Chú trọng chất lượng giảng dạy

Trong nhiều năm học qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) TP Hồ Chí Minh không ngừng chủ động đổi mới, nâng cao phương pháp dạy và học. Ðây là một trong những giải pháp quan trọng để ngành GD và ÐT thành phố từng bước hội nhập với khu vực và thế giới…

UBND thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2018-2019.
UBND thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2018-2019.

Trong nhiều giải pháp, ngành GD và ÐT thành phố chú trọng chất lượng giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, xây dựng trường học có cơ sở vật chất hiện đại.

Giám đốc Sở GD và ÐT thành phố Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thành phố là địa phương tiên phong thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng định hướng phát triển năng lực cần thiết cho học sinh. Mục tiêu hướng đến là đáp ứng nguồn nhân lực của nền kinh tế tri thức, do đó, đào tạo học sinh phải đáp ứng các tiêu chí tự chủ, tự học, mở rộng giao tiếp, sáng tạo và linh hoạt giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.

Trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2019 mới đây, điểm trung bình các môn thi của học sinh thành phố đứng thứ 5 trong 63 tỉnh, thành phố, trong đó, môn tiếng Anh dẫn đầu cả nước. Ðể có được kết quả này, ngay từ khi Bộ GD và ÐT chỉ đạo và triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3, thành phố đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường cho học sinh lớp 1 với thời lượng tám tiết một tuần.

Hiện, chương trình tiếng Anh tăng cường cho học sinh lớp 1 được thực hiện đồng bộ tại 24 quận, huyện. Mục tiêu của thành phố đến năm 2030, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của ít nhất 20% số học sinh tốt nghiệp THPT; có ít nhất 20% số trường THPT giao tiếp bằng song ngữ Anh - Việt trong các hoạt động giáo dục, nhất là hoạt động tập thể, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo. Khuyến khích học các ngoại ngữ thông dụng khác trong hệ thống giáo dục của thành phố. Thành phố đã tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh thực chất, hiệu quả. Ðây là hướng đi tất yếu, phù hợp với nền giáo dục theo hướng hội nhập quốc tế hiện nay.

Qua từng năm học, số lượng học sinh giỏi trên địa bàn thành phố không ngừng tăng lên. Năm học 2018 - 2019, tổng số học sinh giỏi toàn thành phố là hơn 204.360, tăng gần 6.950 học sinh so với năm học 2017 - 2018. Cũng trong năm học này, thành phố có 4.823 học sinh giỏi đoạt các giải thi cấp thành phố, 168 học sinh giỏi đoạt các giải thi cấp quốc gia. Có nhóm bốn học sinh thuộc Trường tiểu học Lạc Long Quân và Trường tiểu học Phùng Hưng, quận 11 đã xuất sắc đoạt Giải đồng đội Chương trình sáng tạo cuộc thi Khoa học ứng dụng quốc tế.

Ðại diện Sở GD và ÐT thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và sự nỗ lực của chính học sinh. Kết quả này cũng cho thấy hiệu quả của sự thay đổi tư duy trong cách dạy và học của ngành GD và ÐT của thành phố.

Ðể tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất, thành phố tiếp tục xây dựng các trường học có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại, các thiết bị thiết yếu, như: Phòng học thông minh, phòng đa năng, hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) đồng bộ… Học sinh có thể học tập và hoạt động cả ngày trong trường, có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng CNTT hiện đại.

Sở GD và ÐT thành phố tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới, bảo đảm về chất lượng, đủ về số lượng, có trình độ ngoại ngữ và tin học bảo đảm khả năng ứng dụng thành thạo CNTT khi giảng dạy và tiếp cận các tri thức mới, giao lưu, hội nhập với thế giới. Giáo viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn hiểu biết sâu rộng về xã hội, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất tốt, tận tâm, yêu nghề, là những tấm gương sáng, mẫu mực cho học sinh noi theo.

Thứ trưởng Bộ GD và ÐT Nguyễn Hữu Ðộ khẳng định: Thời gian qua, ngành GD và ÐT thành phố Hồ Chí Minh đi đầu cả nước trong việc hướng đến nền giáo dục chất lượng cao, nhân rộng được nhiều mô hình tiên tiến trong giảng dạy. Qua đó, đã tạo chuyển biến rõ nét từ phát triển số lượng sang chất lượng; đổi mới tư duy từ nặng về kiến thức sang chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất người học, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của nền kinh tế tri thức đang ngày càng cao.

Ngành GD và ÐT thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đổi mới căn bản, toàn diện công tác dạy và học theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. Trong đó, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung theo hướng hội nhập quốc tế.