Cách làm hay trong xử lý vi phạm xây dựng

Hóc Môn là huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh có tốc độ đô thị hóa cao. Những năm gần đây, địa phương này luôn là “điểm nóng” của thành phố về vi phạm trật tự xây dựng (VPTTXD). Từ khi Huyện ủy Hóc Môn có Nghị quyết chuyên đề gắn trách nhiệm của đảng viên với việc xử lý xây dựng không phép, sai phép, tình hình VPTTXD đã có những chuyển biến tích cực…
Những dãy nhà vi phạm xây dựng (chung giấy chứng nhận, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.
Những dãy nhà vi phạm xây dựng (chung giấy chứng nhận, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Cư nhìn nhận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng VPTTXD tại Hóc Môn tăng cao, nhất là tình trạng phân lô, bán nền trái phép, là do công tác kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm thường xuyên, thiếu giải pháp phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở địa phương cùng tham gia phòng ngừa cán bộ, đảng viên vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Trước tình hình ấy, ngày 25-6-2018, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn đã ban hành Nghị quyết 05-NQ/HU nhằm tăng cường vai trò của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng VPTTXD. Theo đó, yêu cầu 100% đảng viên thuộc đảng bộ huyện phải cam kết không vi phạm về quy định quản lý hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện. Nghị quyết đặt ra các chỉ tiêu cơ bản: tất cả các công trình có giấy phép xây dựng khi khởi công phải bảo đảm điều kiện; tất cả công trình khi khởi công xây dựng phải được kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm và phải xác định trách nhiệm cụ thể để xử lý nghiêm theo quy định.

Sau khi ban hành nghị quyết, Huyện ủy Hóc Môn tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề sâu rộng đến từng chi bộ cơ sở, nhất là chi bộ các khu phố, ấp. Các buổi sinh hoạt tập trung vào việc thông tin về các sai sót, khuyết điểm; quán triệt của giải pháp được nghị quyết của Huyện ủy đề cập. Các yêu cầu của Huyện ủy cũng được thông tin đến đảng viên thuộc các đảng bộ nơi khác đang đóng trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn bộ hơn 5.000 đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Hóc Môn đã ký cam kết không VPTTXD.

Theo đồng chí Nguyễn Cư, qua hơn một năm thực hiện nghị quyết, không có đảng viên nào vi phạm cam kết, nhưng còn có vi phạm trong thực thi công vụ, hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Các trường hợp chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, chậm phát hiện và không xử lý kịp thời VPTTXD đều bị xử lý nghiêm.

Huyện Hóc Môn cũng thực hiện nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng VPTTXD, trong đó có những giải pháp được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đánh giá cao. Trước tình trạng các đầu nậu, “cò” đất rao bán dự án “ảo” lừa đảo người dân, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo công an huyện tăng cường theo dõi, nắm tình hình và đã phát hiện năm vụ việc, kiến nghị Công an thành phố sớm khởi tố các đối tượng lừa đảo mua bán đất đai. Đó là các đối tượng lợi dụng việc đặt cọc mua đất nông nghiệp của người dân, sau đó lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân tiến hành phân lô “ảo”, sau đó bán cho người dân.

Đối với các địa bàn xảy ra các sai phạm, lãnh đạo huyện Hóc Môn cũng xử lý nghiêm các cán bộ buông lỏng quản lý. Tính đến nay, huyện đã luân chuyển 19 lượt cán bộ cấp xã. Từ tháng 6-2018 đến nay đã xử lý kỷ luật 14 trường hợp, trong đó khiển trách 10, cảnh cáo bốn, sắp tới sẽ xử lý tiếp bốn cán bộ buông lỏng địa bàn để xảy ra xây dựng không phép, sai phép. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, huyện Hóc Môn cũng đã xử lý sáu cá nhân và một tập thể vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng; đồng thời tập trung giải quyết được hàng trăm hồ sơ tồn đọng từ năm 2016 tới nay nhằm giải quyết nhu cầu về xây dựng, nhà ở của người dân, góp phần giảm bớt các vi phạm trong xây dựng.

Đề cập các giải pháp mà huyện Hóc Môn sẽ áp dụng để xử lý căn cơ VPTTXD trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết, UBND huyện đang phối hợp với Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ viễn thám kết hợp phần mềm tự động phân tích các vị trí có dấu hiệu VPTTXD để phát hiện, xử lý kịp thời. Ứng dụng công nghệ, thực hiện số hóa ngay từ đầu trong tiếp nhận hồ sơ để tạo sự liên thông giữa các phòng, ban, các bộ phận và với các xã , thị trấn nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi trong công tác cấp phép xây dựng, góp phần giảm VPTTXD trên địa bàn.

Để tiếp tục huy động sự tham gia của người dân, huyện tiếp tục triển khai ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến” trên điện thoại di động nhằm tạo thêm kênh tương tác, tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh của người dân, trong đó có phản ánh về VPTTXD. Bên cạnh đó, huyện sẽ áp dụng quy trình phối hợp, ngăn chặn hiệu quả ngay từ đầu các công trình sai phép. Trong vòng bảy ngày, từ lúc Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn lập biên bản mà chưa ban hành quyết định xử lý thì UBND huyện sẽ ban hành quyết định và áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi sai phép.

VPTTXD trên địa bàn huyện mặc dù vẫn xảy ra, song đã có sự chuyển biến tích cực. Hiện, hầu hết các công trình vi phạm đều được phát hiện xử lý và cưỡng chế ngay từ đầu. Cán bộ, đảng viên đã nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình khi để xảy ra những vi phạm. Người dân nhận thấy sự nghiêm túc trong xử lý nên e ngại vi phạm và tích cực hưởng ứng, phản ánh khi phát hiện những công trình có dấu hiệu xây dựng không phép, sai phép.