Cải cách hành chính từ phần mềm “Quận 11 - trực tuyến”

Thực hiện chủ đề do Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh phát động: “Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp”, góp phần tạo bước đột phá trong năm cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, quận 11 đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm.
Lãnh đạo quận 11 hướng dẫn cán bộ, công chức sử dụng phần mềm "Quận 11 - trực tuyến".
Lãnh đạo quận 11 hướng dẫn cán bộ, công chức sử dụng phần mềm "Quận 11 - trực tuyến".

UBND quận 11 đã triển khai ứng dụng phần mềm “Quận 11 - trực tuyến” với mong muốn hỗ trợ tổ chức, người dân gửi các phản ánh, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền, qua đó giúp tổ chức, người dân theo dõi, giám sát và theo dõi kết quả xử lý các phản ánh, góp ý của mình mọi lúc mọi nơi; phát huy dân chủ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn. Phần mềm “Quận 11 - trực tuyến” thực chất là một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Phần mềm trực tuyến này được xây dựng gồm hai ứng dụng để tiếp nhận và xử lý phản ánh góp ý của người dân. Ứng dụng thứ nhất tên gọi “Quận 11 online” mà bất kỳ tổ chức, người dân nào sử dụng điện thoại thông minh trên hệ điều hành IOS hoặc Android đều có thể cài đặt và gửi các thông tin góp ý và hình ảnh đến UBND quận 11; thông tin người dùng phản ánh góp ý sẽ được bảo mật theo đúng quy định. Ứng dụng thứ hai với tên gọi “CĐĐH Quận 11” (CĐĐH là viết tắt của chữ "Chỉ đạo điều hành") là phần mềm có thể chạy trên cả hệ điều hành IOS và Android dành cho người quản lý UBND quận/phường để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, xử lý phản ánh, thông báo thời gian và kết quả xử lý thông tin phản ánh, theo dõi quá trình thực thi nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị được phản ánh.

Phần mềm “Quận 11 - trực tuyến” hứa hẹn sẽ là công cụ để hỗ trợ lãnh đạo UBND quận, phường và các cơ quan trong quản lý, giám sát và điều hành công việc; là kênh thông tin để người dân, doanh nghiệp dễ dàng đóng góp ý kiến phản ánh của mình đến chính quyền, cơ quan được nhanh chóng, là giải pháp để giảm bớt và hạn chế thất lạc hồ sơ, tránh tình trạng gây nhũng nhiễu hoặc những tiêu cực có thể phát sinh liên quan đến các phản ánh - góp ý; khi hệ thống được vận hành ổn định sẽ phát huy hiệu quả, giảm chi phí cho toàn bộ hệ thống chính trị, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp… Phần mềm đang được triển khai gấp rút trong tháng 11-2018. UBND quận cũng đã xây dựng quy chế về việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh của tổ chức, công dân qua phần mềm “Quận 11 - trực tuyến”.

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Liên nhấn mạnh: “Các đơn vị cần phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo của tất cả các nguồn lực trong hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2018. Để đẩy mạnh cải cách hành chính trên toàn địa bàn quận, Hội đồng thi đua và khen thưởng quận 11 phát động trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân quận 11 tích cực phấn đấu thi đua bằng nhiều hình thức, nhiều việc làm thiết thực về cải cách hành chính, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu năm 2018, đưa phong trào thi đua tại quận 11 ngày càng vững mạnh”.