Chú trọng chăm lo thế hệ tương lai

TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 600 nghìn thiếu nhi. Thời gian qua, các cấp, ngành của thành phố đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các em được học tập, vui chơi tốt nhất. Để việc chăm lo cho thiếu nhi ngày càng tốt hơn, các đơn vị liên quan cần chủ động có thêm nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.
Các đại biểu thiếu nhi tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP Hồ Chí Minh năm 2019.
Các đại biểu thiếu nhi tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP Hồ Chí Minh năm 2019.

Trong năm học 2018-2019, tại 763 chi đội trường học và 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ năm 2019, tuyên dương hàng chục nghìn gương thiếu nhi thi đua làm việc tốt. Lãnh đạo nhiều quận, huyện đã tổ chức gặp gỡ, trao học bổng, phương tiện đến trường cho những thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hoạt động về nguồn, tham quan các công trình trọng điểm của thành phố. Trong các ngày lễ, Tết Trung thu, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội thiết thực tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc thiếu nhi.

Em Phạm Hữu Thắng, học sinh lớp 7/3, Liên đội phó Trường THCS Bình Long (quận 8) là một trong những tấm gương vượt khó học giỏi của thiếu nhi thành phố. Gia đình Thắng có năm thành viên, thuộc diện khó khăn. Sau giờ học, Thắng luôn cố gắng phụ giúp bố mẹ những việc phù hợp. Mỗi ngày đến trường, Thắng nỗ lực học và giúp đỡ bạn bè, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ Liên đội phó. Ba năm học vừa qua, Thắng đều là học sinh giỏi cấp quận môn Lịch sử và là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Trong số 350 gương cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu của thành phố năm 2019, em Hồ Trí Thông, học sinh lớp 5/3, Trường tiểu học Bình Trị 2 (quận Bình Tân) nổi bật ở khả năng và niềm đam mê sáng tạo môn khoa học công nghệ. Thông đã giành giải cao tại nhiều cuộc thi về khoa học công nghệ như: Giải ba cuộc thi Tài năng rô-bốt Việt Nam 2018; Giải khuyến khích cuộc thi Giải thưởng sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2017-2018; Giải nhất cuộc thi Tài năng rô-bốt TP Hồ Chí Minh 2018,… Em cũng là học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền, được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen năm 2018. Thông luôn ước mơ chế tạo ra nhiều sản phẩm giúp ích cho cuộc sống…

350 gương cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu của thành phố năm 2019, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một hoài bão là không ngừng vươn lên học giỏi, chăm lo rèn luyện thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ căn dặn thiếu nhi.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, bồi dưỡng cho các em, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều việc làm thiết thực, tạo sự lan tỏa được triển khai hiệu quả như: Giáo dục truyền thống lịch sử, uống nước nhớ nguồn; giáo dục tinh thần tiết kiệm, biết sẻ chia với mọi người thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nụ cười hồng”,… Qua đó, các em đã chung tay tạo ra nhiều công trình ý nghĩa ở các trường học, tại khu dân cư. Phong trào vận động không xả rác ra môi trường, giúp đỡ bạn, nói lời hay ý đẹp,… thu hút nhiều đội viên tham gia, trở thành hoạt động thường xuyên trong đội viên, thiếu nhi thành phố.

Chị Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố khẳng định, nhiều năm qua, việc quan tâm chăm lo cho thiếu nhi trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các địa phương ở thành phố. Các cấp bộ đoàn cần tìm tòi những giải pháp chăm lo, giáo dục thiếu niên nhi đồng hiệu quả hơn nữa. Hoạt động đội phải là môi trường để các em sáng tạo, học tập và vui chơi đúng ý nghĩa với lứa tuổi của mình. Từ đó, các em sẽ tự ý thức đối với việc học tập và những vấn đề trong cuộc sống.

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung yêu cầu Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố cần chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chăm lo cho thế hệ tương lai. Chú trọng hơn các hoạt động hỗ trợ trực tiếp, rèn luyện kỹ năng sống thông qua hoạt động dã ngoại, thực tế cuộc sống.