Cẩn trọng khi làm đẹp cấp tốc đón Tết

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã đến rất gần, nhiều chị em có chung tâm lý là muốn “tân trang” nhan sắc, vóc dáng đẹp nhất, nhanh nhất. Lợi dụng tâm lý này, nhiều thẩm mỹ viện (TMV), cơ sở làm đẹp ở TP Hồ Chí Minh tung chiêu quảng cáo, khuyến mãi… chèo kéo khách hàng. Nếu khách hàng không cẩn trọng, gửi nhầm nhan sắc vào các cơ sở hoạt động “chui” thì hậu quả sẽ khó lường…
 

Cận Tết, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh tiếp nhận từ ba đến năm ca tai biến mỗi ngày do làm đẹp.
Cận Tết, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh tiếp nhận từ ba đến năm ca tai biến mỗi ngày do làm đẹp.

Từ sau Tết dương lịch năm 2021, các tiệm làm đẹp, mát-xa, cơ sở làm đẹp kém chất lượng trên địa bàn thành phố đã thay nhau quảng cáo các hình thức làm đẹp cấp tốc như tẩy trắng da trong 30 phút, nâng mũi nhanh, 60 phút đã có má lúm đồng tiền… cùng với đó là các "chiêu" khuyến mãi đi kèm như nâng mũi tặng nhấn mí, xăm môi tặng phun chân mày, hay các gói tẩy nám, trị mụn, thêu chân mày…, dù đã giảm 70% giá.

Trong vai khách hàng, chúng tôi đến TMV Quốc tế V.N (đường Hồ Xuân Hương, phường 6, quận 3), người tư vấn giới thiệu tên T., là bác sĩ bao quát các khoa của TMV này, sẽ tư vấn cũng như theo sát khi thực hiện phẫu thuật. Khi biết khách hàng có nhu cầu nâng mũi, T. tư vấn chúng tôi nâng mũi bằng sụn sinh học của Hàn Quốc hoặc Mỹ, tạo dáng S-line giúp mũi nâng cao tự nhiên. "Bên em bảo đảm 80% đẹp và an toàn cho chị, chỉ cần ăn kiêng theo yêu cầu là được", T. thuyết phục chúng tôi.

Người này còn tiếp tục tư vấn chúng tôi xóa nhăn mắt bằng cô-la-gien, bảo hành tới 10 năm không còn nếp nhăn. Tổng tất cả các dịch vụ khoảng 70 triệu đồng. Ðể phẫu thuật, nơi này không yêu cầu chúng tôi khám sức khỏe, chỉ cần đo huyết áp là vào thực hiện ngay.

Tương tự, tại TMV Quốc tế V.D. (đường Trần Quang Khải, quận 1), nhân viên liên tục yêu cầu chúng tôi đặt cọc để giữ giá ưu đãi 50%. "Chỉ cần tiêm HA (một chất làm đầy) là chị sẽ có làn da căng tràn sức sống. Bên em là bệnh viện lớn, ai đến làm cũng đẹp khỏi chê. Trước đây giá tới 27 triệu đồng, nhưng giờ giảm 50% theo chương trình khuyến mãi dịp Tết, chỉ còn 13,5 triệu đồng thôi. Chị chần chừ là không đẹp được đâu, chương trình này sắp hết hạn rồi", nhân viên này chèo kéo.

Mới đây, Bệnh viện JW (quận 1) đã tiếp nhận người bệnh tên T.T.T.N., 24 tuổi, ngụ tại TP Ðà Lạt (Lâm Ðồng) được người quen giới thiệu nâng mũi tại một TMV nhỏ ở địa phương. Khi đó, chủ cơ sở này tư vấn phương pháp mới nhất và giữ trọn đời là nâng mũi cấu trúc với mức giá chỉ 25 triệu đồng. Những tưởng làm đẹp đón Tết, không ngờ chỉ bốn ngày sau, mũi của chị N. đã bị nhiễm trùng, đau nhức liên tục, đầu mũi sưng tấy, ủ dịch đỏ lòm. Nhiều lần quay lại cơ sở này bắt đền, nhưng tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn. Ðầu mũi của chị N. thủng dịch mủ, một lỗ thông toang hoác xuyên qua vách ngăn, lỗ thông sắp cắt đứt rời trụ mũi, hai bên trong lỗ sát đường viền cánh mũi là nhiều đường mổ chi chít. Các bác sĩ rất chật vật mới có thể "cứu" mũi của chị N. nhưng vẫn không thể giúp trở về như ban đầu.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh, cho biết, số lượng người bệnh gặp tai biến do làm đẹp dịp cận Tết đến khám tại khoa là khoảng từ ba đến năm trường hợp mỗi ngày. "Khi chọn làm đẹp bằng phương pháp tiêm phải hết sức cẩn trọng. Làm đẹp để đón Tết là việc dễ hiểu, tuy nhiên, mọi người cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn các cơ sở lớn có uy tín hoặc các bệnh viện, tránh tâm lý vội vàng, gấp gáp dễ xảy ra biến chứng", bác sĩ Huy khuyến cáo…

Theo thống kê của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 1.935 cơ sở liên quan chăm sóc da, spa. Trong 11 tháng năm 2020, Thanh tra Sở Y tế thành phố đã kiểm tra 41 cơ sở dịch vụ chăm sóc, spa bị các phương tiện thông tin đại chúng và người dân phản ánh; kiểm tra 56 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và 17 cơ sở làm đẹp có yếu tố nước ngoài. Qua đó, Thanh tra Sở Y tế thành phố đã xử phạt 35 cơ sở, trong đó có 17 tổ chức và 18 cá nhân với số tiền 1,8 tỷ đồng. Ðó là chưa tính số liệu mà phòng y tế các quận, huyện đã kiểm tra. Trong số các cơ sở bị phạt, có 11 cơ sở bị phạt với hành vi "cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép", đó là những hoạt động về tiêm filler, sửa mũi, tiêm má, cắt đồng tiền.

Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, thời gian qua, Sở Y tế đã phát triển app "Y tế trực tuyến" để người dân có thể phản ánh mọi lúc, mọi nơi, chụp hình, gửi ảnh về sở. Trong thời gian 24 giờ, ngành y tế sẽ phối hợp các quận, huyện, ngành chức năng liên quan đi kiểm tra, xác minh và có thể xử lý luôn nếu phát hiện sai phạm, hoặc đình chỉ ngay hoạt động nếu cơ sở đó hoạt động trái phép. Người dân cần tra cứu app "Tra cứu khám, chữa bệnh" để biết cơ sở thẩm mỹ có phép hay không phép. Trên app này hoặc website của Sở Y tế, người dân có thể biết danh sách những cơ sở đã bị xử phạt, cơ sở đang bị đình chỉ, cơ sở hoạt động trái phép. Ngành y tế rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc kiểm soát các cơ sở làm đẹp "chui"…

Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa yêu cầu UBND các quận, huyện, thành phố trên địa bàn tập trung chỉ đạo tăng cường quản lý, hậu kiểm sau cấp phép đối với các cơ sở đăng ký kinh doanh các loại hình dịch vụ thẩm mỹ. Tăng cường rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ, thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân xảy ra trên địa bàn quản lý.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực y tế, khám, chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên kiểm tra, xử lý các trang thông tin điện tử quảng cáo có vi phạm, nhất là vi phạm về quảng cáo trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ...