Bảo đảm lương, thưởng Tết cho người lao động

Thông lệ hằng năm, lương, thưởng Tết luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động (NLÐ) sau một năm làm việc, cống hiến. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể phục hồi sản xuất do tác động của dịch Covid-19, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp (DN) vẫn cố gắng bảo đảm đủ lương, thưởng cho NLÐ.

Người lao động làm việc ổn định tại Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).
Người lao động làm việc ổn định tại Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh).

Vừa kết thúc năm 2020, bước vào năm mới 2021, phân xưởng sản xuất của Công ty CP thực phẩm CJ Cầu Tre (quận Tân Phú) nhộn nhịp với các đơn hàng xuất khẩu đầu năm. Mới đây, Ban giám đốc công ty đã thông báo đến toàn thể NLÐ về mức thưởng Tết Tân Sửu 2021. Cụ thể, mỗi NLÐ được thưởng một tháng lương theo hợp đồng lao động và một phần quà Tết trị giá 500 nghìn đồng. Tổng số NLÐ tại Công ty CP thực phẩm CJ Cầu Tre là 1.500 người. Ông Phạm Viết Bằng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Do bị tác động của dịch Covid-19 cho nên tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa trong nước và xuất khẩu của công ty có ảnh hưởng. Do đó, mức thưởng Tết của năm nay có giảm hơn năm ngoái một phần (năm 2020 thưởng một tháng lương nhân thêm 1,5 lần), trong khi năm nay chỉ là một tháng lương. "Ðây là sự nỗ lực của ban giám đốc công ty vì vẫn bảo đảm có thưởng Tết cho NLÐ. Ngoài ra, công đoàn công ty vẫn duy trì tổ chức chuyến xe nghĩa tình miễn phí cho hơn 300 công nhân về quê đón Tết", ông Bằng chia sẻ thêm. Là DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu vào thị trường chính là Mỹ, cho nên khi dịch Covid-19 bùng phát, đơn hàng của Công ty TNHH WooYang Việt Nam II (quận 12) bị sụt giảm nghiêm trọng. Thời điểm tháng 3-2020 trở đi hầu như các đơn hàng của công ty đều bị hủy. Tuy nhiên, công ty đã phải cố gắng sản xuất cầm cự, thậm chí phải cho NLÐ nghỉ việc không hưởng lương trong thời gian một tháng. Ðến thời điểm này, đơn hàng của công ty hồi phục được 50%, tuy nhiên, theo lãnh đạo công ty thì chế độ thưởng Tết đối với NLÐ chắc chắn bị ảnh hưởng và khó được như mọi năm.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của hàng nghìn DN trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung bị ảnh hưởng, thu hẹp sản xuất, thậm chí tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, không ít DN đã nỗ lực duy trì việc làm, lương, thưởng và các phúc lợi cho NLÐ để NLÐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài. Là một trong số các DN ít bị tác động bởi dịch Covid-19, Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung 1, quận Thủ Ðức) có hơn 2.000 công nhân vẫn duy trì các đơn hàng xuất khẩu. Theo Ban chấp hành Công đoàn công ty, các đơn hàng của công ty giảm nhưng không đáng kể cho nên dự báo tình hình lương, thưởng Tết cho NLÐ tương đối khả quan. Theo đại diện công ty, mức thưởng năm nay có thể bằng năm trước, trung bình 10 triệu đồng/người. Trong khi đó, tại Công ty CP Sài Gòn Food, Ban giám đốc công ty cho biết: Dự kiến, mức thưởng Tết Tân Sửu 2021 cho mỗi lao động tùy trường hợp từ hai đến ba tháng lương (tương đương từ 17 đến 30 triệu đồng); ngoài ra, công ty còn chi thưởng thâm niên, tặng quà, tổ chức xe giường nằm đưa đón hai chiều cho NLÐ về quê trước và sau Tết. Tổng kinh phí mà Công ty CP Sài Gòn Food thực hiện chăm lo dịp Tết Tân Sửu 2021 cho NLÐ khoảng 48 tỷ đồng. Dịp Tết Dương lịch, công ty cũng đã dành khoảng một tỷ đồng để thưởng cho toàn bộ NLÐ.

Nhằm chăm lo tốt hơn cho NLÐ, Liên đoàn lao động (LÐLÐ) các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng tích cực vận động các nhà hảo tâm, các DN sản xuất, kinh doanh có lãi... để chăm lo cho NLÐ bằng nhiều hoạt động thiết thực như Chương trình Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết, Chương trình mua hàng giảm giá cuối năm, Chương trình tặng quà cho đoàn viên công đoàn khó khăn… Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB-XH) TP Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho biết: Qua khảo sát 1.035 DN trên địa bàn thành phố sử dụng 140 nghìn lao động cho thấy, hầu hết các DN đều thưởng bình quân một tháng lương cho NLÐ dịp Tết Tân Sửu. Cụ thể, mức lương bình quân của NLÐ năm 2020 là 10 triệu đồng/tháng (giảm 8,6% so 2019); mức lương thấp nhất là 5,4 triệu đồng/tháng (so với năm 2019 tăng một triệu đồng/người); tiền thưởng Tết Tân Sửu là 8,8 triệu đồng (giảm 12% so năm 2019). Ngoài ra, mức tiền thưởng Tết Dương lịch là 3,4 triệu đồng/người, bằng năm 2019. "Mặc dù dịch Covid-19 có tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh tại các đơn vị, DN, nhưng nhìn chung các DN đều cố gắng chăm lo cho NLÐ, bảo đảm các chế độ lương, thưởng và có kế hoạch hỗ trợ cho NLÐ về quê đón Tết bằng nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực", ông Tấn nhận định.

Giám đốc Sở LÐ-TB và XH thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho biết: Sở sẽ tăng cường giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Tân Sửu 2021, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của NLÐ trong tháng giáp Tết Tân Sửu; đồng thời phối hợp Bảo hiểm xã hội, LÐLÐ thành phố, Ban quản lý các KCX - KCN, Ban Quản lý khu công nghệ cao, UBND quận, huyện tăng cường giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật tại các DN trên địa bàn, nhất là tại các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, DN thường xảy ra vi phạm pháp luật lao động, đã từng hoặc có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để có biện pháp hỗ trợ giải quyết khó khăn.