Chú trọng chất lượng bữa ăn cho người lao động

Bữa ăn bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ cũng như bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tái tạo sức lao động là nguyện vọng của đông đảo công nhân, người lao động (NLÐ). Thực tế cho thấy, tại nhiều doanh nghiệp (DN), bữa ăn giữa ca cho NLÐ vẫn chưa được chú trọng và đáp ứng đúng và đủ các yêu cầu như mong muốn…

Bữa ăn trưa của công nhân Công ty TNHH Nidec Việt Nam.
Bữa ăn trưa của công nhân Công ty TNHH Nidec Việt Nam.

Sau giờ tăng ca vào ban đêm, chị Nguyễn Thị Mây, làm việc ở bộ phận kiểm tra chất lượng của Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu công nghệ cao, quận 9), dùng bữa ăn sáng tại công ty là một tô bún bò, trước khi về nhà. Bữa ăn sáng có nhiều món như hủ tiếu, bún riêu, bánh bao hoặc dùng một ly sữa tùy vào nhu cầu của mỗi công nhân lao động. Chị Mây cho biết, sau một đêm làm việc kéo dài, buổi sáng được dùng một suất ăn lót dạ trước khi về nhà nghỉ ngơi sẽ giúp NLÐ phục hồi tốt sức lực.

Theo đại diện tổ chức công đoàn của Công ty TNHH Nidec Việt Nam, công ty này là một trong số ít những DN phục vụ miễn phí suất ăn sáng cho NLÐ làm việc tăng ca vào ban đêm để giúp NLÐ có thêm dinh dưỡng. Công ty cũng cố gắng đáp ứng tốt nhất chế độ ăn giữa ca đối với gần 3.500 NLÐ của toàn công ty.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam Lưu Kim Hồng cho biết, mỗi ngày, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ nấu ăn trực tiếp tại công ty và cung cấp bảy thực đơn cho bữa chính để công nhân lựa chọn. Khẩu phần ăn phục vụ công nhân, nhân viên công ty luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các món ăn chính được nhà bếp nấu đa dạng, trong một tháng, các món ăn hầu như không bị trùng lặp. Hiện, một suất ăn giữa ca của NLÐ tại công ty có giá là 16,5 nghìn đồng, riêng ngày thứ ba và thứ năm, NLÐ được ăn bữa ngon hơn với giá 18 nghìn đồng/suất. Giá một suất ăn này bảo đảm dinh dưỡng cho NLÐ với ba món mặn là canh, xào và tráng miệng. Công ty thuê đơn vị vào nấu ăn với số lượng nhiều; các chi phí khác như điện, nước, ga do công ty hỗ trợ hoàn toàn nên giá một suất ăn giảm so với mặt bằng chung.

Tại Công ty Fuji impulse Việt Nam (100% vốn của Nhật Bản, đóng tại Khu chế xuất Linh Trung 2, quận 9), Ban Giám đốc công ty cũng luôn chú trọng bữa ăn giữa ca cũng như các chế độ dinh dưỡng cho NLÐ. Ðại diện công đoàn của công ty này cho biết, giá một suất ăn giữa ca cho NLÐ là 25 nghìn đồng, tăng ca hai giờ trở lên thì suất ăn là 30 nghìn đồng và một hộp sữa. Chủ tịch Công đoàn Công ty Fuji impulse Việt Nam Ðặng Văn Nhơn chia sẻ: “Chất lượng bữa ăn tùy thuộc vào sự quan tâm của DN. Khi NLÐ được quan tâm chăm lo về dinh dưỡng thì sẽ bảo đảm sức khỏe để họ yên tâm làm việc”.

Hiện, Công ty Fuji impulse thuê đơn vị cung cấp suất ăn và tổ chức nấu trực tiếp tại công ty. Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được bộ phận công đoàn quan tâm, kiểm tra chất lượng bếp ăn hằng ngày và báo cáo kết quả kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hằng tháng cho Công đoàn Ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp thành phố (Hepza)…

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, bên cạnh các DN chú trọng chăm lo bữa ăn của NLÐ thì vẫn còn một số chủ DN không đầu tư, quan tâm đến bữa ăn này cho nên việc ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả lao động lâu dài của NLÐ là điều tất yếu. Tại tọa đàm “Chất lượng bữa ăn giữa ca của NLД do Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) TP Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, một nam công nhân làm việc tại một DN da giày trên địa bàn huyện Củ Chi thông tin, bữa ăn giữa ca của công nhân tại đây chỉ có giá 11 nghìn đồng/suất. Với suất ăn còn thua khẩu phần ăn của học sinh khối tiểu học, công nhân này tỏ ra bức xúc vì cho rằng giá trị bữa ăn dành cho NLÐ quá sơ sài và kém dinh dưỡng thì làm sao công nhân có đủ sức khỏe và động lực để làm việc hơn tám giờ/ngày.

Theo Công đoàn của Hepza, bữa ăn giữa ca của công nhân hiện nay gồm ba nhóm: Nhóm các công ty của Mỹ, châu Âu (hơn 30.000 đồng/suất); nhóm các DN Nhật Bản, Hàn Quốc (từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/suất); nhóm các DN của Ðài Loan (Trung Quốc) có giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/suất. Chi phí dành cho các bữa ăn của NLÐ cần được các DN quan tâm và nên đưa vào thỏa ước lao động tập thể để lãnh đạo DN có trách nhiệm, quan tâm hơn nữa đến NLÐ…

Phó Chủ tịch LÐLÐ thành phố Hồ Chí Minh Kiều Ngọc Vũ cho biết, nhiều năm qua, các cấp công đoàn liên tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ DN quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLÐ. Thông qua tổ chức đối thoại định kỳ và hội nghị NLÐ, nhiều công đoàn cơ sở đã chủ động thương lượng nâng giá trị bữa ăn giữa ca của NLÐ và đưa vào thỏa ước lao động tập thể.

Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng quốc gia, bữa ăn của công nhân, NLÐ làm việc tại các khu chế xuất - khu công nghiệp và DN sản xuất phần lớn là mất cân đối. Khẩu phần ăn cả ngày của NLÐ chỉ đáp ứng khoảng 90% nhu cầu dinh dưỡng cho nam và 70% nhu cầu cho nữ. Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị, trong thành phần bữa ăn hằng ngày của NLÐ cần cân đối, đủ chất dinh dưỡng với bốn nhóm thực phẩm: Chất đạm, chất béo, đường bột và nhóm rau xanh, quả chín. NLÐ làm việc trí óc và chân tay đều cần thực hiện các nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng hợp lý. Nếu tình trạng ăn thiếu nhu cầu các chất dinh dưỡng diễn ra thường xuyên, trong một thời gian dài, sẽ dẫn đến bị suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng, thiếu các vi chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của NLÐ…