Nam thanh niên chết não hiến tạng, cứu sống bốn người khác

NDO -

NDĐT – Bệnh nhân đã xin về nhà lo hậu sự vì bệnh lý mạch não nguy kịch, nhưng gia đình đã quyết định không để sự ra đi của con mình ở tuổi 27 phí phạm. Ngày 18-5, bốn tạng của bệnh nhân đã được hiến cho bốn bệnh nhân nguy kịch khác có cơ hội nối dài sự sống.

Nam thanh niên 27 tuổi đã hiến toàn bộ tạng mình, kéo dài sự sống thêm cho nhiều người khác.
Nam thanh niên 27 tuổi đã hiến toàn bộ tạng mình, kéo dài sự sống thêm cho nhiều người khác.

Sau 10 giờ phẫu thuật, bốn bệnh nhân được nối dài sự sống

Sau hơn mười giờ đồng hồ thực hiện sáu bàn mổ đồng thời, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa ghép tạng thành công cho bốn bệnh nhân từ nguồn tạng hiến của bệnh nhân Phạm Công Tuấn Anh (27 tuổi, quê xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) chết não do phình động mạch não.

PGS, TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trường hợp hiến tạng của Tuấn Anh khá ấn tượng. Bệnh nhân đã nằm viện một tháng tại Bệnh viện Bạch Mai với bệnh lý phình động mạch não. Sau khi mổ cấp cứu, Tuấn Anh rơi vào nguy kịch và gia đình đã xin về để lo hậu sự.

Tuy nhiên, vì gia đình có quen biết một bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức, ngỏ ý về cơ hội liệu có cơ hội cứu chữa cho con mình hay không? Nếu không còn cơ hội, gia đình có nguyện vọng hiến tạng con mình cứu người khác.

Lúc đó, chị Phạm Thị Đào, tư vấn viên của Trung tâm Ghép tạng của bệnh viện đã hướng dẫn cách vận chuyển và đón bệnh nhân vào thẳng khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Các bác sĩ cố gắng hồi sức để xem sự hồi phục của bệnh nhân. Chiều tối ngày 17-5, bệnh nhân đã được Hội đồng chuyên gia kết luận đủ tiêu chuẩn chẩn đoán chết não do bệnh lý mạnh máu não, được phẫu thuật không hồi phục.

Trước quyết định của gia đình Tuấn Anh muốn hiến tạng em để cứu giúp những người khác, Ban giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành các thủ tục cần thiết, tìm người nhận tạng phù hợp. Trong đó, có một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, hai bệnh nhân suy thận mạn đã phải lọc máu nhiều năm, thời gian chỉ còn sống theo tháng. Bệnh nhân nhận gan hiến là nam giới, 49 tuổi, bị xuất huyết tiêu hóa do xơ gan nhiều lần. Bệnh nhân luôn nằm ở nguy cơ tĩnh mạch bị giãn vỡ bất kỳ lúc nào.

Nam thanh niên chết não hiến tạng, cứu sống bốn người khác ảnh 1

Ca hiến và ghép đa tạng được tiến hành đồng thời với bốn tạng ghép thành công trong khoảng 10 giờ đồng hồ.

6 giờ 30 sáng ngày 18-5, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ để đánh giá tạng hiến. Sáu bàn mổ được tiến hành đồng thời, huy động 120-130 cán bộ y tế tham gia ca lấy và ghép tạng. Mỗi bàn mổ có 2-3 bác sĩ gây mê hồi sức, 3-5 phẫu thuật viên, các kỹ thuật viên khác.

Khoảng 10 giờ 30 phút, các bác sĩ đã hoàn thành việc lấy tạng, tim, gan, thận của người hiến, rửa sạch ngoài cơ thể và chia cho bốn bàn mổ khác nhau tiến hành ghép. Hai ca ghép thận diễn ra nhanh trong 5 giờ đồng hồ. Ca ghép gan và ghép tim dài hơn, từ 6-8 giờ.

“Cuộc phẫu thuật diễn ra tương đối suôn sẻ và kết thúc lúc 3 giờ chiều. Cả bốn bệnh nhân nhận được tạng hiến đều phẫu thuật thành công. Hiện tại, hai bệnh nhân nhận thận đã ra viện và hai bệnh nhân còn lại dự kiến tuần tới sẽ được xuất viện”, BS Nghĩa cho hay.

Luôn cố gắng tận dụng tối đa tạng hiến

BS Nghĩa cho biết, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Việt Đức có 5-10 bệnh nhân xin về, chủ yếu do chấn thương sọ não, tai nạn giao thông. Hàng ngày đội tình nguyện của bệnh viện cũng thường xuyên vận động các gia đình có người thân chết não hiến tạng, tuy nhiên tỷ lệ gia đình đồng ý hiến tạng ít, dưới 1%. Vì thế, mỗi trường hợp gia đình đồng ý hiến tạng các bác sĩ đều rất trân trọng.

Về trường hợp này, BS Nghĩa cho biết, trong số các ca hiến đa tạng từ người cho chết não, trường hợp hiến tạng của Tuấn Anh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. “Thường các ca ghép đa tạng từ người cho chết não được thực hiện trong trường hợp cấp cứu, phải chạy đua với thời gian, vừa hồi sức người cho tạng, vừa đưa bệnh nhân nhận tạng vào làm các xét nghiệm xem độ hòa hợp. Đây là một trong những ca rất thuận lợi cả về phẫu thuật và diễn biến sau mổ”, BS nghĩa nói.

Nam thanh niên chết não hiến tạng, cứu sống bốn người khác ảnh 2

PGS, TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngoài tiến hành ghép đa tạng cho người nhận, các bác sĩ còn lấy hai giác mạc chuyển sang Ngân hàng mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương và lấy tám gân lưu trữ trong Ngân hàng mô, Bệnh viện Việt Đức

Trong 10 năm qua, đã có gần 50 trường hợp chết não hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức. Trong mỗi trường hợp, các bác sĩ đều cố gắng tối đa sử dụng nguồn tạng hiến để ghép cho những người bệnh đang chờ. “Chúng tôi đã có ca phẫu thuật liền lúc ghép cho năm bệnh nhân, trong đó có ca ghép phổi đầu tiên được thực hiện bởi ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Việt Đức. Có trường hợp chúng tôi chia gan ra làm hai, ghép cho hai trường hợp, gan bé ghép cho cháu bé, gan lớn cho người lớn”, BS Nghĩa cho hay.

Hiện nay số người đăng ký tình nguyện hiến tạng ngày càng tăng. Theo số liệu cập nhật mới nhất ngày 30-5 từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, đến nay đã có 23.908 người đăng ký hiến tạng.