Củng cố niềm tin và sự đồng thuận từ cơ sở

Đi vào những việc cụ thể, lấy hiệu quả thực chất làm tiêu chí hàng đầu là cách làm dân vận tại quận Thanh Xuân đang được phát huy tốt, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị từ cơ sở.

Lực lượng chức năng phường Khương Mai kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh trên đường Lê Trọng Tấn để xe đúng nơi quy định. Ảnh: DUY LINH
Lực lượng chức năng phường Khương Mai kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh trên đường Lê Trọng Tấn để xe đúng nơi quy định. Ảnh: DUY LINH

Từ mô hình "5 không"

Năm 2018, sau ba năm "thí điểm" đạt hiệu quả cao, mô hình "5 không" gồm: Không có tệ nạn xã hội; không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không có hộ nghèo và không rác thải đã chính thức được triển khai tại tổ 17 phường Khương Mai (quận Thanh Xuân). Từ chi bộ, tổ dân phố đến các đoàn thể đều vào cuộc, vừa gương mẫu thực hiện, vừa vận động người dân cùng tham gia. Sau khi được tuyên truyền, được sống trong những ngõ phố xanh, sạch, đẹp, an toàn, tất cả các hộ dân của tổ dân phố đều đồng thuận hưởng ứng nhiệt tình. Tổ trưởng tổ dân phố 17 Nguyễn Ðức Châu cho biết: "Chúng tôi kiên trì tuyên truyền, vận động người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh, đổ rác thải đúng nơi, đúng giờ. Bên cạnh đó, tổ mạnh dạn huy động nguồn lực xã hội hóa, lắp đặt ca-mê-ra tại một số khu vực "nóng" vừa bảo đảm an ninh trật tự, vừa có bằng chứng nhắc nhở hộ vi phạm". Nhờ đó, diện mạo địa bàn đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều, trật tự đô thị đi vào nền nếp và hơn cả là sự đồng thuận của người dân được nâng lên rõ rệt. Theo Bí thư Ðảng ủy phường Khương Mai Cao Quang Ngọc, hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động hiệu quả, người dân cùng tham gia vào những công việc chung, cho nên giúp chính quyền phường hiệu quả hơn trong công tác quản lý, giúp cho địa bàn khang trang, sạch đẹp.

Từ mô hình hiệu quả tại tổ dân phố 17 cùng chín tổ dân phố nữa tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã chỉ đạo nhân rộng tại 11 phường và thật sự tạo chuyển biến tại cơ sở. Ðể mô hình "5 không" đến được từng hộ dân, các phường đều treo dán các tiêu chí tại nơi dễ quan sát, đông dân cư. Trong các hội thi tuyên truyền, tiêu chí "5 không" cùng các nội dung trong quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được sân khấu hóa, lồng ghép thành các tiểu phẩm truyền tải đến người dân. Từ các hoạt động chủ yếu diễn ra trong hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố đến nay đã lan tỏa đến các hộ dân. Ðảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện trước, các hộ dân hưởng ứng tham gia, thực hiện tổng vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, tự giác nhắc nhở nhau sắp xếp phương tiện đúng nơi quy định.

Mô hình "5 không" là một trong nhiều "đầu việc" trong công tác dân vận của quận Thanh Xuân thời gian qua. Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân Bùi Thu Trang cho biết, với 153 tổ dân vận, 1.628 thành viên, thời gian qua, lực lượng làm công tác dân vận ở cơ sở quận Thanh Xuân đã vận động người dân, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp như: Vận động người dân đóng góp xây dựng hạ tầng, thực hiện văn minh đô thị, giải quyết tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các chung cư trên địa bàn các phường Thanh Xuân Trung, Nhân Chính; công tác giải phóng mặt bằng tại phường Phương Liệt, Thanh Xuân Trung, Hạ Ðình, Khương Ðình; giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ở khu dân cư, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ gìn vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tại phường Kim Giang, Khương Mai, Khương Trung, Thanh Xuân Nam, Thượng Ðình, Thanh Xuân Bắc…

Ðến tinh thần phục vụ

Công tác dân vận chính quyền tại quận Thanh Xuân cũng được đẩy mạnh. Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, quận luôn quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt công tác dân vận. Từng cán bộ phải hiểu được công việc mình đang làm, luôn gương mẫu, có trách nhiệm truyền tải khi tiếp xúc với nhân dân. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quận thành lập các tổ tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích khi thực hiện GPMB dự án trên địa bàn. Từ đó, người dân chấp hành trật tự đô thị để "gọn nhà, đẹp phố, sạch Thủ đô", khu phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, mỗi người dân sẽ thêm gắn bó nơi mình đang sinh sống, cùng nhau góp sức xây dựng môi trường sống gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Cùng đó, quận chú trọng đối thoại giữa lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ quận đến phường với MTTQ và nhân dân để giải quyết những vấn đề thực tiễn của nhân dân. Những phản ánh, kiến nghị, góp ý đều được lãnh đạo tiếp nhận ý kiến, kịp thời đối thoại, trả lời. Xử lý nghiêm những cán bộ quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, cửa quyền, phẩm chất kém. Xác định việc thực hiện công tác dân vận là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân. Qua đó, tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quận có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm giải quyết công việc, vì nhân dân phục vụ. Nhờ đó, ba năm liên tiếp, quận Thanh Xuân luôn đứng trong tốp đầu thành phố trong khối các quận, huyện về công tác cải cách hành chính; chỉ số hài lòng chung của cá nhân, tổ chức đánh giá về sự phục vụ của các cơ quan hành chính của quận năm 2019 cũng được nâng lên, đạt 94,8% (tăng 4,2% so với năm 2018).

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Xuân Bùi Thu Trang cho biết, công tác dân vận sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất, tránh chung chung, dàn trải; phối hợp thực hiện hiệu quả hơn "Năm dân vận chính quyền"; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình của người dân để kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền có giải pháp hữu hiệu giải quyết kịp thời những vấn đề bức thiết, chính đáng của nhân dân.