Bình Tân huy động sức dân chỉnh trang đô thị

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, thời gian qua, việc hiến đất làm đường giao thông kết hợp thực hiện chỉnh trang đô thị ở quận Bình Tân đạt được nhiều kết quả tích cực. Hàng ngàn tuyến hẻm được cải tạo, nâng cấp góp phần giải quyết cơ bản tình trạng tắc nghẽn giao thông và ngập úng ở quận vùng ven này.

Tuyến hẻm đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân được xây dựng kiên cố, sạch đẹp.
Tuyến hẻm đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân được xây dựng kiên cố, sạch đẹp.

Đầu năm 2019, con hẻm 257/20 đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B được mở rộng 4 m với nền bê-tông nhựa thẳng tắp, kiên cố thay cho con đường đất nhỏ hẹp, sình lầy trước đó. Bên dưới nền đường là hệ thống hố ga thoát nước được lắp đặt và đấu nối dẫn ra hệ thống chung của đường Bình Thành. Nhiều hộ dân ở mặt tiền con hẻm tranh thủ cải tạo, xây mới nhà ở làm cho cả tuyến hẻm dài hơn 100 m này ra dáng phố thị hơn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ số nhà 257/20/8 đường Bình Thành phấn khởi cho hay: “Tôi về đây mua nhà ở đã chục năm, cứ đến mùa mưa là người dân lội bì bõm, khi mưa lớn, cả ngày nước mới rút. Chủ trương vận động dân hiến đất mở rộng hẻm của chính quyền địa phương rất hợp lý, người dân đồng tình cao cho nên giờ có con hẻm mới sạch đẹp, ai cũng ưng ý”.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4, phường Bình Hưng Hòa B Nguyễn Thanh Sơn cho biết, hạ tầng ở khu vực này chưa hoàn chỉnh, không có hệ thống thoát nước cho nên mưa xuống chỉ thẩm thấu tự nhiên, hệ thống nước thải của từng hộ dân chỉ xử lý chắp vá, do vậy, khi Ban điều hành khu phố triển khai thực hiện vận động hiến đất mở rộng hẻm, tất cả hộ dân đều đồng tình hưởng ứng. Kinh phí nâng cấp khoảng 500 triệu đồng, bình quân mỗi hộ đóng góp từ 18 đến 20 triệu đồng và hiến từ 4 đến 6 m2 đất ở để tăng chiều rộng của hẻm. Để bảo đảm công khai, minh bạch, Ban điều hành khu phố 4 đã tổ chức hàng chục cuộc họp nhằm trao đổi, bàn bạc với các hộ dân về kinh phí và phương án thi công sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Trong quá trình thi công còn có sự giám sát của MTTQ phường, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban điều hành khu phố và đại diện các hộ dân.

Tương tự, con hẻm số 11, đường Liên khu 5-6, khu phố 9 trước đây là đường đất gồ ghề, cuối năm 2018, các đoàn thể và Ban điều hành khu phố đã vận động 45 hộ dân hiến đất, đóng góp số tiền 600 triệu đồng để thi công tuyến hẻm dài 100 m, rộng 6 m phẳng phiu, sạch đẹp. Cũng tại khu phố 9, cách đây 5 năm, hơn 100 hộ dân đã hiến gần 2.000 m2 đất ở để làm con đường Liên khu 5-6 rộng 7 m giúp việc đi lại của hàng trăm hộ dân tại các khu phố 7,8,9, 10 (phường Bình Hưng Hòa B) thuận tiện, không còn ổ voi, ổ gà như trước.

Từ năm 2015 đến tháng 6-2019, UBND phường Bình Hưng Hòa B đã thực hiện nâng cấp, cải tạo 42 tuyến hẻm theo mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “nhân dân hiến đất làm hạ tầng” với kinh phí gần 55 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình được thi công nhờ 100% quỹ đất, vật kiến trúc và kinh phí do người dân tự nguyện đóng góp; giúp cải thiện cơ bản bộ mặt hạ tầng đô thị của một phường đô thị hóa có quy mô gần 90 nghìn dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và cải thiện đời sống dân sinh.

Theo Đảng ủy phường Bình Hưng Hòa, phường hiện có 543 trong tổng số 551 tuyến đường, hẻm đã được triển khai thực hiện chỉnh trang (giai đoạn 1); trong đó, 508 trong tổng số 543 tuyến đã thực hiện xong giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư 78,6 tỷ đồng (nhà nước đầu tư 29 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện đóng góp hơn 49 tỷ đồng).

Trong thời gian dài, tuyến hẻm 219 đường số 5, phường Bình Hưng Hòa dài khoảng 250 m bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, nhất là các em học sinh. Khảo sát thực tế qua phản ánh của người dân, Đảng ủy, UBND phường cùng MTTQ, các đoàn thể địa phương và khu phố 7 đã vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang, nâng cấp toàn bộ tuyến hẻm, chính thức đưa vào sử dụng trong năm 2018.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Bình Tân Lưu Huê Phong nhìn nhận, trong 5 năm gần đây, công tác chỉnh trang và phát triển đô thị của quận có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Cả hệ thống chính trị đã tích cực làm công tác dân vận, khai thác hiệu quả các nguồn lực trong nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được nhân nhân đồng tình ủng hộ, qua đó giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng và làm thay đổi diện mạo các phường theo hướng văn minh đô thị.

Thống kê trong 15 năm (2003-2018), quận Bình Tân đã nâng cấp, chỉnh trang 3.471 tuyến hẻm, tuyến đường với tổng kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp thông qua hiến đất và vật kiến trúc gần 1.000 tỷ đồng), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Hằng năm, UBND quận Bình Tân giao chỉ tiêu cụ thể cho từng phường thực hiện chỉnh trang, thi công làm mới ít nhất năm tuyến hẻm theo phương châm “nhân dân hiến đất làm hẻm” nhằm kịp thời giải quyết tình trạng bức bách về hạ tầng ở một quận đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh.