Xử lý nghiêm việc thu tiền xét nghiệm trái quy định ở Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa

NDO -

NDĐT - Từ cuối tháng 12- 2018 đến ngày 18-10-2019, Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa (Thái Nguyên) đã thu tiền xét nghiệm HIV, viêm gan vi-rút B, viêm gan vi-rút C của hơn 1.000 bệnh nhân trái quy định với số tiền thừa hơn 70 triệu đồng. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Sở Y tế Thái Nguyên đã thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc.

Ảnh: Khoa Xét nghiệm - X.Quang của Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa.
Ảnh: Khoa Xét nghiệm - X.Quang của Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa Nguyễn Tùng lý giải: “Trong quá trình điều trị, đặc biệt là phẫu thuật cho bệnh nhân nhằm phòng ngừa lây nhiễm, Khoa Xét nghiệm - X.Quang thường thực hiện xét nghiệm ba bệnh nêu trên, trước đây là bằng phương pháp test nhanh. Để chính xác hơn nên từ cuối năm 2018, khoa này tự ý thực hiện xét nghiệm ba bệnh HIV, viêm gan vi-rút B, viêm gan vi-rút C, đây là ba bệnh mà bảo hiểm y tế không thanh toán, nhưng lại không thông báo với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân biết”.

“Mặt khác, ba xét nghiệm này hết hơn 290 nghìn đồng, nhưng Khoa Xét nghiệm - X.Quang lại thu của người bệnh 350 nghìn đồng, thu thừa của bệnh nhân tổng cộng hơn 70 triệu đồng vẫn để ở khoa, chưa hạch toán vào hệ thống kế toán của bệnh viện. Đây là việc làm sai quy định”, ông Tùng cho biết thêm.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa đã ngừng thực hiện xét nghiệm ba bệnh này; đồng thời, đình chỉ công tác đối với Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - X.Quang, Hoàng Thị Thủy để phục vụ công tác xác minh sai phạm.

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã cử đoàn công tác xuống Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa làm rõ vụ việc. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Vi Hồng khẳng định: “Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Khoa Xét nghiệm - X.Quang, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức kỷ luật nghiêm minh vì đã có sai phạm, để xảy ra sai phạm, báo cáo Sở Y tế trước ngày 28-10”.