Chắp cánh cho niềm đam mê Tin họcc

Hội thi Tin học trẻ lần thứ 28 năm 2019 vừa khép lại sau nhiều tháng tranh tài của hàng nghìn học sinh trên địa bàn thành phố. Nhiều ý tưởng sáng tạo thiết thực của các em được ban tổ chức đánh giá cao.

Các thí sinh thuyết trình sản phẩm sáng tạo tại vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ 28 năm 2019.
Các thí sinh thuyết trình sản phẩm sáng tạo tại vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ 28 năm 2019.

Từ những ý tưởng ấy, các đơn vị tổ chức sẽ có nhiều hình thức để chắp cánh cho niềm đam mê tin học của các em bay cao.

Hội thi được tổ chức hằng năm do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học thành phố tổ chức nhằm phát hiện, tập hợp và bồi dưỡng những tài năng, năng khiếu trẻ trong lĩnh vực sáng tạo và kiến thức, kỹ năng về Tin học; khơi dậy lòng đam mê của tuổi trẻ thành phố tìm tòi, học hỏi, ứng dụng khoa học - công nghệ trong học tập, đời sống...

Hội thi được tổ chức tại tất cả quận, huyện dành cho học sinh ở các cấp học phổ thông, từ đó giới thiệu tham gia thi cấp toàn quốc.

Năm nay, với hơn 39.400 lượt thí sinh dự thi vòng sơ loại trực tuyến là một con số khá ấn tượng, thể hiện rõ niềm đam mê Tin học của các em học sinh ở thành phố. Qua vòng loại, 510 thí sinh xuất sắc vào vòng thi chung kết, trong đó, học sinh tiểu học đông nhất với 156 thí sinh; bậc THCS có 144 thí sinh và bậc THPT có 148 thí sinh.

Điểm đáng chú ý trong hội thi năm nay là phần thi “Phần mềm sáng tạo”, yêu cầu các thí sinh tham gia phải có sự đầu tư, trình độ hiểu biết, nhất là phải có tính sáng tạo. Tại vòng chung kết của phần thi này, Ban tổ chức cũng như khán giả được chứng kiến nhiều ứng dụng rất cụ thể, có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống. Thầy Tạ Viết Quý, nguyên cán bộ Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố nhận xét, các phần thi cho thấy rõ niềm đam mê và sự sáng tạo đáng trân trọng của các em học sinh, nhất là ở cấp tiểu học. Phần lớn phần mềm sáng tạo của các em đều hướng vào những vấn đề cụ thể thuộc các lĩnh vực y tế, môi trường, lao động,…

Đó là điều rất nên khuyến khích để các em phát triển thêm các kỹ năng, kiến thức của mình trong quá trình học tập và quan sát cuộc sống.

Tại vòng thi chung kết, cả Ban giám khảo và nhiều người theo dõi phần thi “Phần mềm sáng tạo” đều rất bất ngờ và thích thú trước sự tự tin của cô bé Đoàn Hương Minh, học sinh lớp 5/2, Trường tiểu học Nam Sài Gòn (quận 7) khi thuyết trình phần thi “Lập trình rô-bốt NAO hỗ trợ học tiếng Anh”. Trong một phần thi khác, cũng đội thi của em Đoàn Hương Minh với sản phẩm ứng dụng hỗ trợ học khoa học được phát triển từ sản phẩm website “Vui học khoa học 4” ứng dụng trên điện thoại di động đã giành Giải nhì chung cuộc của cuộc thi.

Ấn tượng hơn, nhóm của Lương Bảo Ngọc gồm những cô bé lớp 7 và lớp 8, Trường THCS Cách mạng Tháng Tám (quận 10) đã xuất sắc giành Giải nhất của hội thi Tin học trẻ năm nay sau khi vượt qua hơn 30 sản phẩm khác. Sản phẩm mà nhóm của Lương Bảo Ngọc mang đến là ứng dụng “Xe vệ sinh đa năng” với nhiều chức năng như: Quét rác, chà sàn, báo vật cản, báo rác đầy,…

Sản phẩm này đã được ứng dụng vào việc quét rác ngay tại Trường THCS Cách mạng Tháng Tám trước sự chứng kiến của các bạn học sinh trong trường.

Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ trẻ (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) Đoàn Kim Thành cho biết, với nội dung thi ngày càng đổi mới, tốt hơn và hấp dẫn hơn, luôn đón đầu sự phát triển của công nghệ thông tin, hội thi Tin học trẻ tại TP Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của học sinh cũng như các bậc phụ huynh. Đây là sân chơi khơi dậy và chắp cánh cho tài năng trẻ, giúp các em có cơ hội khám phá và chinh phục những kiến thức mới của Tin học, phục vụ cuộc sống.

Đây cũng là một hoạt động trọng tâm và có ý nghĩa của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng Tin học trong thanh, thiếu nhi thành phố. Các thí sinh đạt giải cao tại hội thi của thành phố lần này sẽ được tuyển chọn và bồi dưỡng dự thi Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 25 năm 2019 dự kiến được tổ chức vào tháng 8 tới tại tỉnh Quảng Bình.