Thông điệp “Cho đi là còn mãi” lan tỏa mạnh mẽ

NDO -

NDĐT – Khoảng 1,5 năm sau khi đứa con trai của mình - Thiếu tá Lê Hải Ninh bất ngờ ra đi, hiến tặng toàn bộ mô, tạng cho y học, ông Lê Xuân Cựu cũng đã trút hơi thở cuối cùng ngày 10-10-2019. Trước khi đi, ông đã để lại đôi giác mạc, tặng lại ánh sáng cho cuộc đời, viết tiếp những câu chuyện của gia đình, của người con quê Ninh Bình với tâm nguyện “Cho đi là còn mãi”.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện ca ghép tạng.
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện ca ghép tạng.

Những câu chuyện đẹp lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

Là trường hợp thứ 341 của tỉnh Ninh Bình tình nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời, ông Lê Xuân Cựu một lần nữa khiến nhiều người xúc động bởi sự tận hiến của ông. Cách đây hơn một năm, ông đã xúc động nghẹn ngào khi nói về quyết định hiến tặng toàn bộ mô, tạng của con trai mình - Thiếu tá Lê Hải Ninh cho y học. Và ngày 10-10, ông cũng không muốn sự ra đi của mình vô ích bằng việc hiến tặng giác mạc. Nối tiếp truyền thống của gia đình, hiện vợ và hai người con gái của ông Cựu đều đã đăng ký hiến tặng mô, tạng cho y học sau khi qua đời.

Chị Tạ Thị Kiều (người vợ của Thiếu tá Lê Hải Ninh, người đã hiến tạng để cứu sáu người) vẫn không thôi xúc động kể lại, nhiều ngày túc trực, chăm sóc chồng bị bạo bệnh, chị Kiều không ngừng mong mỏi chồng tai qua nạn khỏi. Đến khi biết chồng không qua khỏi, chị Kiều lại không ngừng tự tranh đấu với bản thân. Chị vừa mong anh ra đi thanh thản, nhưng lại muốn anh cứu sống nhiều người khác. “Em không biết việc làm của em là đúng hay sai. Em không biết anh có giận em hay không, em muốn anh cứu được nhiều người khác. Em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi vẫn thở, đôi mắt vẫn sáng để dõi theo mẹ con em”, chị nghĩ lại những lời từ biệt của mình với anh.

Rồi một lần nữa thật bình dị, chị nói “Cho đi là còn mãi và nếu thật sự mà ghép được cho ai đó thì đâu đó anh nhà chị vẫn còn trên thế giới này để được thấy sự trưởng thành của các con em ạ”, tiếng khóc nấc nghẹn lẫn trong lời kể của chị Kiều.

Từ ý nguyện của gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh, sáu người đã được hồi sinh sự sống, trong đó có lá phổi của anh lần đầu tiên được ghép thành công cho một bệnh nhân bị suy hô hấp giai đoạn cuối. Món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời này với nhiều ước nguyện được gửi gắm từ sự hy sinh và nghĩa cử cao đẹp của Thiếu tá Lê Hải Ninh, của chị Kiều, của gia đình thiếu tá Ninh đã tạo nên “kỳ tích” cho y học Việt Nam.

Những câu chuyện đẹp về hiến tặng mô, tạng đã được lan tỏa mạnh mẽ trong 1-2 năm gần đây. Năm 2018, người dân ở khắp nơi trong cả nước đều không khỏi xúc động và cảm phục về câu chuyện của bé Nguyễn Hải An (8 tuổi) ở TP Hà Nội đã hiến tặng giác mạc của mình do không thể qua khỏi căn bệnh ung thư. Hành động đó đã giúp người khác có cơ hội nhìn thấy ánh sáng. Đã có nhiều người chia sẻ mong muốn cũng được hiến tạng giống Hải An để có thể trao cơ hội được sống, được nhìn thấy ánh sáng cho những người không may gặp phải căn bệnh hiểm nghèo.

Có những người trước khi ra đi mãi mãi vẫn kịp giúp “hồi sinh” cho nhiều cuộc đời khác bằng cách hiến một bộ phận cơ thể mình. Đối với thân nhân của họ, dù nỗi nhớ thương da diết, nỗi đau quặn thắt về sự mất mát, nhưng điều hạnh phúc và niềm tự hào nhất với họ là người thân của mình vẫn hiện hữu trong cơ thể của người khác bằng những bộ phận được cấy ghép. Sự hồi sinh của những cuộc đời bằng nghĩa cử đầy nhân văn, cao đẹp thật đáng trân trọng.

Hơn 10 nghìn người đăng ký hiến tặng mô, tạng năm 2019

Trên thế giới, có đến 90% số tạng được lấy từ người chết não, còn ở Việt Nam thì ngược lại, có đến 90% tạng được lấy từ người hiến sống. Tại các nước phát triển, việc hiến tạng đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn còn nhiều người dân chưa hiểu hết ý nghĩa cao đẹp này. Một số người thân của họ còn lo lắng về tâm linh khi ra đi không trọn vẹn thân thể, một số mặc cảm và sợ mang tiếng.

Trong khi đó, cả nước đang có hàng chục nghìn người đang chờ được ghép mô, tạng để duy trì sự sống. Hiện có hơn 10 nghìn người suy tạng (gan, thận) cần ghép; khoảng 300 nghìn người bị bệnh lý giác mạc mà không có giác mạc thay thế. Tại một số bệnh viện lớn, trung bình một ngày có hai đến bốn người bệnh bị chết não, thậm chí có ngày nhiều hơn vì chấn thương sọ não và đột quỵ, nhưng rất ít trường hợp tự nguyện hiến được mô, tạng.

ThS Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cho biết, đến nay, số người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết/chết não từ năm 2014 đến nay là hơn 30 nghìn người, trong đó, riêng năm 2019 số lượng đăng ký tăng mạnh tới hơn 10 nghìn người. Tuy nhiên, để tiếp tục tăng nguồn hiến mô, tạng, giúp nhiều người bệnh được cứu sống, cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Cũng như các bệnh viện khác, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và vận động hiến tạng. Từ 2017 đến nay, bệnh viện thực hiện 56 ca ghép tạng (bao gồm thận, gan, phổi). Bệnh nhân sau ghép cơ bản ổn định. Nổi bật trong số đó là ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam và thực hiện thành công ca vận chuyển ghép đa phủ tạng xuyên Việt năm 2018.

Hiện cả nước đã có 18 trung tâm ghép tạng và trình độ ghép tạng ở nước ta được đánh giá ngang tầm với các trung tâm ghép tạng hàng đầu thế giới. Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong kỹ thuật ghép mô, tạng như tim, gan, thận, giác mạc và đặc biệt gần đây là các ca ghép phổi được thực hiện rất thành công, mang lại hy vọng mới cho những người bệnh.