Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua liên kết

Bên cạnh việc tăng cường kết nối với hệ thống doanh nghiệp (DN) trong nước nhằm gia tăng cơ hội thực hành, thực tập cho sinh viên (SV), nhiều cơ sở giáo dục từ trung cấp đến đại học tại TP Hồ Chí Minh còn mở rộng hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, nâng chuẩn đào tạo, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và thái độ làm việc của SV sau khi tốt nghiệp, góp phần tăng tính cạnh tranh của lực lượng lao động Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.

Lãnh đạo Trường đại học Tài chính - Marketing ký kết hợp tác đào tạo với Tập đoàn Imperial.
Lãnh đạo Trường đại học Tài chính - Marketing ký kết hợp tác đào tạo với Tập đoàn Imperial.

Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn mới đây đã ký kết thỏa thuận hợp tác các chương trình thực hành, thực tế tại DN và thực tập tại Nhật Bản với Công ty TNHH Phát triển nhân lực OJT JAPAN và Công ty cổ phần Bellsystem24 - Hoa Sao. Theo đó, SV của trường, từ năm thứ hai trở đi sẽ được tạo điều kiện học tiếng Nhật Bản, bổ sung kiến thức chuyên môn đối với các ngành học Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật ô-tô và Ngôn ngữ Nhật để được chọn thực tập tại các DN uy tín ở đất nước mặt trời mọc. Theo TS Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng nhà trường, đây là một trong những hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế nhằm tăng môi trường cọ xát, học hỏi kinh nghiệm cho SV. Mới đây, nhà trường đã đưa 30 SV sang Ðài Loan (Trung Quốc) tham gia chương trình hệ vừa học vừa làm miễn 100% học phí.

Từ năm 2017 đến nay, Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn đã ký kết hợp tác đào tạo với hơn 50 trường tại Ðài Loan (Trung Quốc) và đưa hơn 1.000 SV sang học tập, thực tập. Trước đó, nhà trường đã triển khai công tác hợp tác quốc tế với nhiều quốc gia tiên tiến như Xin-ga-po, I-ta-li-a, Ô-xtrây-li-a… thông qua các chương trình học bổng toàn phần cho các ngành đòi hỏi tay nghề cao. "Tham gia những chương trình hợp tác quốc tế, SV được hưởng rất nhiều nguồn lợi, như: biết thêm ngoại ngữ, tăng cơ hội thực hành, thực tập, tích lũy được kinh nghiệm, tác phong làm việc tại các DN lớn. Sau hơn ba năm triển khai chúng tôi đã thấy nhiều tiến triển khả quan đối với hoạt động này. Khi sang các nước tiên tiến học tập, bên cạnh một số SV ưu tú được giữ lại, những SV quay về nước đều kiếm được việc làm đúng chuyên môn, có thu nhập cao. Thời gian tới chúng tôi sẽ xúc tiến chuẩn hóa chương trình để hoàn thiện hồ sơ công nhận bằng cấp tại Xin-ga-po, Ðài Loan (Trung Quốc), Ô-xtrây-li-a, Ðức…; đồng thời, mở rộng điểm đến thực tập cho SV năm cuối tại khu vực châu Âu, châu Á và Trung Ðông", Hiệu trưởng Hoàng Văn Phúc cho biết thêm.

Vài năm trở lại đây, bên cạnh việc thay đổi chương trình đào tạo, cập nhật phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh còn chủ động tìm kiếm các dự án quốc tế để mở rộng đầu tư, hợp tác với các đối tác nước ngoài. Cách đây không lâu, nhà trường đã ký kết thành công hợp tác, xin được kinh phí hỗ trợ hai dự án Mobility (Công nghệ di động) từ nguồn kinh phí của ERASMUS+ (châu Âu) với hai trường đại học lớn tại Phần Lan và Ru-ma-ni…

Trường đại học Tài chính - Marketing cũng chọn hợp tác quốc tế làm hướng nâng chất giáo dục trong nhiều năm qua. TS Hoàng Ðức Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác liên kết đào tạo quốc tế được trường triển khai nhiều năm nay nhưng tập trung mạnh mẽ nhất từ sau năm 2016, khi chuyển đổi từ định hướng nghiên cứu sang ứng dụng nghề nghiệp. Việc tăng cường hợp tác quốc tế với nhiều trường đại học uy tín được chúng tôi thực hiện kỹ càng. Trường tiến hành thăm dò các đối tác trong khu vực và các nước tiên tiến để có những bước đi đầu tiên như hợp tác về vấn đề tìm hiểu lẫn nhau, hợp tác giúp nhau xây dựng chương trình đào tạo về các ngành nghề và lĩnh vực. Chúng tôi cũng tham khảo chương trình đào tạo của các nước phát triển để từng bước đặt ra những yêu cầu cao hơn về giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên và đầu ra của SV. Thời gian tới, bên cạnh các quốc gia có nền giáo dục hiện đại tại châu Á, nhà trường sẽ tăng cường mở rộng hợp tác giáo dục, trao đổi kinh nghiệm với các nước G20, tiến tới là G7 nhằm bảo đảm tính hội nhập bền vững.

Ngoài ra, Trường đại học Tài chính - Marketing còn chủ động tận dụng mối quan hệ với các DN, tập đoàn lớn trong nước để gia tăng cơ hội thực tập, thực hành cho SV, đặc biệt với các ngành đặc thù như Nhà hàng - khách sạn, Công nghệ thông tin. Mới đây, nhà trường đã ký kết hợp tác về công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Du lịch - khách sạn đạt chuẩn quốc tế với Tập đoàn Imperial. Cụ thể, hai bên sẽ cùng xây dựng một chương trình đào tạo bậc đại học, sau đại học theo chuẩn quốc tế dưới sự hỗ trợ và đánh giá của đối tác quốc tế do hai bên cùng lựa chọn theo hướng liên thông từ chứng chỉ nghề, trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học. Với bản ký kết này, SV nhà trường được thực hiện các hoạt động trải nghiệm chuyên môn, thực hành, thực tập nghề nghiệp tại hệ thống khách sạn năm sao thuộc Tập đoàn Imperial. Tập đoàn này cũng tạo điều kiện để giảng viên của trường tham gia trải nghiệm thực tế tại đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, ưu tiên tuyển dụng SV nhà trường sau khi tốt nghiệp cùng nhiều điều khoản khác.

Việc một cơ sở giáo dục có mối quan hệ với vài trăm, thậm chí cả nghìn DN để gia tăng cơ hội học tập, đào tạo lao động đúng nhu cầu của thị trường lao động đã không còn quá xa lạ tại nước ta. Nhiều trường còn mạnh dạn mời đại diện các DN cùng tham gia thiết kế chương trình đào tạo, trực tiếp đứng lớp để tạo ra nguồn nhân lực sát nhu cầu thực tế, hạn chế đến mức thấp nhất thực trạng phải đào tạo lại người lao động tại nhiều DN. Theo TS Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quá trình liên kết đào tạo quốc tế và hợp tác với các DN sẽ giúp các cơ sở giáo dục đào tạo đủ nguồn nhân lực mà thị trường đang thiếu. Hiện nay, thị trường rất cần lao động có kỹ năng, tay nghề cao. Ðiều này sẽ sớm được cải thiện khi các trường chủ động gắn đào tạo với nhu cầu của DN, tăng cường hợp tác đào tạo quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, cập nhật những mô hình mới.

Bài và ảnh: GIA MỸ