Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm

NDO -

NDĐT – Đẩy thời gian đón tiếp lên sớm, bổ sung thêm các bàn tư vấn, khám bệnh, tăng điều hòa và quạt tại khu khám bệnh, cung cấp nước uống miễn phí… là các biện pháp mà nhiều bệnh viện triển khai để góp phần giảm nhiệt cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện trong đợt cao điểm nắng nóng.

Bệnh viện K đón tiếp từ 5 giờ sáng.
Bệnh viện K đón tiếp từ 5 giờ sáng.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong những ngày cao điểm nắng nóng, nhiều trẻ phải đến khám, chữa bệnh vì các bệnh lý hô hấp, tiêu chảy, tay chân miệng và viêm màng não... Đặc biệt, sau khi dịch Covid-19 được khống chế, nhiều bệnh nhi ở các địa phương đã chuyển tuyến lên trung ương nên số lượng bệnh nhi đến khám có phần gia tăng hơn so với trước.

Nhằm giảm bớt áp lực cho bệnh nhi, người nhà cũng như các cán bộ y tế trong những ngày thời tiết nắng nóng, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để giúp giảm nhiệt cho các bé, giảm thời gian chờ đợi cho các gia đình bệnh nhi.

Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 1

Tăng cường quạt tại các khu chờ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

ThS, BS Trương Thị Vinh, Trưởng khoa Khám bệnh đa khoa cho biết, với mục đích không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình, từ khi bắt đầu mùa nắng nóng, bệnh viện đã đẩy giờ đón tiếp lên từ 5 giờ 30 phút sáng để phát số, tư vấn khám chuyên khoa và giờ khám cũng được bắt đầu từ 7 giờ sáng.

Bệnh viện duy trì số lượng trên 100 phòng khám tại nhiều khu vực và theo từng chuyên khoa khác nhau và có sự điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc vào lưu lượng bệnh nhân vào từng thời điểm bao gồm: khoa Khám bệnh đa khoa; Khám bệnh chuyên khoa; Trung tâm Quốc tế; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ban đầu Nhi Khoa; Khám và cấp cứu sơ sinh (Trung tâm Sơ sinh); Khám và điều trị 24 giờ; Khám bệnh ban ngày (Trung tâm Bệnh Nhiệt đới Nhi khoa);…

Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 2

Các cây nước được bổ sung giúp giải nhiệt cho bệnh nhi và người nhà bệnh nhi.

"Chúng tôi đã huy động và tăng cường các bác sĩ, điều dưỡng từ khu nội trú ra khoa Khám bệnh vào các buổi sáng cho những khoa có lưu lượng bệnh nhân đến khám đông như chuyên khoa hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm… Ngoài các bác sĩ trực đêm phục vụ khám cấp cứu, chúng tôi còn có các phòng khám dịch vụ tự nguyện ngoài giờ khám sớm từ 6 giờ sáng hoặc sau giờ làm việc (16 giờ 30 phút – 22 giờ)", BS Vinh nói.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng huy động các nhân viên khu vực hành chính, phòng ban chức năng tham gia đội “Tiếp sức người bệnh” cùng với nhân viên phòng Truyền thông và Chăm sóc khách hàng của bệnh viện tiếp đón, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân và gia đình các thủ tục khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế; khám dịch vụ; dẫn bệnh nhân đi làm xét nghiệm, siêu âm… Đặc biệt, bệnh viện cũng tăng cường ghế ngồi, bổ sung thêm nhiều quạt phun nước, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh.

Với việc đón tiếp số lượng bệnh nhân khoảng 4.00 – 5.000 ca bệnh mỗi ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Đại tá, TS Bùi Văn Tân - Chủ nhiệm Khoa Khám Bệnh cho biết, bệnh viện cũng đã có sự linh hoạt từ đầu mùa nóng, bố trí tiếp đón người bệnh từ 5 giờ sáng và bắt đầu khám từ 6 giờ sáng tại các khoa bệnh. Bệnh viện triển khai hơn 100 buồng khám để phục vụ bệnh nhân nhanh nhất.

