Ðẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ sau thời gian "nằm im" do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Các dự án này hoàn thành, đưa vào sử dụng một cách đồng bộ sẽ giúp giảm bớt áp lực giao thông ở các cửa ngõ ra vào thành phố và khu vực cảng.

Hầm chui N2 thuộc Dự án hầm chui nút giao thông An Sương vừa được thi công trở lại sau hơn một năm ngưng trệ chờ giải phóng mặt bằng.
Hầm chui N2 thuộc Dự án hầm chui nút giao thông An Sương vừa được thi công trở lại sau hơn một năm ngưng trệ chờ giải phóng mặt bằng.

Sau gần một năm tạm dừng thi công chờ huyện Hóc Môn bàn giao mặt bằng, nhánh hầm N2 (hướng từ huyện Củ Chi về trung tâm thành phố) thuộc dự án Xây dựng hầm chui nút giao thông An Sương giao giữa quận 12 và huyện Hóc Môn vừa được chủ đầu tư khởi động trở lại. Trên công trường, công nhân đang tập trung di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (ống cấp nước, đường điện trung thế, cáp viễn thông) và làm phần đường mở rộng phục vụ phân luồng để thi công các đốt hầm còn lại. Theo Ban điều hành dự án đường bộ 3 (chủ đầu tư) thuộc Ban quản lý (BQL) đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, do vướng công tác GPMB phía huyện Hóc Môn với 41 hộ dân, cho nên đến nay dự án Xây dựng hầm chui nút giao thông An Sương mới có thể thi công phần còn lại của nhánh hầm N2 gồm một đốt hầm kín và sáu đốt hầm hở phía quốc lộ 22 với chiều dài khoảng 150 m. Trước đó, vào tháng 3-2018, nhánh hầm N1 (hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi) có chiều dài 445 m đã thi công xong và thông xe, cho nên luồng xe lưu thông từ hướng thành phố về huyện Củ Chi đã bớt ùn ứ, còn hướng ngược lại do nhánh hầm N2 chưa thi công xong nên vẫn bị ách tắc phía đoạn đường Trường Chinh đi vào trung tâm thành phố. Theo chủ đầu tư, nếu tiến độ thuận lợi thì khả năng tháng 4-2020 nhánh hầm N2 mới hoàn tất, đưa toàn bộ công trình vào hoạt động sẽ giúp cho ngã tư An Sương trở thành nút giao thông ba tầng (hầm chui, đường bộ hiện hữu và cầu vượt cạn), giảm ùn tắc giao thông. Công trình này hiện đã chậm hơn một năm so với kế hoạch đề ra.

Tương tự, công trình nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) khởi công vào giữa năm 2016 nhưng vẫn chưa thi công xong giai đoạn 1. Nút giao thông Mỹ Thủy cũng là điểm nóng về kẹt xe và là điểm đen về tai nạn giao thông, cho nên công trình này được kỳ vọng khi hoàn tất sẽ kéo giảm ùn tắc cho đường Nguyễn Thị Ðịnh, Ðồng Văn Cống, vành đai 2, khu vực ra vào cảng Cát Lái nhằm phục vụ phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía nam. Theo Ban điều hành dự án đường bộ 2 thuộc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố: phần lớn hạng mục nằm trong giai đoạn 1 của dự án như cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái đã hoàn tất và đưa vào sử dụng trong năm 2018. Hai hạng mục còn lại là các nhánh đường bờ tả rạch Mỹ Thủy và các nhánh đường bờ hữu rạch Mỹ Thủy để kết nối các hướng giao thông vào nút có tiến độ rất chậm vì vướng công tác GPMB. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Ban điều hành dự án đường bộ 2 cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay khiến tiến độ thi công các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy "án binh bất động" là không có mặt bằng do phía quận 2 chưa giải tỏa được 210 trường hợp (khoảng 5,2 ha). Phía quận 2 cũng cho biết, ước tính giá trị bồi thường cho 210 trường hợp là 504 tỷ đồng nhưng quận đang đề xuất thành phố cho điều chỉnh kinh phí bồi thường tăng lên thành 1.029 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư dự án, tiến độ hoàn tất GPMB cho hai hạng mục bờ tả và bờ hữu được quận 2 đưa ra là tháng 4-2018 nhưng tiến độ này đã lùi nhiều lần, không biết đến khi nào mới có mặt bằng để có thể hoàn tất thi công hai hạng mục này nhằm hoàn tất toàn bộ giai đoạn 1 của dự án. Cũng theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, UBND thành phố vừa chấp thuận bố trí vốn cho dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư là 1.435 tỷ đồng. Giai đoạn 2 của công trình sẽ xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và cầu Mỹ Thủy 2), xây cầu vượt rẽ trái từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ và xây dựng cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái. Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2 dự kiến triển khai cuối tháng 12-2019 khi quận 2 hoàn tất GPMB...

Lãnh đạo UBND thành phố nhận định, các công trình giao thông trọng điểm chậm đưa vào sử dụng không chỉ ảnh hưởng đến giao thông đi lại ở các cửa ngõ, gây thêm ùn tắc và tai nạn giao thông, cản trở quá trình lưu thông vận tải hàng hóa ra vào cảng mà còn ảnh hưởng tiến độ giải ngân đầu tư công gây lãng phí nguồn vốn ngân sách.

BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đang gấp rút hoàn thiện công tác mời thầu để nhanh chóng triển khai xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh (đường vành đai 2) và đường Nguyễn Hữu Thọ (đường trục bắc - nam thành phố) vào đầu năm 2020. Ðây là khu vực gia tăng áp lực giao thông đi lại cũng như lưu thông vận tải hàng hóa trong vài năm gần đây, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Khu vực này còn là đầu mối giao thông quan trọng kết nối trung tâm thành phố tới khu đô thị mới Nam Sài Gòn; kết nối Khu công nghiệp - Cảng dọc hệ thống sông Soài Rạp với tuyến vành đai 2. Do đó, thành phố đã duyệt dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với kinh phí khoảng 830 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm xây dựng hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, cải tạo khu vực dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ để bố trí các làn chờ, làn rẽ trái, quay đầu xe, tăng năng lực thông hành của nút giao...