Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do người dân chủ quan, lơ là phòng dịch

NDO -

53 ngày qua, Hà Nội bảo vệ được thành quả chống dịch Covid-19 khi không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn còn rất cao ở Hà Nội khi người dân lơ là phòng, chống dịch.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Mùa đông năm nay chống dịch khốc liệt hơn nếu lơ là, chủ quan

Miền bắc đang bước vào thời điểm giao mùa. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, mùa đông năm nay sẽ khốc liệt đối với các nước trong phòng, chống Covid-19. Hà Nội cũng không nằm ngoài sự ngoại lệ đó.

Khi dịch Covid-19 mới khởi phát vào mùa đông năm 2019, nhiều chuyên gia trên thế giới dự đoán virus SARS-CoV-2 sẽ dễ đứt sự lây lan trong môi trường nóng khô như mùa hè. Thế nhưng thực tế, gần một năm qua, cả thế giới vẫn đang loay hoay với việc khống chế virus này với nhiều biến chủng và độc lực khó lường. Tại một số nước có khí hậu nóng, virus vẫn phát tán với độ lây lan mạnh.

Vì thế, khi mùa đông phía bắc đang cận kề, hơn lúc nào hết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 lại cần phải được nâng thêm một mức độ cảnh báo vì nguy cơ lây lan của SARS-CoV-2 rất nhanh trong thời tiết lạnh, ẩm.

Thêm nữa, tới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết mỗi tuần sẽ có bốn chuyến bay thương mại quốc tế hạ cánh tại sân bay Nội Bài, với khoảng một nghìn người nhập cảnh. Đây là một nguy cơ lớn khi những người này thực hiện cách ly tại các khách sạn, họ có thể được rút ngắn thời gian cách ly nếu hai lần xét nghiệm liên tiếp trong bảy ngày âm tính với SARS-CoV-2.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc (ba cấp) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào đầu tháng 10, báo cáo từ các địa phương, kết quả giám sát, kiểm tra của Bộ Y tế, Bộ Công an cho thấy, thời gian qua có thực tế đối tượng nhập cảnh hợp pháp (trong đó có chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng dịch) chưa được quản lý chặt chẽ sau thời gian 14 ngày cách ly tập trung, trong khi thực tế có người phát bệnh ở ngày thứ 20 sau khi nhập cảnh.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, ít nhất trong vòng 28 ngày, bao gồm 14 ngày cách ly tập trung và 14 ngày giám sát y tế.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do người dân chủ quan, lơ là phòng dịch -0
 Giám sát chặt người nhập cảnh. 

Người nhập cảnh phải khai báo y tế điện tử bắt buộc và cập nhật tình hình sức khỏe cá nhân ít nhất một lần/ngày. Chính quyền địa phương tuyệt đối không để người nước ngoài nhập cảnh không thuộc đối tượng chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, không phải là lao động của doanh nghiệp có nhu cầu.

Từng địa phương phải nắm được từng ngày có bao nhiêu người nhập cảnh trên địa bàn, cập nhập thông tin sức khỏe, lưu trú… liên tục. Các khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ người cách ly phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, cập nhật thông tin hàng ngày về thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Sự chủ quan là bài học rất lớn

Trong trạng thái bình thường mới, các hàng quán đã mở cửa trở lại, người dân ra đường đã không còn đeo khẩu trang, các vách ngăn cũng đã dần được gỡ bỏ… đó là những gì thực tế đang diễn ra tại Hà Nội. Sự chủ quan, lơ là phòng, chống dịch Covid-19 là có thật.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, từ ngày 17-8 đến nay, Hà Nội có 53 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên vẫn có ca bệnh từ nước ngoài trở về, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Trong thời gian tới, chúng ta có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới và nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống, dịch bệnh sẽ có nguy cơ lan rộng.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hai trọng tâm cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới là công tác quản lý, cách ly người nhập cảnh và phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới chúng ta phải làm tốt hơn nữa năm nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất có thể. Bài học rút ra từ Đà Nẵng là dù chúng ta đã cảnh báo phải giữ tuyệt đối an toàn các cơ sở y tế, đặc biệt là các khoa hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, có nhiều bệnh nhân nặng, có bệnh nền dài ngày nhưng dịch đã lây nhiễm sau khoảng hai tuần mới phát hiện ra. Hoàn toàn nhiều nơi có thể bị như thế nếu chúng ta không siết lại kỷ cương.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do người dân chủ quan, lơ là phòng dịch -0
 Kiểm soát chặt tại các cơ sở y tế.

Vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta phải có giải pháp rất cụ thể, thực hiện thật nghiêm, giữ tuyệt đối an toàn, không để dịch bùng phát. Đây là nhiệm vụ chính trị.

Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24-9-2020 về công tác phòng chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố về việc triển khai công tác phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt bảo đảm công tác phòng, chống dịch phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Trong đó, thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; khuyến cáo cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh; giám sát phát hiện sớm các trượng hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường họp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; khi phát hiện ra ca bệnh cần thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch, chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K (gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Ngành y tế tăng cường kiểm tra việc bảo đảm công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh; không để dịch bệnh lây lan và bùng phát trong các cơ sở y tế. Thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định; xét nghiệm bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ của bệnh, xét nghiệm bệnh nhân nặng, bệnh nhân nằm ở các khoa cấp cứu, thận nhân tạo, hồi sức tích cực, hô hấp; xét nghiệm cho nhân viên y tế tại các khoa này, tránh việc lây nhiễm từ nhân viên y tế cho người bệnh.

Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung, không để dịch bệnh lây chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan ra cộng đồng. Theo dõi, cập nhật tĩnh hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly.

UBND các quận, huyện, thị xã cần quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tăng cường kiểm ưa việc tuân thủ các quy đinh về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt lưu ý việc tuân thủ phòng chống dịch tại các địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly ngoài quân đội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19