Chung tay bảo vệ môi trường

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tích cực tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Ở các quận nội thành, các phong trào tự chủ, tự quản giải quyết các vấn đề môi trường, phổ biến là các hợp tác xã, công ty thu gom rác, hợp tác xã nước sạch và vệ sinh môi trường đang phát triển rộng; phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường trong học sinh, sinh viên, phụ nữ, người cao tuổi đã có tác động đến toàn xã hội. Các huyện ngoại thành còn có các mô hình cộng đồng cam kết, ký hương ước bảo vệ môi trường phát triển mạnh, mô hình lồng ghép bảo vệ môi trường, cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường đã và đang được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình

Ðội quân tình nguyện "Hành trình xanh" chùa Liên Hoa xuống phố quét rác làm sạch môi trường.
Ðội quân tình nguyện "Hành trình xanh" chùa Liên Hoa xuống phố quét rác làm sạch môi trường.

Chùa Liên Hoa (phường 8, quận 11) là đơn vị tích cực đi đầu về mô hình quét dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, tuyến hẻm, khai thông cống rãnh, trồng thêm cây xanh trên địa bàn khu phố 1. Ngày bắt đầu công việc, tham gia cùng đoàn chỉ có ba vị tăng và hai phật tử nam, tuy nhiên sau hơn bốn tuần số người tăng lên khoảng 20, rồi 30 và đến nay đều đặn có khoảng 40 đến 60 người cùng tham gia. Theo ấn định, cứ đúng 6 giờ chủ nhật hằng tuần, bất kể là ngày lễ hay không, Thượng tọa Thích Duy Trấn, trụ trì chùa Liên Hoa lại cùng phật tử xuống đường quét rác, dọn vệ sinh quanh các tổ dân phố. Qua hơn hai năm thực hiện, người dân trong khu phố tham gia nhiệt tình hơn, tình trạng vệ sinh chung tại phường 8 có nhiều chuyển biến rõ nét. Số rác mà đoàn thu được trong hai năm là 4.576 kg, trong đó có đến 300 kg là giấy tiền vàng mã, một phần trong số đó được lấy ra từ miệng cống.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã đến thăm và làm việc với Thượng tọa Thích Duy Trấn và ghi nhận các kết quả trong thời gian vừa qua chùa Liên Hoa và bà con khu phố đạt được. Bên cạnh đó, ông đề nghị các cơ sở tôn giáo quận 11 nhân rộng mô hình này, nhất là các cơ sở đã ký cam kết bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 11 Lâm Viên Ðức cho biết, đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận vận động được 32 cơ sở tôn giáo ký cam kết thực hiện chương trình bảo vệ môi trường sạch, xanh, tiết kiệm năng lượng trong phạm vi quận 11. Từ ngày các tăng ni, phật tử chùa Liên Hoa xuống đường quét rác, dọn dẹp vệ sinh đường phố cùng người dân thì ý thức người dân ở tổ 7, phường 8 được nâng lên rất nhiều. Nhiều người thấy vậy cũng tự nguyện quét dọn những nơi chưa sạch, khơi thông cống rãnh. Việc làm nhỏ của chùa Liên Hoa ngày càng thu hút người dân và khơi gợi sự nhiệt tình lẫn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trong khu phố.

Thượng tọa Thích Thiện Ngộ, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 11 cho biết: "Những việc khuyên không hóa vàng mã, hay xuống đường quét rác dọn vệ sinh mà Thượng tọa Thích Duy Trấn đã và đang thực hiện là những việc làm có ý nghĩa. Chương trình vận động phật tử không đốt vàng mã, để dành tiền làm từ thiện của chùa Liên Hoa trong 20 năm qua đã giúp cho đồng bào lũ lụt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn số tiền hơn 20 tỷ đồng. Ðây là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất lớn".