Hồng Ngọc (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9).
Chương trình Trung thu tại Công viên hoa Hồng Ngọc (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9).

Mùa Trung thu năm nay, Thành đoàn tổ chức chuỗi chương trình "Vầng trăng yêu thương" dành cho hơn 2.000 thiếu nhi, trong đó hơn 1.000 em có hoàn cảnh khó khăn đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố phối hợp Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình - Thủ Ðức đã tổ chức đón Trung thu với chủ đề "Vầng trăng yêu thương" cho hơn 150 thiếu nhi đang sinh sống tại đây. Chương trình diễn ra trong không khí vui tươi và ấm áp. Các em được vui chơi tại các gian hàng trò chơi, xem các tiết mục văn nghệ, ảo thuật đặc sắc, được nhận những chiếc lồng đèn xinh xắn, phá cỗ, rước đèn ông sao và nhận những phần quà bánh ngọt ngào. Chương trình sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 7-9, được tổ chức quy mô hơn tại Khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Ðức). Ðến với chương trình "Vầng trăng yêu thương" năm 2019, các em không chỉ được tham gia hơn 20 gian hàng trò chơi mang đậm sắc màu văn hóa dân gian, những trò chơi gắn kết yêu thương trong gia đình, mà còn được thưởng thức miễn phí những món ăn ngon ở khu vực ẩm thực, được xem các tiết mục múa lân, xiếc, ảo thuật, văn nghệ, được tham gia phá cỗ, được rước đèn ông sao và được tặng những phần quà thật ý nghĩa.

Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố cũng đã phối hợp nhiều đơn vị, "nhà hảo tâm" tổ chức Ngày hội Trung thu, trao quà tặng 500 trẻ khuyết tật tại bốn địa điểm: Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Gò Vấp; Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố; Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè; Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Linh Xuân và Làng thiếu niên Thủ Ðức. Anh Võ Quốc Bình, cán bộ Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố chia sẻ: "Cùng với các phần quà, các chương trình văn nghệ chọn lọc, trung tâm còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các em, tổ chức các gian hàng trò chơi, ẩm thực…, với mong muốn tất cả thiếu nhi đều hưởng trọn niềm vui trong ngày tết của mình".

Tiếp nối tinh thần thiện nguyện của những mùa trăng trước, Hội Sinh viên các trường cao đẳng, đại học cũng đang tất bật tổ chức chương trình từ thiện đón Trung thu, trao quà tặng thiếu nhi tại các địa phương trên địa bàn thành phố. Không chỉ tặng bánh trung thu, lồng đèn, tập..., các nhóm sinh viên còn mang đến cho trẻ em nhiều hoạt động vui chơi thú vị, qua đó chuyển tải nhiều bài học về ý thức, môi trường. Ðỗ Ðức Anh, Bí thư Ðoàn Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng cho biết: "Năm nay chúng tôi tổ chức chương trình Ðêm hội trăng rằm cho các em tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ vào đêm 12-9 và Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em Linh Xuân vào đêm 13-9. Quà gồm 500 tập trắng, 500 bánh Trung thu, 500 lồng đèn. Trung thu là ngày tết của thiếu nhi. Vì vậy, chúng tôi mong muốn bên cạnh việc được nhận quà, các em còn được trải nghiệm không khí phá mâm cỗ, rước đèn Trung thu, hội thi trang trí lồng đèn trong Ðêm hội trăng rằm". Ðức Anh cho biết, sau một tháng thực hiện chương trình Mùa hè xanh tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, Ðoàn trường nhận thấy, đời sống người dân và thiếu nhi trong xã còn nhiều khó khăn, thiếu không gian sinh hoạt, vui chơi cho nên các đoàn viên, sinh viên muốn góp phần chăm lo các em nhỏ nơi đây. Bí thư Ðoàn Trường đại học Văn Hiến Phạm Nguyễn Bạch Huệ cho hay: Trung thu năm nay, sinh viên trường dự kiến sẽ trao 300 phần quà tặng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Cao Lãnh, Tam Nông, Thanh Bình thuộc tỉnh Ðồng Tháp, tổ chức chương trình văn nghệ Ánh trăng Văn Hiến. Tại TP Hồ Chí Minh, sinh viên của trường tổ chức ít nhất năm chương trình trao quà, bánh, lồng đèn tặng năm mái ấm thuộc các quận: Tân Bình, Gò Vấp, 12, các huyện Hóc Môn và Bình Chánh.

Tại Công viên hoa Hồng Ngọc (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9), chương trình mở màn bằng tiết mục đối đáp duyên dáng và hóm hỉnh của hai nhân vật chú Cuội và chị Hằng Nga đã mang đến những tràng cười rộn rã cho hơn 500 thiếu nhi nơi đây. Các em đã thật sự hòa mình vào đêm tiệc Trung thu với những trò chơi được các anh chị tình nguyện tổ chức như múa lân sư rồng, rước đèn lồng đi khắp khu phố. Em Trần Văn Hân, học sinh tiểu học cho biết: "Nhà con ở phường khu phố khác, nhưng được các anh chị tình nguyện đưa đến đây. Ðến với Ngày hội Trung thu này, con được xem múa hát rất vui. Chúng con còn được phát bánh và lồng đèn để vui Trung thu cùng các bạn". Ðể có được đêm Trung thu chu đáo, ý nghĩa cho 500 thiếu nhi tại khu phố 4, 80 bạn tình nguyện viên Ðoàn khoa Công trình 2 (Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) phối hợp các ban, ngành địa phương chuẩn bị trước một tháng.

Chương trình "Kết ngàn lồng đèn - Chia sẻ yêu thương" do Ðội Công tác xã hội thanh niên, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố phối hợp các đơn vị khác thực hiện. 500 bạn trẻ tình nguyện viên đã có mặt từ rất sớm đến tìm chỗ ngồi, nhận dụng cụ làm đèn ông sao như: thanh tre, keo, giấy bóng kính, giấy mầu, kéo, sợi kẽm, kìm… được ban tổ chức cung cấp. Bạn Trần Lan Anh đến từ Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Thay vì ở nhà đi chơi, hoặc lướt Facebook, mình muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa. Hôm qua khi vô tình biết đến chương trình, thấy hoạt động bổ ích cho nên mình đã rủ các bạn thân cùng tham dự luôn". Theo anh Võ Quốc Bình, Ðội trưởng Ðội Công tác xã hội thanh niên thành phố, các tình nguyện viên sẽ hoàn thành khoảng 1.000 chiếc lồng đèn. Bên cạnh lồng đèn, sách vở, bút quyên góp từ chương trình sẽ được trao tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại TP Hồ Chí Minh và huyện Ba Tri (Bến Tre).

Đã thành truyền thống, cứ mỗi dịp Trung thu, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể tại TP Hồ Chí Minh lại chung tay chăm lo cho các em, giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Trung thu vui tươi, đầm ấm. Những chiếc đèn Trung thu vẫn đẹp lung linh và luôn thắp sáng trong tâm hồn các em từ tình yêu thương của người lớn…