"Từ đầu mùa nóng, bệnh viện đã cho kiểm tra, sửa chữa các loại quạt điện, điều hòa để bảo đảm các khu chờ đều có quạt, quạt hơi nước, quạt trần và các vị trí trong nhà có điều hòa làm mát. Bệnh viện cũng tạo điều kiện cho bệnh nhân chờ ngồi nghỉ trưa tại các vị trí mát có quạt hoặc điều hòa...", BS Tân cho hay.

Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 3
Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 4

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 giảm nhiệt cho người bệnh.

Là bệnh viện tuyến đầu về ung bướu, trung bình mỗi ngày Bệnh viện K tiếp đón khoảng hơn 2.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, nhiều người đã đến xếp hàng chờ từ sáng sớm. Nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, Bệnh viện K đã triển khai năm giải pháp để giảm nhiệt cho người bệnh.

ThS, BS Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cho biết, bệnh viện đã đẩy giờ đón tiếp lên từ 5 giờ sáng tại cơ sở Tân Triều, 6 giờ tại cơ sở Phan Chu Trinh, Tam Hiệp và khám bệnh từ 6 giờ sáng mỗi ngày.

“Tại khoa Khám bệnh Tân Triều trước đây có 12 cửa tiếp đón, đăng ký khám, nhập viện thì nay chúng tôi đã bổ sung lên 18 cửa, khu vực lấy máu cũng bổ sung thêm năm cửa, cùng với số lượng các bàn khám cũng được triển khai nhiều hơn, cùng với đó việc bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh đã giúp giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp X-quang, khu vực xét nghiệm”, BS Tĩnh nói.

Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 5

Các phòng bệnh tại Bệnh viện K được bật điều hòa liên tục.

Tại các cơ sở của bệnh viện đều được lắp đặt hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ lọc hiện đại, uống ngay tại vòi nước. Đặc biệt, bệnh viện cũng đưa vào sử dụng công trình xử lý và cung cấp nước uống tinh khiết với hai nguồn nước nóng và lạnh để bảo đảm đáp ứng nhu cầu thiết thực của người bệnh và người nhà người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân cao tuổi hay người bệnh mới phẫu thuật có nhiều nhu cầu như sử dụng nước ấm, pha sữa .....

Ban lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu các khoa điều trị bật điều hòa 24/24 giờ tại tất cả các buồng bệnh để người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn trong quá trình điều trị. Ngoài ra khu vực khám bệnh theo yêu cầu cũng được trang bị hệ thống điều hòa công suất lớn để phục vụ bệnh nhân, tăng cường thêm nhiều cây xanh.

Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 6
Giảm nhiệt cho người bệnh trong đợt nắng cao điểm ảnh 7

Bổ sung thêm ghế ngồi chờ, bảo đảm nguồn nước sạch tinh khiết cho người bệnh.

Bệnh viện cũng bố trí phân luồng theo hướng đi riêng cho người bệnh điều trị nội trú, vừa để phân luồng người bệnh và người nhà; vừa tạo điều kiện để người bệnh có thể đến khám và điều trị thuận lợi nhất.

Một số khuyến cáo dành cho các bậc phụ huynh của trẻ trong những ngày nắng nóng:

Tiêm phòng vaccine đầy đủ theo khuyến cáo để giảm tỷ lệ mắc bệnh lây nhiễm.

Cho trẻ uống đủ nước. Tránh ra trời nắng trong khoảng từ 10 giờ – 16 giờ.

Sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng cách (25 – 28 độ C). Chú ý sự thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ gây nguy cơ rối loạn chức năng điều nhiệt nhiệt ở trẻ.

Mỗi bệnh nhi chỉ nên có 1-2 người nhà đi cùng để tránh hiện tượng ùn tắc cục bộ tại khoa Khám bệnh vào buổi sáng và trưa.

Để thuận lợi cho bệnh nhi và tránh quá tải tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nếu trẻ không thực sự trong tình trạng cấp cứu hay bệnh nặng, gia đình nên đưa con tới khám tại các cơ sở y tế địa phương.