Ðưa nông sản Bắc Cạn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Lần đầu tiên, sản phẩm hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch, đặc trưng của tỉnh Bắc Cạn được giới thiệu đến thị trường Hà Nội một cách bài bản, tổng thể. Tỉnh Bắc Cạn kỳ vọng, qua hoạt động này sẽ kết nối được doanh nghiệp sản xuất và phân phối ở Thủ đô, tạo đầu ra bền vững các sản phẩm. Từ thị trường lớn này, sẽ tỏa đi khắp các địa phương trong cả nước.

Sản phẩm hồng không hạt Bắc Cạn đến với người tiêu dùng Hà Nội.
Sản phẩm hồng không hạt Bắc Cạn đến với người tiêu dùng Hà Nội.

Không giống như quả hồng của những nơi khác, hồng Bắc Cạn không có hạt, vị ngọt, giòn, đã được đăng ký nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa biết đến sản phẩm này. Từ nay đến ngày 26-9, sự kiện "Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Cạn năm 2019" tổ chức tại siêu thị Big C Thăng Long (đường Trần Duy Hưng) đã mang nhiều nông sản nổi tiếng của Bắc Cạn đến người tiêu dùng Thủ đô, thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp tham quan, tìm hiểu.

Bà Nguyễn Thu Hường (ở đường Láng, quận Ðống Ða) chia sẻ: Ăn thử sản phẩm hồng không hạt Bắc Cạn, tôi thấy rất ngon. Hồng có vị ngọt thanh, bùi và thơm, không bị chát như nhiều loại khác. Sản phẩm lại có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên tôi rất yên tâm. Tôi đã mua 5 kg hồng để người nhà và hàng xóm cùng thưởng thức.

Nhận được sự quan tâm, yêu thích của người tiêu dùng Hà Nội, chủ các cơ sở sản xuất của tỉnh Bắc Cạn rất phấn khởi. Ông Ðồng Hạc, đại diện Hợp tác xã (HTX) Ðồng Lợi hồ hởi cho biết thêm: "Hồng không hạt Bắc Cạn có vỏ mầu vàng đỏ khi chín, vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm, quả nhiều cát đường và rất giòn. Ðây là những giống hồng đã có hơn 100 năm tuổi, canh tác theo hướng hữu cơ, cây sinh sôi trên đất có dầu khoáng nên có vị thơm ngon hơn. Những người trồng hồng chúng tôi rất muốn người dân Hà Nội và khách hàng cả nước biết đến, đón nhận sản phẩm này". Giống hồng không hạt Bắc Cạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý từ năm 2010. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn có trồng khoảng 677 ha giống hồng này, sản lượng đạt 1.700 tấn/năm. Do sản lượng ít, cho nên nhiều địa phương khác còn chưa biết đến sản phẩm này. Không ít người tiêu dùng hiểu lầm rằng đây là giống hồng của Trung Quốc đã được xử lý hóa chất để tiêu hết hạt đi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Cạn Ðỗ Thị Minh Hoa khẳng định: "Thông qua tuần lễ giới thiệu, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng hiểu đúng về sản phẩm. Ðây là giống hồng có hàng trăm năm nay của tỉnh Bắc Cạn, được canh tác theo phương thức hữu cơ, có thể rửa sạch và ăn trực tiếp mà không cần phải gọt vỏ".

Cùng với sản phẩm hồng không hạt, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Bắc Cạn còn đem đến các sản phẩm đặc trưng như: miến dong, gạo Japonica, măng khô, hạt dẻ... Phó Giám đốc Sở Công thương Bắc Cạn Ðinh Lâm Sáng cho biết, để người nông dân Bắc Cạn nói riêng và các tỉnh nói chung ổn định được đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và doanh nghiệp tại các thị trường lớn như Hà Nội. Tỉnh Bắc Cạn mong muốn được kết nối, hợp tác với Hà Nội để có thể đưa sản phẩm nông sản vào hệ thống phân phối hiện đại. Ðể có thể đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng Thủ đô, tỉnh sẽ yêu cầu các HTX và doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, VietGAP…

Là đơn vị tham gia phối hợp tổ chức Tuần lễ giới thiệu sản phẩm này, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết, Tập đoàn Central Group Việt Nam và Trung tâm khuyến nông tỉnh Bắc Cạn đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phối hợp triển khai Dự án Sinh kế cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn. Dự án được triển khai tại sáu huyện gồm: Na Rì, Chợ Ðồn, Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Mới và Ba Bể, hỗ trợ hơn 200 hộ nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiêu thụ sản phẩm hồng không hạt và bí thơm thông qua hệ thống các siêu thị của Big C khu vực phía bắc.

Với việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch, tỉnh Bắc Cạn kỳ vọng sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của tỉnh kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết. Ðây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".