Cải cách thủ tục hành chính ở Tân Thông Hội

Triển khai thực hiện hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, thời gian qua, UBND xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi đã tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân đang tra cứu thông tin trên Cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh tại trụ sở UBND xã Tân Thông Hội.
Người dân đang tra cứu thông tin trên Cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh tại trụ sở UBND xã Tân Thông Hội.

Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ ấp Hậu, xã Tân Thông Hội thỉnh thoảng đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại Bộ phận một cửa của xã, cho hay, điều khiến chị hài lòng nhất chính là tinh thần, thái độ phục vụ ân cần, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức. Các loại hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền và cơ chế liên thông đều được niêm yết công khai cho nên chị dễ dàng tiếp cận, thực hiện theo hướng dẫn. Chị Thanh cho biết thêm: “Để xác nhận tình trạng độc thân, tôi chỉ cần viết đầy đủ thông tin theo biểu mẫu in sẵn rồi nộp vào là có người tiếp nhận và trả kết quả nhanh gọn, không còn cảnh ngồi chờ cả buổi như trước đây. Việc giải quyết hồ sơ hành chính gom lại một đầu mối như hiện nay tiện lợi cho người dân nhiều lắm”.

Xã Tân Thông Hội đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho 118 thủ tục thuộc 23 lĩnh vực hành chính kể cả nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông đang áp dụng như: Nhóm thủ tục đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế và đăng ký quản lý lưu trú; liên thông trên lĩnh vực đất đai. Việc thực hiện mô hình này đã phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC cho người dân nhanh chóng, thuận lợi. Việc này cũng đã tác động đến tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, xã Tân Thông Hội đã tiếp nhận 25.142 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 1.251. Tổng số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đạt 100%. UBND xã Tân Thông Hội cũng đang duy trì hiệu quả nhóm zalo “Điều hành công việc UBND xã”. Ứng dụng này đã giúp việc nắm bắt tình hình, chỉ đạo, điều hành, giám sát việc giải quyết được hiệu quả, kịp thời. Nhờ đó, các TTHC đã được xã Tân Thông Hội giải quyết bảo đảm đúng và trước thời hạn.

Giữa tháng 6-2019, UBND xã Tân Thông Hội là một trong chín UBND xã, phường, thị trấn của thành phố thực hiện hiện đại hóa nền hành chính nhà nước về triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Các TTHC thực hiện gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện TTHC; tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển và trả hồ sơ giải quyết TTHC; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Khu vực cung cấp thông tin, TTHC; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành năm quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau. Bố trí ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời có khu vực đặt trang, thiết bị: Màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC; máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới hệ thống thông tin một cửa điện tử, khu vực Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến, lắp đặt thêm ca-mê-ra theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận một cửa.

Gần năm tháng qua, Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của UBND xã Tân Thông Hội đã tiếp nhận và giải quyết được 172 hồ sơ. Số lượt đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên cổng dịch vụ công là 172 lượt với tỷ lệ hài lòng đạt 100%. Đây là bước chuyển mạnh mẽ về giải quyết TTHC và các nhóm TTHC liên thông. Hệ thống này giúp người dân dễ dàng tra cứu để theo dõi tình trạng hồ sơ, được nhận thông tin về tình trạng hồ sơ thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email cá nhân một cách kịp thời; tăng cường công khai, minh bạch và thuận tiện trong giải quyết TTHC cho người dân.

Triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố, số lượt người dân quan tâm tham gia đánh giá đối với việc cung cấp dịch vụ, thái độ cán bộ công chức, quy trình, kết quả giải quyết hồ sơ nhiều hơn so với trước đây. Tổ chức và cá nhân ngoài việc có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, còn có thể trực tiếp đánh giá toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ từ khâu tiếp nhận đầu vào, quá trình giải quyết hồ sơ ở các bước, đến kết quả giải quyết hồ sơ.