Chung sức, đồng lòng vì sự phát triển thành phố

Thời gian qua, cùng với các tổ chức, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố là đơn vị nòng cốt trong việc tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều ý kiến của các tầng lớp nhân dân đã đóng góp cho mục tiêu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Các kỹ sư kiểm tra quá trình sinh trưởng của hoa lan tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Khánh Trình
Các kỹ sư kiểm tra quá trình sinh trưởng của hoa lan tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Khánh Trình

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, MTTQ đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy dân chủ, tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội để xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh; góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền thành phố chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. MTTQ đã đồng hành và đóng vai trò rất quan trọng với nhiều cuộc vận động, chương trình nổi bật như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - Ðô thị văn minh”, “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Vì người nghèo”, “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch”,… Trong quá trình đó, MTTQ đã thực hiện nhiều giải pháp, hình thức để khơi dậy tinh thần đóng góp, sáng kiến hiệu quả của các tổ chức thành viên, tầng lớp nhân dân, cá nhân tiêu biểu đang làm việc, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại quận Tân Bình, nhờ nắm bắt tốt tình hình, dư luận trong nhân dân cho nên việc triển khai nhiệm vụ luôn đạt hiệu quả cao. Ủy ban MTTQ quận Tân Bình cho biết: Công tác nắm bắt tình hình được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau như: Sinh hoạt tổ nghiên cứu định hướng dư luận xã hội, các cuộc giao ban tại khu phố, các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân,… Ngoài ra, MTTQ quận Tân Bình cũng nắm tình hình dư luận qua mạng xã hội; phối hợp đơn vị tổ chức các hội nghị góp ý, tọa đàm phản biện xã hội đối với các kế hoạch, dự án của quận có tác động trực tiếp đến đời sống người dân,…

Ở góc nhìn của một chuyên gia về luật học, PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật thuộc Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng, những người thực hiện công tác tuyên truyền cần chú trọng các nội dung gắn với tính thực tiễn, thực tế đời sống để thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của người dân, để từ đó làm cho người dân hiểu, tôn trọng luật pháp và chấp hành nghiêm trong điều kiện cụ thể tại địa phương mình.

Ông Danny Võ Thành Ðăng, Việt kiều Xin-ga-po cho rằng: Số kiều bào của thành phố đang sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới rất đông đảo. Bà con luôn mang trong mình niềm tự hào là người con đất Việt và mong muốn có nhiều đóng góp để xây dựng và phát triển thành phố nói riêng và đất nước nói chung. Ðể huy động được trí và lực của kiều bào ta ở nước ngoài, các tổ chức, đơn vị cần chú trọng tạo dựng các kênh truyền thông, thông tin đa chiều nhằm cập nhật tình hình, sự phát triển của thành phố để kiều bào có thông tin và định hướng trong từng đóng góp, đề xuất cụ thể. Chúng ta cũng nên thành lập các tổ tư vấn chuyên môn của kiều bào về từng lĩnh vực cụ thể để huy động được khối sức mạnh tri thức từ kiều bào, góp phần giảm thời gian và chi phí cho thành phố.

Là một nhà khoa học trẻ, Tiến sĩ Vòng Bính Long, giảng viên Khoa Sinh học - Công nghệ sinh học, Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh cho biết, những năm qua, đội ngũ trí thức thành phố có sự tăng trưởng đáng kể cả về số lượng lẫn chất lượng hoạt động nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự đóng góp của đội ngũ trí thức này đối với quá trình phát triển của thành phố là rất lớn, nhưng cho đến nay, quá trình hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của đội ngũ này cần được thành phố quan tâm hơn nữa. Cụ thể như: tăng kinh phí của chương trình nghiên cứu đề tài khoa học vườn ươm để các nhà nghiên cứu trẻ có điều kiện nghiên cứu và tiếp cận tốt hơn với nền tri thức khoa học; cần có cơ chế động viên, khen thưởng đối với đội ngũ khoa học trẻ trong quá trình thực hiện hoạt động nghiên cứu; thực hiện việc liên kết các phòng thí nghiệm trọng điểm để các nhà khoa học có điều kiện tiếp cận công nghệ, trao đổi kiến thức;…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh Trần Tấn Ngời, trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu đổi mới cách thức hoạt động, gắn với thực tiễn là một ưu tiên mà MTTQ cần quyết liệt thực hiện, triển khai. Với chủ đề: Ðoàn kết - Dân chủ - Ðổi mới - Nghĩa tình, hệ thống MTTQ thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu, mở rộng, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố.

Giai đoạn 2019-2024, MTTQ thành phố đặt chỉ tiêu thực hiện: vận động 30 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ “Vì biển đảo quê hương”; 125 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo; thực hiện năm cuộc giám sát đột xuất các vấn đề nóng của thành phố; 80% số MTTQ quận, huyện, phường, xã đạt danh hiệu xuất sắc;…